3 พ.ย. 2020 เวลา 09:30 • อาหาร
อ่านก่อน! เส้นสมองแตก ตีบ ตัน
cr. https://www.sanook.com/
ขณะที่กำลังนั่งประชุมอยู่ที่ทำงาน จู่ๆ อาการหน้ามืด หัวหมุนวิ๊งๆ ชาที่ปลายมือ ก็เกิดขึ้น เราที่ได้ศึกษาอาการเบื้องต้นเหล่านี้มาพอสมควร ก็รีบพากันหามส่ง รพ. ที่ใกล้ที่สุด
พอมาถึงรพ. แทนที่จะสอบถามอาการ กลับถามหาแต่ว่ามีสวัสดิการหรือประกันอะไรมั้ย รพ.เอกชนอะเนอะก็เอ๊ายื่นบัตรประกันให้จะได้หยุดถามเรื่องนี้ซักที
พยาบาลสอบถามอาการวนไปวนมาอยู่พักใหญ่ แล้วบอกว่าจะส่งเข้าห้องฉุกเฉิน เราจึงถามว่าหมอเฉพาะทางอยู่มั้ย เค้าอึกอักที่จะตอบ แล้วพูดว่าเป็นคุณหมอค่ะ เราถามอีกรอบ เค้าก็ยังยืนยันคำเดิม เราก็เอ้าหมอก็หมอ ไปเข้าไปนอนที่ห้องฉุกเฉินอยู่อีกเป็นชั่วโมง จนเราเริ่มรู้สึกไม่โอเค ทำไมไม่ทำอะไรสักอย่าง สักพักพาไปเข้าอุโมงทำ CT scan นอนรอผลตรวจอยู่พักใหญ่ ผลตรวจปกตินะคะ กลับบ้านได้
อ้าว เดี๋ยวนะ แล้วอาการที่เกิดขึ้นคืออะไรล่ะ ไม่มียาอะไรนอกจากแก้ปวด แล้วเซ็นรรับค่าใช้จ่ายผ่านบัตรประกันสุขภาพ
กลับมาพักที่บ้านอยู่ 1 คืน อาการไม่ดีขึ้น เราตัดสินใจเปลี่ยน รพ. พุ่งไปหาแผนกเฉพาะทางด้านสมอง (stroke) เจอคุณหมอเฉพาะทางที่น่ารักมาก ซักถามอาการเป็นสเต็ป จับหัวหมุนตามสเต็ปทางการแพทย์ ทำ MRI เพื่อประกอบการวิเคราะห์ของคุณหมอ ค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากประกัน คุณหมอช่วยทำเรื่องในรูปแบบประกันสังคม เราเสียเงินกับการรักษาครั้งนี้เองเพียง 1 พันนิดๆ (รพ.เอกชน) และต้อง admit ดูอาการ 1 คืน อยู่ในความดูแลของคุณหมออย่างใกล้ชิดและอบอุ่นมาก
ค่าคอลเลสเตอรอลสูง ไขมันดีต่ำ และค่าการทำงานของไต คือสิ่งที่เราต้องกลับมาควบคุมดูแลให้ดีขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องเส้นเลือดสมองแตก ตีบ ตัน
จากที่เคยกินอาหารตามใจปาก ตอนนี้เราลดทุกอย่างตามคอนเซ็ปง่ายๆ
ทุกอย่างค่อยๆลดลงทีละครึ่งนะคะ จนเกือบเป็น 0 เน้นอบ ไม่เน้นทอด นึ่งได้ก็นึ่ง โดยเน้นแค่มื้อเย็นกับเช้าเป็นหลัก มื้อกลางวัน คงเลี่ยงได้ยาก เพราะเราต้องออกไปทำงาน 555
มันดูเหมือนยากนะ แต่ไม่ยาก รสชาติมันจะฝืนๆหน่อยช่วงแรกๆ แต่ถ้าผ่านมันมาได้มันไม่ยากเลยค่ะ สบายมากๆ แถมน้ำหนักก็ลดลง ค่าไตก็ดีขึ้นอีกต่างหาก
ภายใน 3 เดือน ค่าต่างๆลดลงและดีขึ้นกว่าเท่าตัว จึงอยากแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพทั้งของเราและคนทีเรารักกันนะคะ you are what you eat จริงๆ ค่ะ
ผลตรวจ
ฝากกดติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจด้วยน๊าค๊า🙏
โฆษณา