30 ต.ค. 2020 เวลา 17:31 • ดนตรี เพลง
หลังจากโลกของเสียงดนตรีเคลื่อนเข้าสู่ยุคสตรีมมิงแบบเต็มตัว physical format ประเภทซีดี ก็อยู่ในภาวะขาลงมาโดยตลอด สวนทางกับฝั่งเทปคาสเส็ตต์ และแผ่นเสียงไวนีล ที่กลับมาโตวันโตคืน จนเกือบจะกลายเป็น format หลัก สำหรับบรรดานักฟังที่ยังสนใจเพลงในรูปแบบที่จับต้องได้ เต็มที
รายงานฉบับใหม่จาก The Recording Industry Association of America ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 สามารถยืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี เมื่อมูลค่าในตลาดแผ่นเสียงไวนีล ได้ทำยอดขายแซงหน้าแผ่นซีดีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย format แผ่นเสียง สามารถสร้างเม็ดเงินให้กับต้นสังกัดและผู้ผลิตไปทั้งหมด 232.1 ล้านดอลลาร์ ขณะที่แผ่นซีดีสร้างรายได้เพียง 129.9 ล้านดอลลาร์เท่านั้น คิดเป็นตัวเลขที่ต่างกันเกือบเท่าตัว และเป็นครั้งแรกในรอบ 34 ปี ที่ตลาดแผ่นเสียงกลับมามีมูลค่าสูงกว่าซีดีอีกครั้ง นับตั้งแต่ปี 1986
เดิมที ก่อนหน้านี้ เคยมีหลายฝ่ายวิเคราะห์ไว้ว่า การกลับมาของแผ่นเสียงไวนีล มีโอกาสเป็นกระแสฉาบฉวย ที่จะเกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ชั่วคราว จากความรู้สึกโหยหาอดีต เสพติดแฟชั่นวินเทจของคนในยุคโซเชียล เดี๋ยวก็คงมอดดับไปตามเวลา ทว่า ปัจจุบัน หากสังเกตกันดีๆ บรรดาศิลปินในวงการเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ล้วนต้องหันมาวางจำหน่ายผลงานชิ้นใหม่ของตนในรูปแบบแผ่นเสียงด้วยกันทั้งสิ้น ปรากฏการณ์เหล่านี้ น่าจะทำให้นักฟังในภาพรวม พูดได้ชัดถ้อยคำมากขึ้นว่า แผ่นเสียง เป็น format ที่ “กลับมาคืนชีพแล้วอย่างเป็นทางการ”
ข้อมูลอ้างอิง: https://bit.ly/35MixJT
โฆษณา