31 ต.ค. 2020 เวลา 06:06 • ท่องเที่ยว
EP. 6
#HappyValentineDay
ประสบการณ์เดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก
ประสบการณ์การขึ้นเครื่องบินครั้งแรกในชีวิต
ประสบการณ์ดวนกับ. ต.ม. ครั้งแรก
ประสบการณ์ภาษาอังกฤษติด F แต่กะเลาไปต่างประเทศ
.....มาดูกัน.....จะเอาชีวิตรอดได้ไม อิอิ....
ตอนผมไปเป็นอาสาสมัครที่ประเทศเคนยาทุกๆสิ่งอย่างมันเป็นครั้งแรกของผม บอกเลยว่า"โคตรตื่นเต้น" แล้วผมเป็นคนแรกๆของ GNC รุ่น10 (เป็นชื่อโครงการ) ที่เดินทางไปต่างประเทศ
ร้องไห้ตั้งแต่ขึ้นรถมา แล้วพอเช็คอินเสร็จ พ่อกับแม่ผมก็มาส่งด้วย แม่ผมถึงกับร้องไห้เลยทีเดียว (ผมก็จะร้องไห้ห่างแม่ไกล)
แล้วตอนขึ้นเครื่องบิน ผมเตรียมถุงเตรียมอะไรเยอะมาก เพราะกลัวอ้วกแตก
มันเป็นการขึ้นเครื่องบินครั้งแรกที่ตื่นเต้นสุดๆ พอเครื่องบินขึ้นหัวใจผมแทบจะวาย และได้เห็นวิวกรุงเทพสวยมากๆ แล้วตอนนั้นก็ดีใจมากๆที่ได้ขึ้นเครื่องบินแล้วได้เห็นท้องฟ้าและได้เห็นวิวกรุงเทพที่สวยขนาดนี้
.......แล้วตอนที่อยู่ในเครื่องบินจะมีอะไรที่ฮาๆเยอะมาก เช่น เปิดทีวีก็ไม่เป็น ....ปรับเบาะก็ไม่เป็น .....เข้าห้องน้ำก็ไม่เป็น.... ทำอะไรก็สั่นสั่นไปหมด แต่ที่พีคมากๆ มีคนมาพูดภาษาอังกฤษกับผมเป็นครั้งแรกซึ่งนั่นคือแอร์โฮสเตส เขาถามผมว่า you want water or juice? ผมได้แต่อ้าปากค้างแล้วก็ชี้ชี้ชี้อย่างเดียวแค่คำว่าน้ำผมก็ยังไม่รู้เลย คือภาษาอังกฤษโง่มากๆครับ ...(ใครที่คิดว่าถ้าไม่ได้ภาษาอังกฤษเข้าไปต่างประเทศไม่ได้ ก็ดูผมไม่เป็นตัวอย่างเลยครับผมคิดว่าคุณเก่งกว่าผมแน่นอน)...
พอเครื่องถึงเอธิโอเปียก่อนมาแอฟริกาผมคิดว่า แอฟริกาก็คืนร้อนมากๆ
.....แต่พอผมได้ลงเครื่องที่ เอธิโอเปีย อากาศตอนนั้นหนาวมาก นึกว่าอยู่ประเทศที่มีหิมะตกซะอีก แล้วตอนที่ผมกลัวที่สุดคือตอนเปลี่ยนเครื่องที่เอธิโอเปีย ผมกลัวว่าจะตกเครื่องแล้วขึ้นเครื่องผิดมากๆเลยครับ แต่โชคดีมากๆครับที่ผมได้เจอคนไทยที่จะไปที่แอฟริกาใต้ ก็เลยขึ้นเครื่องได้สบาย 5555พระเจ้าช่วย
......ตอนนั่งเครื่องไปกับข้าวก็อร่อยมากๆครับ ได้เห็นท้องฟ้าที่สวยมากๆ แล้วพอลงเครื่องที่ประเทศเคนยา แล้วก็เจออะไรที่เป็นงานยากมากๆ งานหยาบที่ผมว่านี้ก็คือ การเขียน migration form ผมนั่งเขียนมันเกือบ 1 ชั่วโมง ก็ต้องใช้โทรศัพท์แปลภาษาอังกฤษ แล้วพอถึงตอน ความฮาก็บังเกิด ในตอนที่เขาถามอะไรผมมา ผมตอบได้แค่ Yes กับ No และ I am student พบเจอหน้าคนต่างชาติแล้วศัพท์ภาษาอังกฤษที่เรียนมาผมลืมหมดเลย เหลือแค่ Yes กับ No I am student แล้ว เขาถามอะไรผมมา ผม ตอบได้แค่ Yes กับ No แล้วก็ยิ้ม คือเป็นคนไทยนั่นแหละยิ้มไว้ก่อน
....สุดท้ายผมติดอยู่ตรงนั้น4 ชั่วโมง แล้วเขาถามอะไรผมก็ไม่รู้ได้แต่ยิ้มอย่างเดียว รู้แต่ว่าเหมือนว่าเขาอยากจะได้ตังค์จากผม แต่เขาก็ทำอะไรผมไม่ได้เพราะพูอังกฤษไม่ได้ขาก็เลยปล่อยผมไป 5555
พอออกมาจาก ต.ม. ผมเหมือนขึ้นสวรรค์เลยครับ แล้วก็มีคนมารับ ที่สนามบิน ในระหว่างขี่รถไปนั้น ผมได้เห็นคนแอฟริกาและก็ได้เห็นว่าบ้านเมืองเขาเป็นยังไง มันน่าตกใจมากๆครับไม่เหมือนที่ผมคิดไว้เลย มีอะไรแปลกใหม่. OMG
แล้วก็ ตื่นเต้นมากๆครับเหมือนกับเด็กที่ได้ของเล่นใหม่ๆ แล้วพอไปถึงที่ศูนย์ก็มีคน ออกมาต้อนรับผมดีมากๆเลยครับ
.......แล้วเขาก็เลยพาผมไปกินข้าวครับ กับข้าวมื้อแรกที่ผมได้กิน บอกตามตรงว่า
ตอนนั้น ครั้งแรกมันไม่อร่อยเลยครับ คิดในใจว่าเอาอะไรมาให้ผมกินเนี่ย แต่หลังจากวันนั้นมา จนถึงวันนี้รู้สึกว่ามันอร่อยมากๆครับ แล้วจริงๆแล้วอาหารวันนั้น เป็นอาหารมื้อที่ดีที่สุด แล้วเป็นมื้อที่อร่อย มากๆเลยครับ แล้วหลังจากวันนั้นชีวิตการเป็นอาสาสมัครของผมก็เริ่มต้นขึ้น
อยากมีประสบการแบบนี้มาเป็นอาสาสมัครร่วมกันนะครับ
โฆษณา