29 ต.ค. 2020 เวลา 04:40 • ข่าว
📌จำคุก 17 ปี!! อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ 📌
วันนี้ (29 ตุลาคม) ศาลสูงสุดเกาหลีใต้ 🇰🇷 พิพากษาจำคุกอดีตประธานาธิบดี ‘อีมยองบัค’ เป็นเวลา 17 ปี และปรับอีก 11.45 ล้าเหรียญ ในข้อหาเรื่องการยักยอกทรัพย์ & รับสินบน 🤑🤑
อีมยองบัค ดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2008 ถึง 2013
เขาถูกจับกุมในเดือนมีนาคม 2018 ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีมุนแจอิน
และในเดือนตุลาคมปีเดียวกันนั้นเอง เขาก็ถูกตัดสินจำคุก 15 ปี ฐานรับสินบนกว่า 8 พันล้านวอน โดยมีบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิคส์ เป็นหนึ่งในผู้จ่ายใต้โต๊ะ 💰 บวกกับข้อหายักยอกเงินจำนวน 24.6 พันล้านวอน จากบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ที่เขาแอบเป็นเจ้าของแบบลับ ๆ
แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ศาลพิพากษาเพิ่มโทษอีก 2 ปีให้กับเขา เนื่องจากพบว่าอดีตประธานาธิบดีคนนี้ รับเงินมามากกว่านั้น แค่บริษัทซัมซุงเพียงบริษัทเดียว ก็ฟันไป 8.9 พันล้านวอนแล้ว และแท้จริงแล้ว เขายักยอกเงินจากบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ไปทั้งสิ้น 25.2 พันล้านวอน
(**)
อีมยองบัค รับสินบนมหาศาลจากซัมซุง แลกกับการอภัยโทษให้แก่นาย ‘อีคุนฮี’ ผู้เป็นประธานบริษัท ที่พัวพันคดีทุจริตและฟอกเงิน
// อีคุนฮีเพิ่งจะเสียชีวิตไปในวัย 78 ปี
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมานี้เอง
อีคุนฮี อดีตประธานบริษัทซัมซุง
อีมยองบัค เป็นอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้รายที่ 4 ที่ถูกพิพากษาหลังพ้นจากตำแหน่ง
ถ้าหากใครยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องที่ประธานาธิบดีหญิง ‘พัคกึนฮเย’ โดนถอดออกจากตำแหน่งในปี 2017 หลังจากพัวพันคดีคอร์รัปชัน จนประชาชนชาวเกาหลีใต้ออกมาแสดงพลังขับไล่ครั้งใหญ่ทั่วประเทศ
ซึ่งเป็นการประท้วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยอำนวยความสะดวกให้ดำเนินไปได้อย่างราบรื่นด้วยนะเออ
คดีนี้ก็มีบริษัทซัมซุงเข้ามาเอี่ยวเช่นเคย โดยทางบริษัทได้บริจาคเงินให้แก่มูลนิธิของ ‘ชเวซุนซิล’ ซึ่งเป็นคนสนิทของนางพัค แล้วชเวซุนซิลก็ใช้เส้นสายที่ตัวเองมีในรัฐบาล ช่วยสนับสนุนการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือซัมซุง
พัคกึนเฮ ถูกตัดสินจำคุก 24 ปี
.
.
บริษัทซัมซุง ได้รับการยกย่องว่าช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ให้ขึ้นมาเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก ฟื้นฟูประเทศจากซากปรักหักพังของสงครามเกาหลีในปี 1950 – 1953 ✨
แต่!!! การที่จะก้าวขึ้นมาอยู่ตรงนี้ได้ บริษัทก็ต้องใช้วิธีเทา ๆ ด้วยการสานสัมพันธ์คอร์รัปชันกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งวิธีการเช่นนี้ ถูกมองว่าเป็น “แหล่งบ่มเพาะ” แห่งการทุจริตในประเทศเกาหลีใต้
อ้างอิง :
โฆษณา