1 พ.ย. 2020 เวลา 06:01 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
Start-Up เป็นซีรีส์เกาหลีอันดับหนึ่งใน Netflix ณ เวลาที่ผมเขียนบทความนี้ เป็นเรื่องราวของเด็กยุคใหม่ที่มีความทะเยอทะยานที่จะสร้างบริษัท Startup ของตัวเองขึ้นมา โดยต้องแข่งขันการสร้าง Business Model เพื่อนำเสนอและ Pitch ให้กับกรรมการ
พระเอกที่ชื่อ Nam Do San เป็นเด็กหนุ่มที่เคยชนะคณิตศาสตร์โอลิมปิกตอนอายุ 13 ปี และต่อมาได้พยายามพัฒนาระบบ AI และได้เข้าร่วมแข่งขันเพื่อต้องการขอทุนจากองค์กร SANDBOX ซึ่งให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างธุรกิจของตนเอง
บทความนี้จะเล่าในด้าน AI ที่กล่าวถึงในซีรีส์นี้เพื่อให้ท่านผู้ชมที่ไม่ได้มีความรู้ได้คอมพิวเตอร์ได้เข้าใจระบบ AI ในเบี้องต้นเพื่อให้สามารถดูหนังได้อย่างมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น ไม่ได้ต้องการสรุปเนื้อหาของซีรีย์แต่อย่างใดนะครับ
ตัวเอกของเรื่อง Nam Do San ได้ร่วมกับเพื่อน ๆ พัฒนาโปรแกรมขึ้นมาโดยการใช้กล้องวีดีโอ หรือ เว็ปแคมเพื่อระบุว่าสิ่งที่กล้องกำลังเห็นอยู่นั้นคืออะไร ระบบแบบนี้เราเรียกว่า AI (Artficial Intelliegence) ซึ่งภาษาไทยเรียกกันว่าปัญญาประดิษฐ์ นั่นเองครับ
ไอ้เจ้าตัว AI นี้คือการสอนให้คอมพิวเตอร์รู้จักความรู้ต่าง ๆ เพื่อเป็นสมองในการตัดสินใจและแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ได้ จริง ๆ แล้วระบบ AI สามารถนำมาใช้ได้หลายประเภทนะครับ แต่ในหนังได้พูดถึงประเภทหนึ่งคือการสอนให้คอมพิวเตอร์รู้จักสิ่งของและสั่งสมความรู้ ยกตัวอย่างในหนังเรื่องนี้ได้อธิบายระบบนี้ ตัวเอกได้อธิบายนางเอกว่า ทาร์ซานได้เจอผู้หญิงที่ชื่อเจนเป็นครั้งแรก และทาร์ซานต้องการให้เจนชอบตัวเอง ดังนั้นทาร์ซานจึงได้มีการลองผิดลองถูกหลายอย่าง เช่นถ้าทาร์ซานเอาดอกไม้มาให้เจน เจนจะดีใจ แต่ถ้าเอางูมาให้ เจนจะตกใจกลัว ถ้าทาร์ซานยิ้มเจนก็จะมีความสุข แต่ถ้าหน้าบึ้งเจนก็จะเสียใจตามไปด้วย ลักษณะแบบที่ทาร์ซานกำลังทำอยู่นี้คือการเรียนรู้ว่าควรทำอย่างไรที่จะให้เจนชอบ
สิ่งที่ตัวเอกได้ทำในหนังเรื่องนี้คือการสอนให้คอมพิวเตอร์ได้เรียนรู้เหมือนที่ทาร์ซานทำกับเจน
ในหนังเรื่องนี้ได้พูดถึงระบบที่ให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ Nam Do San ได้บอกว่าเค้าใช้ ANN ในการเรียนรู้ และมีการสร้าง Network ใหม่ แต่ไม่ได้มีคำอธิบายมากในหนัง ผมจะขออธิบายในบทความนี้ครับ
สมองของคนจะมีเซลสมองหลายล้านเซล แต่ละเซลมีเส้นใยประสาทเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่าย หนังเรื่องนี้ก็ได้พูดถึง ANN ย่อมาจาก Artificial Neural Networks ซึ่งเป็นการสร้างโมเดลของสมองของคนจำลองลงไปในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้คอมพิวเตอร์ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ บ้าง เหมือนกับที่สมองของคนทำงาน
สิ่งที่พระเอกทำคือการสร้างระบบเครือข่ายคล้ายสมองของคนในคอมพิวเตอร์และให้มันอ่านลายเซ็นของคนเพื่อระบุว่าลายเซ็นไหนเป็นลายเซ็นของจริง อันไหนเป็นของปลอม และเรียนรู้ซ้ำ ๆ กัน เป็นล้าน ๆ ครั้งเพื่อให้สมองของคอมพิวเตอร์ได้จดจำและเรียนรู้
สิ่งที่ในหนังได้นำเสนอออกมานั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เราได้พยายามพัฒนาคอมพิวเตอร์ให้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มามากกว่า 30 ปีแล้ว แต่หนังเรื่องนี้ได้นำเสนอการใช้งานของระบบ AI ในธุรกิจ ตัวเอกยังมีการนำเสนอที่ทำให้นักลงทุนได้เข้าใจว่าระบบ AI มีประโยชน์อย่างไร ช่วยธุรกิจได้อย่างไร ลดค่าใช้จ่ายได้อย่างไรบ้าง อีกทั้งยังทำให้เด็กรุ่นใหม่เกิดความฮีกเหิมอยากสร้างธุรกิจของตนเอง
ณ เวลาที่ผมเขียนบทความนี้ ซีรียส์นี้ยังไม่จบนะครับ ผมจะมาอัพเดทต่อเรื่อย ๆ ถ้าหากว่าหนังได้ลงรายละเอียดของ AI มากกว่านี้
โฆษณา