29 ต.ค. 2020 เวลา 07:38 • ประวัติศาสตร์
"เนื่องในโอกาสครบรอบ 67 ปี ของเหตุการณ์โยนบกและ 54 ปีที่ จิตร ภูมิศักดิ์เสียชีวิต สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีความประสงค์จะแสดงจุดยืนต่อกรณี “โยนบก” ของนายจิตร ภูมิศักดิ์ อดีตนิสิตคณะอักษรศาสตร์ ผู้เป็นกวี คีตกร และนักคิดทางการเมืองคนสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ตลอดชีวิตอันแสนสั้นของจิตร เขาได้อุทิศชีวิตเพื่อรับใช้ประชาชนตามเกียรติภูมิของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทุกประการ ประจักษ์พยานที่เด่นชัดที่สุดคือผลงานหนังสือ บทเพลง และบทกวีต่าง ๆ ของจิตรที่ตีแผ่ความเหลื่อมล้ำและเป็นปากเสียงให้แก่ผู้ทุกข์ยากในสังคม ผลงานเหล่านี้เป็นเสมือนดวงประทีปอันรุ่งโรจน์ที่คอยจุดแรงบันดาลใจแก่ประชาราษฎรผู้แสวงหาเสรีภาพและความเสมอภาคมานานหลายทศวรรษ
จิตร ภูมิศักดิ์นั้นเป็น “ผู้มาก่อนกาล” เปี่ยมด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่ไม่ถูกจำกัดด้วยกรอบแห่งจารีตประเพณี ซึ่งเป็นดุจโซ่ตรวนที่พันธนาการสังคมไทยมาเนิ่นนาน น่าเศร้าใจที่ยุคสมัยของจิตรเองกลับตอบแทนเจตนาดีและความคิดสร้างสรรค์เขาด้วยการลงทัณฑ์ กล่าวคือจิตรถูกนิสิตหัวรุนแรงกลุ่มหนึ่ง “โยนบก” ลงจากเวทีหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปี พ.ศ.2496 ทั้งยังถูกคณาจารย์ลงโทษพักการเรียนเป็นเวลา 1 ปี เพียงเพราะจิตรกล้านำเสนอหนังสือประจำปีของมหาวิทยาลัยในรูปแบบใหม่ ทั้งการออกแบบปกและเนื้อหาในเล่ม การกระทำนี้เป็นรอยอัปยศที่มิอาจลบเลือนในประวัติศาสตร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จริงอยู่ที่ไม่มีผู้ใดย้อนกาลเวลากลับไปแก้ไขความอยุติธรรมในอดีตได้ ความเคลื่อนไปของกาลเวลานั้นเป็นสัจธรรมของโลก แต่กาลเวลานี้เองก็ค่อย ๆ ทำให้คนตื่นรู้ และตระหนักถึงความอยุติธรรมได้มากขึ้นเช่นกัน บัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่จิตร ภูมิศักดิ์ ควรจะได้รับความยุติธรรมและคำขอโทษ อันเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยได้รับจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่งในสังคมไทย ดังนั้น สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขออภัยในทุกความผิดบาป ทุกโทษทัณฑ์อันเป็นการทำร้ายจิตร ภูมิศักดิ์ ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และชื่อเสียงเกียรติยศ ไม่ว่าดวงวิญญาณของจิตร ภูมิศักดิ์จะสถิตอยู่ ณ สถานใด ขอเขาจงรับรู้ และโปรดอภัยแก่ผองเราที่เพิกเฉยต่อความไม่เป็นธรรมนี้มาเนิ่นนานด้วยเถิด
สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปรารถนาให้เหตุการณ์ที่เกิดแก่จิตร ภูมิศักดิ์ เป็นเครื่องเตือนใจให้ผู้บริหารและนิสิตแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งประชาชนไทยทุกคนเคารพและรับฟังผู้เห็นต่างทางความคิด ไม่ลุแก่อำนาจใช้กำลังประทุษร้ายข่มเหงผู้เห็นต่าง ขอให้เหตุการณ์อันเป็นอุทาหรณ์นี้จงแนบแน่นอยู่ในมโนสำนึก เพื่อเป็นพลังให้เราทุกผู้ร่วมใจป้องกันขัดขวางมิให้เกิดความอัปยศเช่นนี้ขึ้นอีก และเป็นแรงขับเคลื่อนให้พวกเราช่วยกันธำรงความเป็นมนุษย์ไว้ ให้ “คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย” สืบไปชั่วกัลปาวสาน
สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
28 ตุลาคม พ.ศ.2563"
อ้างอิง:
สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2563). หนังสือคำแถลงขอโทษแด่ จิตร ภูมิศักดิ์ ต่อกรณี "โยนบก".
โฆษณา