31 ต.ค. 2020 เวลา 09:56 • ธุรกิจ
เปิดตัว!
แพลตฟอร์มออนไลน์ตลาดค้าส่งเมืองอี้อู
2
อย่างที่ได้เรียนท่านผู้อ่านเมื่อตอนที่แล้วว่ารัฐบาลจีนตั้งเป้าให้อี้อูเป็นศูนย์กลางการค้าโลกในฐานะเมืองหลวงแห่งการค้าส่งของโลก ทำให้อาณาจักรตลาดค้าส่งนานาชาติเมืองอี้อู (Yiwu International Trade City) เต็มไปด้วยสินค้าต่างๆ หลากหลายมากมายถึง 1.8 ล้านชนิด จากเกือบ 80,000 ร้านค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากโรงงานโดยตรง ราคาย่อมเยา
2
หลายท่านเห็นแล้วก็อาจจะสนใจไปเลือกหาสินค้ามาขายด้วยตัวเอง
แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกยังไม่ซา การเดินทางไปต่างประเทศเป็นเรื่องยุ่งยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการกักกันโรคสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศนานสิบกว่าวัน ถ้ารวมทั้งขาไปและขากลับก็คงโดนกักตัวกันนานนับเดือน หลายท่านจึงชะลอการเดินทางไปซื้อสินค้าต่างประเทศช่วงนี้ไปก่อน
เมื่อลูกค้าต่างชาติหาย แน่นอนย่อมกระทบกับการค้าไม่มากก็น้อย ซึ่งทางการอี้อูได้ปรับยุทธศาสตร์การค้าที่เคยเน้นการขายหน้าร้านหรือแบบออฟไลน์ มาเป็นแบบออนไลน์มากขึ้น
ทางการอี้อูสนับสนุนผู้ประกอบการเรื่องการค้าออนไลน์มานานหลายปีแล้วค่ะ เพราะมีการพัฒนายุทธศาสตร์การค้าอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-commerce โดยวางโครงสร้างพื้นฐานทางการค้าออนไลน์ และเนรมิต Yiwu Landport E-commerce Town บนพื้นที่ 3.3 ตารางกิโลเมตร โดยรวมห่วงโซ่อุปทานหรือ Supply chain ทั้งระบบไว้ที่นี่ ทั้งเรื่องวัตถุดิบป้อนโรงงาน โกดังเก็บสินค้า ระบบขนส่งที่พร้อมกระจายสินค้าไปทั่วโลก
สมกับที่สหประชาชาติ เรียกอี้อูว่าเป็นเมือง Sea Land Logistics เพราะมีเครือข่ายโลจิสติกส์ครอบคลุมทั้งประเทศและไปไกลในหลายทวีปทั่วโลก
จนเมื่อวันพุธที่ 21 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา Yiwu China Commodity City ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารตลาดค้าส่งเมืองอี้อู ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ www.chinagoods.com เพื่อการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของตลาดค้าส่งเมืองอี้อูโดยตรง
เว็บไซต์นี้มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน ซึ่งท่านสามารถติดต่อโรงงานเพื่อสั่งซื้อของเล่น ดอกไม้หรือต้นไม้ประดิษฐ์ จิวเวลรี่ เครื่องประดับ ของตกแต่งตามเทศกาลต่างๆ กระเป๋าเดินทาง ของขวัญ นาฬิกา เครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน ซิป กระดุม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แว่นตา อุปกรณ์กีฬา ถุงเท้า ถุงน่อง เลคกิ้ง หมวก ถุงมือ เน็คไท ผ้าขนหนู ผ้าพันคอ ชุดชั้นใน เข็มขัด รองเท้า และเครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องนอน สินค้าที่ใช้ในโรงแรม ทั้งเครื่องนอน ถ้วยชากาแฟ ชุดเครื่องอาบน้ำ ผ้าขนหนู ชุดคลุมอาบน้ำ ผ้าม่านและอะไหล่ รวมทั้งสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ฯลฯ
นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ที่เริ่มทำการทดสอบแพลตฟอร์มนี้จนถึงปัจจุบัน มีผู้ประกอบการร่วมในแพลตฟอร์มนี้แล้วมากกว่า 5 หมื่นราย และผู้ลงทะเบียนซื้อแล้วมากกว่า 5 แสนราย
นี่คือการปรับตัวด้านการค้าครั้งสำคัญ โดยทางการจีนเข้ามาเป็นผู้ร่วมขับเคลื่อน ทำให้การค้ารูปแบบเดิมพัฒนามาอยู่ในรูปแบบดิจิทัล
ที่น่าสนใจคือ แม้ว่าจะเกิดวิกฤติโควิด-19 ที่ทำลายล้างธุรกิจในหลายประเทศทั่วโลก แต่ยอดการส่งออกช่วงเดือนมกราคม-กันยายน 2563 ของเมืองอี้อูกลับโตขึ้นมากถึง 5.1% เมื่อเทียบกับปี 2562
การพัฒนาการค้าของจีน ยังก้าวหน้าไปไม่หยุด ต้องจับตามองทุกฝีก้าวค่ะ
โฆษณา