2 พ.ย. 2020 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จะเลือกหุ้นทั้งที ก็ต้องเลือกให้ดีๆ แบบที่เราเลือกแฟน
เนยได้ไอเดียนี้มาจากบทความในเวปของ SET ช่วงต้นปีค่ะ
ลองทำตามแล้วรู้สึกว่าโอเคเลยอยากจะมาแชร์ค่ะ
เป็นการเปรียบเทียบที่เข้าใจง่าย และทำให้เราได้คิดให้มากขึ้น ใจเย็นมากขึ้น
เวลาที่จะลงทุน ย้ำนะคะว่าลงทุน ไม่ใช่การเก็งกำไร
ขั้นตอนก็มีแค่ 4 อย่าง แต่ก็ต้องใช้เวลา
เพราะกว่าจะเจอหุ้นดีๆ มันยาก
แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายามของเราค่ะ
1. สืบประวัติให้แน่ใจ
แน่นอนว่าเราจะคบใครก็ต้องรู้ Background เขาให้ดีก่อน หุ้นก็เหมือนกันค่ะเราก็ต้องศึกษาข้อมูลของบริษัทนั้นๆ อย่างละเอียด
บริษัทนี้ทำอะไร ผู้บริหารเก่งมั้ย รายได้มาจากไหน ผลประกอบการโอเครึเปล่า ฯลฯ
จาก Link : https://bit.ly/3aOLHrW
แล้วกดไปที่แบบฟอร์ม 56-1 เลือกไฟล์ที่ชื่อว่า "BUSINESS...." นะคะ
2. ประเมินความเสี่ยง
จะคบกันมีอะไรที่ต้องเสี่ยงบ้าง หรือมีอะไรที่จะเกิดขึ้นแล้วทำให้เขาเปลี่ยนไปบ้าง
เราก็ต้องมาดูว่ามีปัจจัยเสี่ยงอะไรที่กระทบกับธุรกิจของหุ้นเรา
แล้วเขามีวิธีรับมือ หรือแก้ปัญหาตรงนี้ยังไง
2. ประเมินความเสี่ยง
จะคบกันมีอะไรที่ต้องเสี่ยงบ้าง หรือมีอะไรที่จะเกิดขึ้นแล้วทำให้เขาเปลี่ยนไปบ้าง
เราก็ต้องมาดูว่ามีปัจจัยเสี่ยงอะไรที่กระทบกับธุรกิจของหุ้นเรา
แล้วเขามีวิธีรับมือ หรือแก้ปัญหาตรงนี้ยังไง
อัตราส่วนทางการเงินของหุ้นดูได้จากการกดไปที่
" สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน" ในหน้าข้อมูลรายบริษัท/หลักทรัพย์ของเวป set นะคะ
Link เพิ่มเติม : https://bit.ly/3l1emPk
เวลาที่เราจะเปรียบเทียบอัตราส่วนทางการเงิน
ต้องเทียบกับบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ทำธุรกิจเหมือนกันนะคะ
4. มองอนาคตร่วมกัน
คบกับใคร เราก็อยากจะมองอนาคตไปยาวๆ จริงมั้ยคะ
หุ้นก็เหมือนกันค่ะ เราต้องมองธีมในอนาคตว่าธุรกิจไหนจะมาแรง มองอนาคตของบริษัท และโอกาสเติบโตในระยะยาวของบริษัทด้วย
ลองดูนะคะ เผื่อนำไปปรับใช้กับการเลือกหุ้นได้
โฆษณา