30 ต.ค. 2020 เวลา 04:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บริษัท Big Tech สหรัฐ ประกาศงบไตรมาส 3 ดีกว่าคาดหนุนตลาดปิดบวก
บริษัท Big Tech กลุ่ม FAAA (Facebook, Apple, Amazon, Alphabet) ประกาศรายได้ไตรมาส 3 ออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ทั้งหมด หนุนให้ตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานปิดบวกได้ S&P 500 +1.2%, Nasdaq +1.6%
มาดูข้อมูลรายตัวกันต่อ
Apple
รายได้ไตรมาสที่ 3 อยู่ที่ 64,700 ล้านดอลลาร์ ยอดขาย iPad และ Mac เติบโตดีมากเนื่องจากได้ประโยชน์จากเทรนด์ Work-from-home และการเรียนออนไลน์ แต่ผลเสียตกมาที่ iPhone เนื่องจากผู้บริโภคเลือกชะลอการซื้อสินค้าออกไปก่อนในช่วงโควิด
แม้รายได้รวมทั้งบริษัทจะออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ แต่การเปิดตัวของ iPhone 12 ถือว่าน่าผิดหวังเนื่องจากไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปมากจาก iPhone 11 และยังเกิดกระแสความไม่พอใจจากผู้บริโภคที่จะไม่มีการแถมหูฟังกับหัวชาร์จ (ให้ซื้อเพิ่มเอาเอง)
Amazon
รายได้อยู่ที่ 96,150 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 30% YoY โดยทั้งส่วนธุรกิจ e-commerce และ Cloud (AWS) ได้ประโยชน์มหาศาลจากการเกิดโควิด นอกจากนี้การที่ค่าใช้จ่ายของบริษัทส่วนใหญ่เป็น Fixed Cost ส่งผลให้กำไรของบริษัทเติบโตถึงเกือบ 200% ในไตรมาสนี้
ผู้บริหารพยายามปกป้องตัวเองจากประเด็นการผูกขาดและปกป้องพนักงานไม่ดีในช่วงเกิดโควิดระบาดรุนแรง ด้วยการชี้แจงว่าบริษัทได้จ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 4 แสนตำแหน่งในปีนี้ และปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 500 บาท)
Facebook
รายได้ประกาศออกมาที่ 21,470 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 22% YoY แต่ถือว่าน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เพราะแบรนด์จำนวนมากประกาศ Boycott แพลตฟอร์มของบริษัทในไตรมาสนี้ เนื่องจากปัญหา Hate Speech
ปัจจุบันมี DAUs บน Facebook ถึง 1,820 ล้านคน แต่ถ้ารวมทุกแพลตฟอร์มที่บริษัทเป็นเจ้าของ (Facebook+Instagram+Messenger+Whatsapp) จะมีถึง 2,540 ล้านคนแล้ว
แต่ผู้บริหารคาดว่าปีหน้าจะมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากบริษัท Apple มีการปรับให้สินค้าทุกชนิดในเครือ ถูกยิงโฆษณาได้ยากขึ้น และเนื่องจากผู้ใช้งานสินค้า Apple ส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐและแคนาดาที่เป็นแหล่งรายได้หลักของ Facebook ส่งผลให้ประเด็นนี้จะกระทบกำไรบริษัทในปีหน้า รวมถึงประเด็นวิกฤตโควิดมีแนวโน้มยาวนานกว่าที่คาด
Alphabet (บริษัทแม่ Google และ Alphabet)
รายได้อยู่ที่ 46,170 ล้านดอลลาร์ โดยรายได้กว่า 90% ของ Google เกิดจากการโฆษณาผ่านการ Search ซึ่งมีการฟื้นตัวที่ดีจากไตรมาสที่ผ่านมา เช่นเดียวกับรายได้ของ Youtube ที่เพิ่มขึ้น 32%
BottomLiner - บทสรุปการลงทุน
โฆษณา