6 พ.ย. 2020 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
EP 017 : ตัวย่อในภาษาอังกฤษหมายถึงอะไรบ้างนะ🧐
Happy Friday! สวัสดีค่ะ สำหรับในEPนี้เราจะพูดถึงคำย่อที่เรามักเห็นฝรั่งใช้กัน ไม่ว่าจะใช้ในการส่งข้อความ หรือบางครั้งอาจเห็นในการเขียนอีเมล์ วันนี้จะขอพูดถึงบางคำที่น่าสนใจ เรามาเริ่มกันเลยค่ะ
⭐ FYI : for your information
ใช้เวลาที่เราต้องการแจ้งข้อมูลบางอย่างให้กับใครบางคน เช่น เพื่อนร่วมงาน เพื่อน แต่อาจไม่เหมาะถ้าจะย่อคำนี้กับเจ้านายหรือหัวหน้าหรือกับลูกค้านะคะ ควรเขียนคำเต็มไปจะเหมาะกว่าค่ะ
⭐ ASAP : as soon as possible
ใช้เวลาที่ต้องการบอกกับใครว่าเราจะตอบกลับ "ให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้" คือใช้ในสถานการณ์ที่คนฟังอยากได้ข้อมูลนั้นด่วนมาก แล้วเรากำลังหาข้อมูลนั้นให้แต่ยังไม่สามารถตอบกลับได้ ณ ขณะนั้น
⭐P.S. : post scriptum
คำนี้มาจากภาษาละติน หมายถึงการเขียนภายหลัง/ การเขียนเพิ่มเติม มักใช้ในการเขียนจดหมาย หรืออีเมล์ เช่นเวลาเราอยากจะเพิ่มข้อมูลอะไรเข้าไปหลังจากเขียนจบไปีแล้ว ก็ใช้ P.S. ต่อท้าย แล้วตามด้วยเนื้อหาที่อยากเพิ่ม
⭐ETA : estimated time of arrival
ใช้ถามอีกฝ่ายว่าจะมาถึงเวลาไหน หรืออาจเห็นในตารางเวลาของขบวนรถ ซึ่งก็จะทำให้เรารู้ว่ารถขบวนนั้นจะมาถึงกี่โมง
⭐FOMO : fear of missing out
ใช้เวลาที่เราเห็นใครโพสต์เรื่องราวต่างบนโซเชียลแล้วเราไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เช่น เห็นเพื่อนไปเที่ยว หรือทำกิจกรรมต่างๆที่เราเองก็สนใจแต่ยังไม่มีโอกาส ซึ่งเป็นความรู้สึกเหมือนเราขาด/หรือพลาดอะไรบางอย่างไป
เล็กๆน้อยๆสำหรับวันนี้นะคะ แล้วเพื่อนๆล่ะคะ มีคำย่อไหนที่ชอบใช้เป็นประจำบ้างมั้ยคะ?😊 แล้วพบกันใหม่ใน EP หน้าได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ กับ English is all around 🤓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา