31 ต.ค. 2020 เวลา 02:54 • ประวัติศาสตร์
ทำไม ต้องวันฮาโลวีน?
ทำไมต้องเป็นฟักทอง ?
สวัสดีทุกท่านนะครับ พบกับเพจ grab the air นะครับ สำหรับเรื่องของวันนี้ ให้เข้ากับบรรยายกาศช่วงนี้หน่อย เป็นเทศกาลของวันฮาโลวีน
หลายคนๆคงเคยได้ยินเรื่องราวของวันฮาโลวีนมาเยอะนะครับ ถือเป็นหนึ่งเทศกาลที่น่าสนใจมากเลยนะ สำหรับผม ถึงแม้ประเทศไทยเราจะมีน้อย แต่ก็เห็น ตามร้านอาหารต่างๆ ให้พนักงานมาแต่งตัวเป็นผี เป็นตัวละครต่างๆ ดูเป็นสีสันไปอีกแบบ
แต่ต่างประเทศเขาจะแต่งจริงจังมากเลยนะ ทั้งแต่งบ้านให้ดูหลอนๆ หรือแม้แต่แต่งตัวไป โรงเรียน ซึ่งเรามาลองย้อนกับไปในช่วงทศวรรษที่ 1840 ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ชาวไอริชได้อพยพย้ายถิ่นมายังทวีปอเมริกาเหนือ
โดย วันฮาโลวีน ถูกเล่าผ่าน "ชาวเซลท์ (CELT)" ชนพื้นเมืองโบราณในไอร์แลนด์ ที่เชื่อว่าวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปีคือวันของเทพเจ้าแห่งความตาย และประตูมิติวิญญาณจะเปิดออก เชื่อมโยงโลกมนุษย์ ทำให้พวกเขาต้องป้องกันทุกวิถีทางไม่ให้บรรดาผี หรือปีศาจเข้ามารบกวน
ภาพของชาวเซลท์ (CELT)
โดยพวกเขาจะกดทำกิจกรรมต่างๆ แต่มีอยู่หนึ่งกิจกรรมครับที่มีอิทธิพลมาถึงปัจจุบันคือ แต่งกายเลียนแบบผีนั่นเองครับ พวกเขาเชื่อว่าเป็นแนวทางการป้องกันในผียุคสมัยนั้น
และเมื่อชาวไอริชอพยพเข้ามาจึงนำความเชื่อนั้นมาเผยแพร่ด้วย จึงเกิดเป็น วันฮาโลวีนถึงทุกวันนี้
แล้วทำไมต้องใช้ชื่อว่าวันฮาโลวีนละ ?
ซึ่งคำว่า Halloween นะครับในภาษาอังกฤษ จะเป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำว่า all hallows eves ซึ่งจะแปลว่าวันก่อนสมโภชนักบุญทั้งหลาย
ซึ่งต่อมาก็ผันแปรชื่อ ตามกาลเวลาจาก all hallows eves ก็ถูกเพี้ยนเป็น Halloween ในปัจจุบัน
อีกนึงสัญลักษณ์ในวันฮาโลวีน คือฟักทองใช่ไหมครับ
ซึ่งเจ้าฟักทองเนี่ย จริงๆสมัยก่อนจะใช้เป็นหัวผักกาดนะครับนำมาแกะสลัก
แต่ด้วยตอนที่วันฮาโลวีนเข้ามามีอิทธิพลในอเมริกา หัวผักกาดหายาก ผู้คนจึงนำฟักทองที่หาง่ายกว่า มาแกะสลักแทน
ภาพของฟักทองที่ถูกแกะสลัก
ฟักทองนะครับ หรือที่เราเรียกว่า Jack O’Lanterns เป็นเรื่องราวที่เล่ามาอย่างหนาหูมาก เรื่อง jack-o’-lantern เป็นเรื่องของเด็กหนุ่มชาวนาคนนึงครับ ที่มีความกล้าหาญมากในการต่อกรกับปีศาจ
อยู่มาวันนึงเขาทำให้ปีศาจติดกับ จนปีศาจไม่มีทางเลือกจนต้องสัญญากับแจ็คไปว่า ถ้าแจ็คตาย เขาจะไม่พาไปแจ็คไปนรก แจ็คจึงปล่อยปีศาจไป
แต่แล้ววันนึงที่แจ็คตายลง ด้วยความที่แจ็คเป็นคนที่มีความเจ้าเล่ห์ กลั่นแกล้งคนมาเยอะ ทำให้เขาไม่สามารถขึ้นสวรรค์ได้ เขาจึงต้องติดอยู่บนโลกต่อไป
แต่ปีศาจกลับสงสารแจ็คนะครับ เลยให้ดวงไฟที่ใส่ในหัวผักกาด เพื่อเป็นไฟนำทางแก่เขา
นั่นก็เป็นที่มาว่าทำไมเราต้องใช้เป็น ฟักทองแกะสลักนั่นเอง
ภาพของบ้านที่ตกแต่งในวันฮาโลวีน
ในมุมมองผมนะผมว่าวันฮาโลวีนเป็นวันที่น่าสนุกวันนึงเลยแหละ ถ้ามีในประเทศไทยแบบจริงๆจังๆ คงเหมือนกับเป็นวันที่เราได้ย้อนไปวัยเด็กอีกครั้ง ได้สนุกกับเพื่อนๆ ได้ตื่นเต้นว่าพรุ่งนี้จะใส่ชุดอะไรไปโรงเรียนดี
ในมุมมองหลายคนคงคิดว่าวันฮาโลวีนคงจะมีแต่เรื่องน่ากลัว
แต่เอาเข้าจริงๆมันเป็นประเพณีที่สวยงามมากๆอันนึงเลยนะครับ
เป็นไงบ้างครับสำหรับเรื่องที่ผมนำมาให้อ่าน
คิดเห็นยังไง คอมเม้นบอกกันได้นะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
เรียบเรียงโดย Grab The Air
โฆษณา