1 พ.ย. 2020 เวลา 09:10 • หนังสือ
เราจะจัดระเบียบชีวิตให้ดีได้อย่างไร?
.
.
เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางคนถึงสามารถทำอะไรได้มากมายในแต่ละวัน ในขณะที่บางคนกลับทำได้แค่อย่างสองอย่างก็หมดเวลาแล้ว
.
Thomas Oppong คอลัมนิสต์ชื่อดัง ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ในบทความ “7 Habits of Super Organised People” เขากล่าวว่า คนที่จัดระเบียบชีวิตได้ดีมากๆ ไม่เพียงแต่จัดการเวลาอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการปรับเปลี่ยนทัศนคติ และวิธีคิดด้วย
.
การจัดระเบียบวิธีคิด และทัศนคติสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ จาก 7 ข้อนี้
.
.
1. จัดระเบียบเวลาอย่างเข้มงวด : วิลเลียม เพนน์ (William Penn) นักการเมืองชื่อดังในประวัติศาสตร์เคยกล่าวไว้ว่า “Time is what we want most, but what we spend worst.” เวลาเป็นสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด แต่เราใช้มันได้แย่ที่สุด ซึ่งในหลายกรณีมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
.
ดังนั้น ไม่ว่าเราตั้งใจจะทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ต้องพยายามทำให้เสร็จตามเวลาที่กำหนดไว้ อย่าเลื่อนเวลา และอย่าผัดวันประกันพรุ่ง เพราะอาจจะไปกระทบกับงาน หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่รออยู่ด้วย
.
.
2. จัดเตรียมพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่างๆ ให้ดีและเป็นระบบ : การจัดเตรียมพื้นที่ต่างๆ เป็นเรื่องที่เราต้องดีไซน์มันด้วยตัวเองว่ากิจกรรมของเราเหมาะกับการจัด Space แบบไหน
.
อย่างเช่น หากเราต้องเข้าประชุมทุกวันอังคาร เราต้องเตรียมเอกสารการประชุมตั้งแต่คืนวันจันทร์ เพื่อให้ช่วงก่อนเข้าประชุมไม่ต้องใช้พลังงานมากเกินไป หรือหากเราทำงานหลายที่ ก็ให้เตรียมปากกาไว้ในทุกห้องทำงาน เพื่อลดเวลาเดินหาของ
.
.
3. ให้เวลากับเรื่องที่สำคัญมากๆ : เรื่องที่สำคัญ ย่อมต้องใช้เวลาในการจัดการนานกว่างานอื่นๆ ดังนั้นหากเราให้เวลากับมันน้อยเกินไป ผลงานที่ออกมาก็จะไม่ดีพอกับระดับความสำคัญที่เรากำหนดไว้
.
.
4. รื้อตารางงานที่ไม่มีประสิทธิภาพทิ้งซะ : ตารางงานที่เราทำทุกวันอาจไม่ใช่ตารางงานที่มีประสิทธิภาพที่สุด แต่เราก็ยังทำมันต่อไปเพราะความเคยชิน
.
Thomas แนะนำว่าให้ลองรื้อตารางงานของเราเดือนละครั้ง อะไรที่กำลังทำอยู่ ลองถามตัวเองว่ามันมีประสิทธิภาพจริงๆ หรือไม่ ถ้าคำตอบคือ “ไม่” ก็อย่าลังเลที่จะเปลี่ยนแปลง เพราะอะไรใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิม อาจรออยู่ตรงหน้า
.
.
5. ทำกิจวัตรประจำวันทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่ “วันหยุด” : หากเราเคยตื่น 8 โมง ก็ให้ตื่นเวลาเดิมทุกวัน การปรับเปลี่ยน Routine ไปเรื่อยๆ โดยปราศจากการวางแผน จะทำให้เราสูญเสียพลังงานกาย และพลังงานใจไปโดยที่ไม่จำเป็น
.
นอกจากนี้การปฏิบัติตามกิจวัตรเดิมจะทำให้เราจัดการเวลาได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่าเราอาจจะควบคุมทุกเรื่องไม่ได้ แต่การที่เราควบคุม Routine ได้ จะช่วยให้เราจัดระเบียบชีวิตได้ดีมากขึ้น
.
.
6. ตั้งค่าโทรศัพท์มือถือไม่ให้ทำร้ายเรา : หนึ่งในอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราทำงานได้เยอะที่สุดคือ “โทรศัพท์มือถือ” ขณะเดียวกัน มันก็เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เราเสียเวลาได้มากที่สุด ดังนั้น ลองปรับลักษณะการใช้งานมือถือใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเรามากขึ้น
.
หนึ่งในกระบวนการที่ทำแล้วได้ผลดี คือ การเปลี่ยนวิธีจัดวางแอปพลิเคชันต่างๆ หากเราติดการเล่นทวิตเตอร์มาก รู้สึกว่าเสียเวลาไปกับมันเยอะ ลองลบตัวแอปพลิเคชันออก แล้วเปลี่ยนไปใช้งานในโหมดเดสก์ท็อปแทน อาจช่วยให้เราจำกัดเวลาการใช้ได้มากขึ้น
.
.
7. เช็คอีเมลให้เป็นเวลา : เราต้องกำหนดเวลาสำหรับเช็คอีเมลโดยเฉพาะ เช่น ช่วงบ่ายสามโมง อย่าเช็คอีเมลวันละหลายๆ ครั้ง เพราะมันจะทำให้เสียสมาธิได้ง่าย
.
.
การจัดระเบียบเวลา ไม่เพียงแต่จะทำให้เราทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้เรามีเวลาส่วนตัวเพิ่มขึ้นด้วย จงอย่าลืมถามตัวเองว่าเราทำงานหนักไปเพื่ออะไร หากเราเอาเวลาทั้งหมดไปทุ่มเทให้กับงานที่เป็น “หน้าที่” จนละเลยที่จะหากิจกรรมที่มีความสุขให้กับตัวเอง
.
ถ้าเราไม่บริหารจัดการเวลาชีวิตให้ดี สิ่งที่เราพยายามทำมาทั้งหมด… อาจจะไม่มีความหมายเลยก็ได้
2
7 นิสัยที่จะทำให้คุณจัดระเบียบชีวิตได้ดีเยี่ยม
โฆษณา