2 พ.ย. 2020 เวลา 03:49 • ธุรกิจ
5 เทคนิคเปลี่ยนคุณให้เป็นคนที่ดีกว่าเมื่อวาน
1
วันนี้จะมาขอแชร์ 5 เทคนิคที่เปลี่ยนคุณให้เป็นคนที่ดีกว่าเมื่อวาน ซึ่งเป็นเทคนิคที่โดยส่วนตัวใช้อยู่ และคิดว่ามันได้ผลมาก จึงอยากให้เพื่อนๆลองนำไปใช้ดูนะคะ
1
1.เปลี่ยนเวลาว่าง ให้กลายมาเป็นเวลาสร้างทุนให้ตัวเอง
คนที่อยากประสบความสำคัญจะไม่ทิ้งเศษหรือช่วงเวลา เขามักจะเลือกใช้เวลาให้กับกิจกรรมที่ก่อประโยชน์ เพื่อสร้างสาระให้กับชีวิต ในขณะที่คนอีกจำนวนหนึ่งใช้เวลาว่างไปกับการเสพสื่อที่บันเทิงเริงใจตลอดเวลา  ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป เราจะเห็นความแตกต่างกับคนที่เลือกทำกิจกรรมที่ต่างกัน
.
อย่าลืมว่า เราเป็นเราในทุกวันนี้ เกิดจากสิ่งที่เราสะสมและลงมือทำ ไม่ได้อยู่ที่ดวงและโชคชะตาที่กำหนดให้เราเป็น   เราก็เหมือนต้นไม้ต้นหนึ่งที่เราหว่านพืชอย่างไร ผลก็ออกมาเช่นนั้น
2
2.Passion + Consistency
ความหลงใหลและทำในสิ่งที่รัก การทำในสิ่งที่ตนถนัดหรือสามารถทำสิ่งนั้นได้ดี คือ แรงขับเคลื่อนที่จะทำให้เกิดผลสำเร็จ เมื่อเรามี Passion อยากลงมือทำอะไรสักอย่างแล้วยังไม่พอ เราต้องมี Consistency หรือความสม่ำเสมอที่จะลงมือทำอย่างต่อเนื่อง และไม่ล้มเลิกเอากลางคัน
3
3.เลิกคบคนที่ชอบ Gossip
เคยมีคำกล่าวที่ว่า คนที่ยิ่งใหญ่จะพูดเรื่องไอเดีย (Ideas)  คนทั่วไปจะพูดเรื่องเหตุการณ์ (Event)  และคนที่ไม่น่าคบ จะพูดแต่เรื่องคนอื่น (Gossip)   
.
การที่เราอยู่ในสังคมที่มีแต่คนชอบพูดถึงเรื่องคนอื่นตลอดเวลา ก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่กำลังจะจมน้ำ แล้วมีคนกดให้เราจมลึกลงไป  ทางที่ดี เราควรพาตัวเองออกมาจากสังคมนั้น หรือหลีกเลี่ยงโดยการบอกไปตรงๆว่า เราไม่อยากสนทนาในหัวข้อนี้ 
.
การเลือกคนคบและเลือกสังคมที่เราอยู่ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ดังนั้น สิ่งแรกที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น คือ การเลิกคบคนที่จะทำให้ชีวิตเราแย่ลง
4
4. 3 คำถามสำคัญที่อยากให้ตั้งคำถามกับตัวเองอยู่เสมอ คือ 
1.อะไรคือสิ่งที่คุณอยากทำ 
2. อะไรคือสิ่งที่คุณควรทำ และ
3.คุณควรใช้เวลากับการทำสิ่งนั้นมากน้อยแค่ไหน  
.
การตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆ จะทำให้เราไม่หลุด Focus และจะเป็นสิ่งที่คอยช่วยเตือนเราเพื่อจัดลำดับความสำคัญในชีวิตได้ดียิ่งขึ้นด้วย
4
5.การเขียนบันทึกจะช่วยทบทวนตัวเอง และเชื่อมโยงความคิดได้โดยตรง
จริงอยู่ที่เทคโนโลยีสมัยนี้ มีเครื่องมือมากมายในการช่วยบันทึก แต่เคยสังเกตุไหมว่า การที่เราบันทึกข้อมูลหรือความรู้สึกต่างๆผ่านเครื่องมือ Digital  มันไม่ช่วยให้เราเชื่อมโยงสิ่งเหล่านั้นได้โดยตรง เหมือนกันพิมพ์ๆทิ้งไว้ แล้วเราก็ลืมมันไป  ไม่ได้เอากลับมาอ่าน เพราะส่วนหนึ่งก็อาจจะเกิดจากการหาไฟล์ไม่เจอ ไม่รู้ว่าเราไปบันทึกไว้ในไหน
แต่การเขียนด้วยมือ เป็นเทคนิคที่เรียบง่ายและทรงพลังมาก  เพราะการเขียนจะช่วยเชื่อมโยงความคิดและความรู้สึกได้โดยตรง  เป็นเทคนิคที่ง่ายมากและช่วยให้เราสามารถจดจำมันได้ดี   
.
นอกจากนี้ การบันทึก 3 คำถามที่ได้กล่าวไปในข้างต้น จะช่วยให้เราทบทวนและสามารถเลือกทำในสิ่งที่เราอยากทำ และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำทิ้ง  การเขียนบันทึกจึงไม่ต่างอะไรกับการบันทึกห้องสมุดของชีวิตเราขนาดย่อม ที่เมื่อเรากลับมาเปิดอ่าน เราจะรู้ว่าเหตุผลที่เราประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จ มันเกิดขึ้นเพราะการกระทำใดของเรา
สุดท้ายนี้ วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการอนาคตของเรา  คือ การรู้ทิศทาง มีเป้าหมายชัดเจน ลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ และทบทวนความผิดพลาด  อย่างคำกล่าวที่ว่า วิธีที่ดีที่สุดของอนาคต คือ การลงมือสร้างมันด้วยตนเอง
https://unsplash.com/photos/TamMbr4okv4
โฆษณา