29 ต.ค. 2020 เวลา 15:26 • ข่าว
ญี่ปุ่นเปิดตัว "บ้านลอยน้ำ" แก้ไขน้ำท่วมได้
บริษัท ICHIJO ในประเทศญี่ปุ่นได้มีการเปิดตัวบ้านชนิดใหม่ช่วยในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซึ่งมีอัตราการเพิ่มขอปริมาณน้ำทุกปี(มีฝนตกเพิ่มขึ้น 140% เมื่อเทียบกับ 30 ปีที่แล้ว)
ทางบริษัทได้แบ่งความเสียหายจากน้ำท่วมออกเป็นหลักๆ 4 ประเภทคือ "การท่วมขัง" "การไหลย้อน" "การจมน้ำ" "การลอยตัว(สิงของในบ้านที่ลอยจากน้ำท่วม)" จึงได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้
ท่อระบายอากาศ ได้รับการออกแบบในช่วงน้ำท่วมช่องระบายอากาศได้รับการออกแบบให้มีชั้นยางปิดเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำแทรกซึมเข้าไปในตัวบ้าน
กรอบหน้าต่างเรซินไวนิล ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการกันน้ำสูงสุดและนอกจากนี้ยังติดตั้งร่วมกับผนังเพื่อปรับปรุงการกันซึม เสริมด้วยกระจกฉนวนนิรภัยหนา 5 มม. เพื่อทนแรงดันน้ำได้สูงถึง 1 ตันต่อตารางเมตร
ประตูทางเข้าที่ไร้รอยต่อ ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกับยางตามขอบประตูรถยนต์แต่ได้มีการพัฒนาขึ้นให้ทนต่อแรงดันน้ำสูงในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมและมีการปรับแก้ลูกบิดประตูให้มีการยกสูงขึ้น
วาล์วป้องกันการไหลย้อน เพื่อป้องกันไม่ให้ท่อน้ำเสียไหลกลับเข้าบ้านเมื่อระดับน้ำสูงขึ้น(เมื่อระดับน้ำสิ่งปฏิกูลอาจไหลกลับเข้ามาในที่อยู่อาศัย)
ลอยน้ำ มีลักษณะคล้ายกับการจอดเรือโดยมีการติดตั้งเสาที่ยึดไว้ที่มุมทั้งสี่ของบ้านและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จอดเรือทำให้เมื่อน้ำท่วมลดลงบ้านก็ลดระดับลงเกือบจะตรงกับที่เคยเป็นก่อนเหตุการณ์น้ำท่วม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา