30 ต.ค. 2020 เวลา 05:00 • อาหาร
ผัดไทยกุ้งสดจานสุดท้ายของยาย (ไม่เศร้านะ😁)
ขึ้นชื่อว่าผัดไทย ก็ต้องเป็นของคนไทยสินะ เริ่มต้นตั้งแต่สมัย จอมพลปพิบูลสงครามอยากให้คนไทยมีความชาตินิยม และลดปริมาณการบริโภคข้าวสาร ประกอบกับในช่วงยุคนั้นมีการบริโภคก๋วยเตี๋ยวกันค่อนข้างจะแพร่หลายซึ่งเป็นอาหารของคนจีน ก็เลยมีการคิดค้นสูตรก๋วยเตี๋ยวผัดของคนไทยแล้วตั้งชื่อว่า "ผัดไทย" สืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้
ผัดไทยกุ้งสด
เรื่องมีอยู่ว่า...ผัดไทยจานนี้อยู่ที่ซอยลาดปลาเค้า 63 หลังจากที่แอดมินทำงานเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งต้องมาทำงานที่นี่เป็นประจำทุกวันเสาร์ ขับรถออกมาผ่านหน้าบ้านหลังหนึ่งก็เจอคุณยายท่านนึงกำลังทำก๋วยเตี๋ยวผัดไทย และหอยทอดอยู่ที่หน้าบ้าน ซึ่งผมผ่านร้านนี้หลายครั้ง ก็ไม่เคยแวะกินสักที แต่วันนั้นนึกอย่างไรไม่รู้ ก็จอดรถลงไป สั่งก๋วยเตี๋ยวผัดไทย 1 จาน แต่ก็ลังเลเพราะหอยทอดก็ดูน่ากินไม่แพ้กัน ซึ่งในที่สุดก็สั่งหอยทอดมาร่วมวงด้วย
หอยแมลงภู่ทอด
ระหว่างคุณยายกำลังทำผัดไทยผมก็คุยไปเรื่อยๆ บอกคุณยายว่า ผ่านไปผ่านมาหลายครั้งยังไม่เคยแวะร้านยายเลย ยายบอกว่าปกติวันธรรมดาลูกสาวจะเป็นคนขาย แต่พอมาเป็นวันเสาร์อาทิตย์ลูกสาวไม่อยู่ยายก็เลยขาย เพราะไม่อยากอยู่เฉยๆ ยายก็เล่าต่อว่าลูกสาวก็ไม่อยากให้ ขายเพราะเกรงว่าจะเหนื่อย
😋ผัดไทยและหอยทอดของยายหน้าตาดูดีมากรสชาติแอดมินว่าอร่อยใช้ได้นะแบบโบราณหน่อย ที่สำคัญคือมันเยอะมาก ถึงต้องเอาใส่กล่องกลับบ้านกันเลยทีเดียว
วันเสาร์สัปดาห์ถัดมา...ผมก็ตั้งใจว่าจะไปกินหอยทอดกับผัดไทยของคุณยายอีก แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะร้านปิด จนถึงวันนี้ผ่านมา 2 เดือนแล้วคุณยายยังไม่เปิดร้านเลยวันเสาร์ สงสัยลูกสาวคงจะห้ามคุณยายขายซะแล้ว ผมก็เลยอดชิมฝีมือคุณยายไปเลย มันถึงเป็นที่มาของ...ผัดไทยกุ้งสดจานสุดท้าย (มีหอยทอดด้วย😋)
ปล. ให้ผ่านไปแถวนั้นวันธรรมดาแล้วเจอ คุณยายเปิดร้านขายผัดไทยหอยทอดช่วยบอกแอดมินด้วยนะครับ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา