3 พ.ย. 2020 เวลา 22:59 • การศึกษา
EP 015 : 1st condtional vs 2nd conditional sentence
Happy Hump day! 😉 สวัสดีค่ะเพื่อนๆ สำหรับ EP นี้เราจะมาพูดถึงรูปประโยค "ถ้า..., จะ...." หรือประโยคแบบที่เป็นเงื่อนไข ซึ่งใน EP นี้จะขอเปรียบเทียบ 2 รูปแบบการใช้ (จริงๆยังมีรูปแบบอื่นอีกค่ะ ไว้ถ้ามีโอกาสคราวหน้าจะมาเล่านะคะ)
⭐1st conditional sentence : คือการที่คนพูดคาดการณ์ว่าเรื่องนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ณ ตอนนั้น
⭐2nd conditional sentence : คือการที่เราคิดว่าเหตุการณ์นั้นมีแนวโน้มที่จะไม่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้น
รูปแบบของประโยค
📚 1st conditional: If S+present simple, S+will+V(inf)
ตัวอย่าง If she asks me out for having dinner, I will go. ถ้าเธอมาชวนฉันไปกินข้าวเย็นนี้ ฉันจะไปกับเธอ (ผู้พูดมีความมั่นใจว่าเหตุการณ์ที่กำลังพูดถึงนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้จริง)
📚2nd conditional: If S+past simple, S+would+V(inf)
ตัวอย่าง If I were you, I would study Japanese. ถ้าฉันเป็นเธอ ฉันจะเรียนภาษาญี่ปุ่น (ผู้พูดรู้ว่าแทบไม่มีโอกาสเกิดเหตุการณ์นั้นเลย ในตัวอย่างนี้สามารถใช้กับกรณีที่เราสมมติว่าถ้าเราเป็นคนนั้น แล้วเราจะทำแบบนี้ ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก)
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆบ้างนะคะ ขอบคุณที่ติดตาม แล้วพบกันใหม่กับ English is all around ค่ะ🤓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา