17 พ.ย. 2020 เวลา 14:21 • ธุรกิจ
Dale Vince ชาวอังกฤษผู้คลั่งไคล้พลังงานสะอาด ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตไฟฟ้าที่ใช้พลังงานสะอาดรายแรกของโลก จนถึงการผลิตเพชรจากคาร์บอนไดออกไซด์
1
ชายที่เดินออกจากโรงเรียนเพื่อท่องเที่ยวกับแนวคิดที่สร้างพลังงานไฟฟ้าโดยไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันเมื่อ 24 ปีที่เเล้ว เรื่องราวของเขาเป็นมาอย่างไร จากแนวคิดสู่บริษัทที่ยิ่งใหญ่ เป็นมาอย่างไรวันนี้ “Innowayถีบ” จะพาไปรู้จักเขากัน
1) Dale Vince
ชายซึ่งออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 15
เขาใช้ชีวิตส่วนหนึ่งไปกับการเดินทางตามเทศกาลดนตรีต่าง หรือที่เรียกกันในอังกฤษว่า "new age traveller" ก่อนที่เขาจะจุดประกายในด้านธุรกิจหลังจากที่ได้เห็นกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าในปี 1991
จากจุดเริ่มต้นของกังหันหนึ่งตัวสู่บริษัทที่มีรายได้ 5,000 ล้านบาทจากการขายพลังงานสะอาด ผู้ชายคนนี้มีความน่าสนใจมากมาย เขาทำอะไรบ้างไปดูกัน
2) เจ้าพ่อพลังงานสีเขียว
ทุกวันนี้เราอาจจะเห็นบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการพลังงานทางเลือกกันอย่างมากมายจนดูไม่น่าจะมีอะไรแปลก แต่ย้อนกลับไปเมื่อปี 1995 (25 ปีที่แล้ว) แนวคิดของ Dale ทั้งเรื่องพลังงานสะอาดและการใช้โมเดลแบบเครือข่ายผลิตไฟชุมชน (Local grid) เป็นเรื่องที่สร้างความตลกให้แก่บรรดายักษ์ใหญ่ธุรกิจพลังงานที่ผู้ขาดทั้งหลาย
แต่แน่นอนเมื่อยักษ์ใหญ่เห็นต่าง ทางของโอกาสจึงเกิด Dale ไม่รอช้าทำการสำรวจตลาดและเรื่มลงมือสร้างบริษัทพลังงานทางเลือกของเขาทันที่ นั้นก็คือ "Ecotricity"
จากนั้นวันที่ 13 ธันวาคม 1996 กังหันลมตัวแรกของบริษัทก็เริ่มหมุนและผลิตไฟแจกจ่ายเข้าสู่ระบบ
จนถึงปี 2018 Ecotricity ทำการติดตั้งกังหันผลิตไฟฟ้าไปแล้วทั้งสิ้น 74 ตัว ผลืตไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนให้อังกฤษไปแล้วกว่าสองแสนหลังคาเรือน
ซึ่งบริษัทพลังงานสะอาดเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เขายังได้ขยายธุรกิจของเขาโดยมีแกนกลางเป็นพลังงานสะอาดได้อย่างหลากหลายและน่าสนใจทีเดียว
Cr: ecotricity
3) Nemesis รถสปอร์ตที่ใช้พลังงานทดแทนในการขับเคลื่อน
ถึงแม้ว่าวันนี้เรื่องของรถพลังงานไฟฟ้ากลายเป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดา มีรายการอัฟเดตรถรุ่นใหม่กันอยู่เรื่อย แต่การลงมือสร้างรถสปอร์ตของ Dale Vince เกิดจากการท้าทายที่คิดว่ารถไฟฟ้าไม่สามารถทำรถดีๆได้ (บางทีเขาอาจจะเจ็บใจที่โตโยต้าไม่ยอมขายรถไฟฟ้าต้นแบบให้)
Ecotricity จึงทำการปรับปรุงรถสปอร์ตของ Lotus ให้สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งในการทดสอบรถเมื่อปี 2012 ทีมงานของพวกเค้าได้สร้างสถิติที่ความเร็ว 151 mph และสามารถเดินทางได้กว่า 150 Miles ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่สำหรับ Dale ความเร็วไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการสูงสุด สิ่งที่เป็นจุดหมายของเค้าคือการเดินทางที่สามารถใช้พลังงานสะอาดได้ 100%
2
นั้นทำให้ระหว่างที่พัฒนา Nemesis ก็ได้ทำการวางโครงสร้างระบบชาร์จไฟฟ้าไว้ครอบคลุมทั่วเกาะอังกฤษตั้งแต่ปี 2011 ถึงปัจจุบันมีจุดเติมไฟฟ้าพลังงานสะอาดกว่า 300 จุดทั่วเกาะอังกฤษ โดยมีค่าใช้จ่ายต่อไฟฟ้า 1 Kwh เท่ากับ 30 เพนนี ระบบ Electric Highway จึงเป็นตัวเร่งให้เกิดการใช้รถไฟฟ้าในชีวิตประจำวันได้อย่างสมบูรณ์แบบในที่สุด
Cr: ultimatecarpage.com
4) Forest Green Rovers สโมสรฟุตบอลรักโลก
Forest Green Rovers (FGR)? แฟนบอลชาวไทยอาจจะ งง ว่ามีสโมสรนี้ด้วยเหรอ?
FGR เป็นสโมสรเล็กๆ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอนที่เล่นอยู่ในลีกลำดับที่ 3 ของอังกฤษ เป็นสโมสรที่ Dale Vince เข้ามาช่วยสถานะวิกฤตทางการเงินของสโมสรเมื่อปี 2010
ซึ่ง Dale Vince ก็มักจะทำอะไรที่ไม่ธรรมดาเสมอๆอยู่แล้ว เมื่อเป็นประธานบริษัทเขาจึงเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงสโมสรหลายๆอย่าง เช่น สโมสรไม่อนุญาติให้นักฟุตบอลกินเนื้อแดง ซึ่งเหตุผลที่นอกเหนือจากการเพิ่มประสิทธิภาพของนักกีฬาแล้ว Dale Vince ยังให้เหตุผลว่าอุตสาหกรรมปศุสัตว์นั้นสร้างผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางอ้อมในวงกว้าง
นอกเหนือจากนักฟุตบอลจะไม่ทานเนื้อสัตว์แล้ว ในปี 2017 Forest Green Rovers ก็เป็นสโมสรฟุตบอลมังสวิรัติแห่งแรกของโลก โดยทั้งสโมสรจะไม่มีการบริการอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์เลย
นอกจากการเป็นมังสวิรัติแล้ว สโมสรแห่งนี้ยังเป็นผู้นำในการพัฒนาสโมสรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งการใช้พลังงานสะอาดจาก Ecotricity การดูแลพื้นสนามแบบที่ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะสร้างสนามฟุตบอลจากไม้ทั้งหมดความจุ 5000 ที่นั่งอีกด้วย
Cr: cnbc.com
5) Sky Diamond ผลงานระห่ำรักโลกชิ้นล่าสุดของ Dale
หลายๆคนคงเคยชมภาพยนตร์ Hollywood เรื่อง “Blood Diamond” เพชรที่กว่าจะผลิตได้แต่ละเม็ดอาจจะต้องเเลกด้วยเหงื่อกรือแม้กระทั่งเลือด ว่าแล้ว Dale เลยเริ่มโปรเจ็คใหม่ของเขาด้วยการสร้างเพชรขึ้นมา โดยใช้วัตถุดิบคืออากาศ น้ำจากน้ำฝน และแน่นอนพลังงานสะอาดจากการกังหันและแสงอาทิตย์
แน่นอนเพชรของเขานอกจากความสวยงามแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
แม้จะยังไม่เป็นที่เปิดเผยแต่เป็นที่คาดการณ์ว่า "Chemical vapor deposition - CVD" คือกระบวนการที่ Dale ใช้ในการสังเคระห์เพชร ซึ่งกระบวนการนี้ถ้าใครเคยเลี้ยงผลึกตอนเด็กๆ แก่นของกระบวนการก็จะคล้ายๆกัน คือเราเอาผลึกเหนี่ยวนำไปวางในสภาวะที่มีองค์ประกอบของผลึกนั้นให้มาเกาะบนผลึกเหนี่ยวนำ และเกิดการขยายตัวขึ้น
1
ซึ่งในกรณีของเทคนิค CVD กระบวนการเกิดขึ้นในสภาวะที่เป็นแก็ส โดยใช้พลังงานพลาสม่าในการแต่ตัวให้เกิดคาร์บอนเพื่อไปเกาะที่ผลึกเหนี่ยวนำนั้นเอง ซึ่งเพชรที่ได้จะมีลักษณะทางเคมีและคุณสมบัติเหมือนเพชรที่ขุด เพียงแต่เพชรสังเคราะห์จะมีความบริสุทธิ์สูงกว่า (หมายความว่ามันจะขาดร่องรอย หรือขาดองค์ประกอบที่เกิดจากธรรมชาติในตัวผลึกนั้นเอง)
cr: the guardian
ชีวิตของ Dale ดูสนุกสนานกับการสร้างพลังงานสะอาดให้แก่สังคม ในทุกๆเรื่องที่เขาพาเอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้อง เขาไม่ลืมที่จะนำพลังงานสะอาดเข้าไปเกี่ยวข้องให้มากที่สุด และแน่นอนน้องจากมันจะสร้างกำไรให้ตัวเขาเองแล้ว มันยังคืนกำไรให้กับสังคมทางอ้อมอีกต่างหาก
Ecotricity founder to grow diamonds 'made entirely from the sky',https://www.theguardian.com/, 30 Oct 2020
'Nemesis' breaks electric car land speed record, https://www.theguardian.com/, 27 Sep 2012
Forest Green Rovers, https://www.fgr.co.uk/
โฆษณา