30 ต.ค. 2020 เวลา 04:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้หรือไม่ Did you know?: แค่มีบัญชีผู้ใช้ facebook ก็สามารถให้บริการ 2eBook App กับกับห้องสมุดที่อนุญาตให้เข้าใช้ด้วย “บัญชีผู้ใช้ facebook” เช่น "หอสมุดแห่งชาติ" “กรมวิทยาศาสตร์บริการ” ได้ "ฟรี"
สวัสดีครับ วันนี้ พี่ TechTalk ขอแนะนำ แอพพลิเคชั่น "2eBook" ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Library) ที่มีให้เลือกอ่านกว่า 5000 รายการ กับ 2ebook แค่มีบัญชีผู้ใช้ facebook ก็สามารถอ่านฟรีได้ทันที
:: เกี่ยวกับ 2eBook App ::
2ebook Library พัฒนาโดย STAQ Technologies Co., Ltd. เป็นแอพลิเคชั่นให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทย โดยผู้ใช้บริการสามารถอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง จากฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภาษาไทย 2ebook Digital Library ที่รวบรวมหนังสือจากสำนักพิมพ์ในประเทศไทย ครอบคลุมเนื้อหาหลากหลายสาขาวิชา เช่น ธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการจัดการ เทคโนโลยี วิศวกรรม อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ การศึกษา ภาษาศาสตร์และวรรณคดี เป็นต้น
ผู้ใช้งานสามารถสืบค้น อ่าน พิมพ์ และดาวน์โหลดเป็นหน้าหรือทั้งฉบับไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์พกพาเพื่ออ่าน off-line รวมถึงมีฟังก์ชั่นสร้างบันทึกย่อในหนังสือแต่ละเล่มและเลือกจัดเก็บเป็นหนังสือเล่มโปรด โดยการใช้งานผ่าน App เปรียบเหมือนการยืมหนังสือออกจากระบบห้องสมุด โดยสามารถเข้าใช้งานได้ทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์บนอุปกรณ์พกพา iOS (iPad/iPhone), Android
ผู้ใช้บริการสารมารถใช้บริการผ่าน ห้องสมุดของสมาชิกที่ตัวเองสังกัด โดยดูที่ URL Link: https://www.2ebook.com/2ebook/home.php หรือสามารถเข้าไปอ่านฟรีที่ ห้องสมุดที่อนุญาตให้เข้าใช้ด้วย “บัญชีผู้ใช้ facebook” เช่น "หอสมุดแห่งชาติ" “กรมวิทยาศาสตร์บริการ”
:: ช่องทางการใช้บริการ ::
ช่องทางการใช้บริการ แบ่งการเข้าถึงระบบออกเป็น 2 แบบ คือ
1. ใช้บริการผ่าน ห้องสมุดของสมาชิกที่ตัวเองสังกัด
เช่น “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคคลล้านนา”
ดูที่ URL Link: https://www.2ebook.com/2ebook/home.php เข้าระบบด้วย บัญชีผู้ใช้ที่ได้รับของตนเอง
หรือ
2. สามารถเข้าไปอ่าน “ฟรี”
ของ ห้องสมุดที่อนุญาตให้เข้าใช้ด้วย “บัญชีผู้ใช้ facebook”
เช่น "หอสมุดแห่งชาติ" “กรมวิทยาศาสตร์บริการ”
:: ขั้นตอนการใช้งาน ::
1. ดาวน์โหลดapp 2ebook Library แล้วเลือก "หอสมุดแห่งชาติ"
2. กดเลือกเมนู "Login with Facebook"
:: ขั้นตอนการใช้งาน :: - ต่อ
3. แอพพลิเคชั่นจะแสดงหน้าชั้นหนังสือแรกเข้า ให้กดเมนูแถบสามขีดมุมบนซ้ายเพื่อเลือกการทำรายการที่ต้องการ ทั้งยังสามารถเปลี่ยนการแสดงผลเมนูระหว่างภาษาไทยสลับกับภาษาอังกฤษได้โดยคลิกที่เมนู Setting
:: ขั้นตอนการใช้งาน :: - ต่อ
4. คลิดเมนู Home โดยเลือกรายการหนังสือที่ต้องการ ซึ่งสามารถเลือกเล่มที่ต้องการจากรายการที่ระบบแสดงที่หน้าจอ หรือ สืบค้นจากแถบค้นหาด้านบน
5-6. เมื่อเปิดเลือกหนังสือที่ต้องการมาแล้ว จะปรากฏปุ่ม "เพิ่มในรายการโปรด" ซึ่งเมนูนี้ผู้ใช้งานสามารถกดบันทึก เพื่อเปิดดูในครั้งต่อโดยที่รายการโปรดจะยังคงค้างอยู่ในระบบ ผู้ใช้งานไม่ต้องคลิกหาอีกให้เสียเวลา
:: ขั้นตอนการใช้งาน :: - ต่อ
7. คลิกปุ่ม "ยืมหนังสือ" ระบบจะเก็บหนังสือขึ้นชั้นหนังสือ ผู้ใช้งานสามารถกดดาว์นโหลดมาอ่านแบบ offline บนอุปกรณ์พกพา โดยมีกำหนดคืนเข้าระบบตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกำหนด
:: ผลลัพธ์จากการใช้งาน 2eBook App ::
ผู้ใช้งานสามารถยืมหนังสือมาอ่านแบบ offline บนอุปกรณ์พกพา
จำนวนหนังสือที่ยืมได้สูงสุด/ครั้ง จำนวน 3 เล่ม
มีระยะเวลายืม 5 วัน
:: จุดเด่น 2eBook App ::
1. มีรายการหนังสือใหม่เข้าระบบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
2. สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้สะดวก ผ่านแอพพลิเคชั่น
3. มีระบบคืนหนังสือแบบอัตโนมัติ
4. สามารถใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น 2ebook Library ได้ทั้งในระบบ iOSและ Android ได้ฟรี!!!!! ตลอด24ชั่วโมง
5. ที่สำคัญ ไม่มีอินเตอร์เน็ตก็อ่านได้ (สำหรับเล่มที่โหลดลงมาในเครื่องแล้ว)
สุดท้ายนี้ พี่ TechTalk หวังว่า แอปพลิเคชัน "2eBook" จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้เพื่อนๆ สามารถสร้างบล็อกและเพลิดเพลินไปกับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆ ระหว่างกันบนสังคมออนไลน์ได้อย่างอิสระนะครับ
ติดตามเรื่องราวเทคโนโลยีดีๆ กับพี่ TechTalk ในคอลัมน์ #คุยเฟื่องเรื่องเทคโนโลยีกับ สถช. ได้ทุกสัปดาห์นะครับ
#คุยเฟื่องเรื่องเทคโนโลยีกับสถช. #รู้หรือไม่? #DidYouKnow? #สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน #2eBook #DigitalLibrary #mobileapp
โฆษณา