29 ต.ค. 2020 เวลา 15:02 • ถ่ายภาพ
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย:
ความรัก ความผูกพัน ความศรัทธาในสถาบันผ่านงานศิลป์
สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมดวงใจของคนไทยมาตั้งแต่โบราณกาล
ความผูกพันปราฏในรูปแบบต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือ ความผูกพัน ความรัก และศรัทธาที่ถูกนำเสนอโดยบรรดาศิลปิน จิตรกร จนออกมาเป็นผลงานให้พวกเราได้ยิน ได้ฟัง ได้ชมกัน
ในฐานะนักข่าวอาสา-ช่างภาพสัญจร ผมจึงมีโอกาสบันทึกภาพจากนิทรรศการต่าง ๆ เป็นประจำ จนมีรูปถ่ายน่าจะเกินกว่า 5 พันภาพ
โพสต์นี้ไม่มีอะไรมากไปกว่า ผมอยากจะนำผลงานของศิลปินที่แสดงออกซึ่งความรัก ความผูกพัน และศรัทธา ที่พวกเขามีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ มีต่อในหลวงของแผ่นดิน
ภาพบน เมื่อเข้าไปมองใกล้ ๆ จะเห็นความอุตสาหะของศิลปินครับ มันเกิดขึ้นจากด้ายหลากสีที่ถักทอจนกลายเป็นภาพคนไทยในเสื้อเหลือง และรอยยิ้มในวันที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จออกมหาสมาคม
ภาพด้านบนนี้ คือ ภาพที่ผมถ่ายและส่งไปที่สำนักพระราชวัง และได้รับเลือกจากสำนักพระราชวังไว้เป็นส่วนหนึ่งของงานพระราชพิธีถวยพระเพลิงพระบรมศพฯ ครับ
ถือเป็นความภูมิใจของผมเป็นอย่างยิ่ง
ไว้ในโอกาสต่อ ๆ ไป จะมาให้ได้รับชมกันอีกนะครับ
เราห้ามความคิดคนอื่นไม่ได้ แต่เรารู้ด้วยจิตวิญญาณว่า "สถาบันพระมหากษัตริย์" คือศูนย์รวมความผูกพันของคนไทยในชาติ
#ภูมิใจที่เกิดเป็นคน ใต้ร่มพระบริบาลแห่งสองรัชกาล
มูฟวี่
ภาพจากนิทรรศการ: ความสุขของคนไทยใต้ร่มพระบารมี, ณ สุดสายปลายรุ้ง, พระราชาในดวงใจ, ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์
ขอบคุณภาพจากเพจหมวดชอ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา