2 พ.ย. 2020 เวลา 14:35 • ถ่ายภาพ
“หนึ่งชีวิตยามเช้า” อ.บ่อเกลือ จ.น่าน
แมงมุมถักตาข่ายทอต่อขยาย
สานวงลายสายวงเล่นเป็นเส้นหลัก
สอดเส้นรองคล้องเส้นใยไม่หยุดพัก
คือกับดักลักกินเหยื่อด้วยเยื่อใย
เลื่อนโลมไล้ไกวลู่อยู่กลางหาว
แสนแพรวพราวนุ่มนวลงามยามเคลื่อนไหว
แสงสาดส่องต้องแดดสายกระจายพราย
มิว่างวายหมายกระนั้นนิรันดร
Nikon D700 Len35mm f/1.4G ISO 200 CR : Anan
เรายังคงอยู่ที่ อ.บ่อเกลือ จังหวัดน่านกันค่ะ
ภาพนี้มีชื่อเล่นว่า สไปเดอร์แมน เป็นภาพยามเช้าที่ลานกางเต๊นท์ของที่พักแห่งหนึ่งในอำเภอบ่อเกลือ คนที่ชอบถ่ายรูปอะไรๆ ที่เป็นธรรมชาติมักจะชอบตื่นเช้า อย่างที่สำนวนฝรั่งบอกไว้ว่า “The early bird catches the worm.” คนที่ทำอะไรก่อนย่อมได้รับโอกาสที่ดีกว่าคนอื่น คนที่ตื่นเช้ากว่าเพื่อนร่วมทริปก็ย่อมได้รูปธรรมชาติสวยๆ ที่คนตื่นสายกว่าไม่มีโอกาสได้เห็น
พี่มุมฯ เคยนั่งเฝ้าดูแมงมุมชักใยตั้งแต่เริ่มต้นจนกลายเป็นใยแมงมุมขนาดใหญ่ น่าทึ่งมากกับการสร้างสรรค์ผลงานวิศวกรรมของมัน แถมยังดูเพลินแบบละสายตาไม่ได้อีกต่างหาก และที่ที่พักเนี่ย เราเจอใยแมงมุมอย่างนี้หลายอันเชียว พี่มุม(มอง) เลยได้รูปน้อง(แมง)มุมมาหลายช็อตหลายซีนเลย
พูดถึงบ่อเกลือ จัดเป็นอีกอำเภอที่น่าเที่ยวมากของน่าน ทั้งธรรมชาติที่งดงามอย่างภูเขา ต้นไม้ น้ำตก และความเก่าแก่ของวิถีชีวิตชุมชน ที่สืบทอดภูมิปัญญาการผลิตเกลือสินเธาว์ (นึกย้อนไปถึงความรู้สมัยเด็ก เรื่องของเกลือสมุทรที่ได้จากน้ำทะเล ส่วนเกลือสินเธาว์ได้จากดินค่ะ)
สถานที่น่าเที่ยวอีกที่คือ ศูนย์ภูฟ้าพัฒนา ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพฯ เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านต่างๆ ไปสู่ราษฎรในพื้นที่สูง เพื่อให้มีความรู้ในการใช้ชีวิตและประกอบอาชีพพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนแบบที่เป็นมิตรกับธรรมชาติด้วย
แต่เอาเข้าจริง ศูนย์ภูฟ้าพัฒนานี่แค่ได้ไปชิลล์ดูวิวสวยๆ และสูดอากาศบริสุทธิ์ก็คุ้มค่าแล้วค่ะ ช่วยใส่ที่นี่เข้าไปในเช็คลิสต์ท่องเที่ยวน่านด้วยนะคะ 😄😄
โฆษณา