2 พ.ย. 2020 เวลา 06:53 • การตลาด
การสร้างกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแบบก้าวกระโดดด้วยโซเชี่ยลมีเดีย 2020
รสร้างกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญที่นักการตลาดต้องทำเป็นอันดับต้นๆ ของแผนการตลาด มีหลายวิธีที่จะทำให้นักการตลาดสามารถรวบรวมข้อมูลคนหรือองค์กรที่มีโอกาสเป็นลูกค้าในอนาคต การตลาดในยุคดิจิทัลใช้โซเชี่ยลมีเดียเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะคัดสรรกลุ่มเป้าหมายเพื่อเป็นลูกค้าในอนาคต มาติดตามกันครับว่าเราจะทำเรื่องนี้กันได้อย่างไร
1⃣ การสร้างกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
เทคโนโลยีในยุคดิจิทัลได้มอบเครื่องมือทางการตลาดที่มีประโยชน์มากต่อการสร้างฐานลูกค้าด้วยต้นทุนที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับผลลัพท์ที่ได้ แต่ความยากอยู่ตรงที่เราต้องมีความรู้และทักษะการใช้เครื่องมือทางการตลาดดิจิทัล เช่น Facebook Instagram หรือ Twitter ได้อย่างเชี่ยวชาญ
2⃣ Big Data สร้างฐานข้อมูลการตลาด
สังคมออนไลน์หรือโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คได้สร้างฐานข้อมูลขนาดใหญ่หรือที่เราเรียกันว่า “Big Data” รวบรวมพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์กว่า 1 ใน 3 ของประชากรโลก ซึ่งมีจำนวนมากพอที่จะนำมาวิเคราะห์ทิศทางการตลาดได้ ด้วยการสร้างแคมเปญการตลาดเพื่อกรองเอากลุ่มลูกค้าเป้าหมายออกมาจากฐานข้อมูล Big Data
“การสร้างแคมเปญการตลาดอาจจะทำได้ด้วยสร้างคอนเทนต์ที่จะสื่อสารการตลาด เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้เข้ามามีส่วนร่วม (Engagement) กับคอนเทนต์ดังกล่าว แต่โจทย์สำคัญก็คือเราจะทำให้คนในโซเชี่ยลเห็นคอนเทนต์เของเราได้อย่างไร”
3⃣ การสร้างกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจาก Big Data
เราต้องเริ่มจากการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์เรา ด้วยการคัดเลือกจากฐานข้อมูล Big Data กลยุทธ์ก็คือการใช้ดิจิทัลคอนเทนต์ เช่น รูปภาพ ข้อความ หรือคลิปวิดีโอ ที่สร้างความสนใจดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายทางการตลาดของเรา เข้ามากด “Like” เฟสบุ๊คเพจ “Follow” อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ หรือ “Subscribe” ยูทูป การสร้างเครือข่ายการตลาดออนไลน์ของเราก็จะเริ่มต้นขึ้นและนำไปสู่การตลาดและการขายอย่างแท้จริง
หากจะเปรียบโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คในยุคดิจิทัล ก็คงจะไม่ต่างจากห้างสรรสินค้าหรือตลาดนัดในอดีตที่รวบรวมผู้คนที่มีรสนิยมและความต้องการเดียวกันมาอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เพื่อที่จะกระตุ้นการซื้อด้วยแคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพ
4⃣ การตลาดแบบก้าวกระโดดยุคดิจิทัล
สื่อสังคมออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาไม่ถึง 10 ปี สามารถสร้างเครือข่ายขนาดใหญ่ได้มากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรโลก และด้วยเทคโนโลยี Big Data และ Ai ทำให้เราสามารถเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคได้ง่ายและรวดเร็วกว่าอดีตหลายเท่า ส่งผลให้การวางแผนกลยุทธ์การตลาดในยุคนี้เปลี่ยนไป
“สื่อยุคเก่า วิทยุโทรทัศน์ และสิ่งพิมพ์ ที่มีต้นทุนสูงและความเม่นยำต่ำ”
ยุคนี้สื่อการตลาดแบบดิจิทัลได้รับความนิยมอย่างมาก สื่อสารการตลาดออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนด้วยแอปพลิเคชั่นโซเชี่ยลมีเดีย Facebook Instagram Twitter YouTube และ Line Official โดยไม่ต้องพึ่งพาสื่อยุคเก่า วิทยุโทรทัศน์ และสิ่งพิมพ์ ที่มีต้นทุนสูงและความเม่นยำต่ำ นักการตลาดโดยส่วนใหญ่หันมาใช้ช่องทางการตลาดโซเชี่ยลมีเดียในการสื่อสารการตลาดกับกลุ่มผู้บริโภค
5⃣ โซเชี่ยลมีเดียคอนเทนต์ต้องดี
กุญแจความสำเร็จของการตลาดในยุคดิจิทัลอยู่ที่คอนเทนต์ ไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อ แต่ต้องทำให้เชื่อด้วยความจริง การบอกเล่าและแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับสินค้าผ่านทางโลกโซเชี่ยล จึงต้องเน้นสิ่งที่พิสูจน์ได้จริงด้วยบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือในสังคมออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “อินฟลูเอ็นเซอร์” (Influencer) ซึ่งมีแฟนคลับติดตามจำนวนมาก อาจจะไม่ใช่ดารานักแสดง เป็นคนทั่วไปที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดนใจชาวโซเชี่ยล ซึ่งเรื่องอินฟลูเอ็นเซฮร์ผู้เขียนจะขอยกไปเล่าเต็มๆ ในตอนถัดไป สรุปแล้วการทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรู้สึกชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ จะต้องใส่ใจเรื่องคอนเทนต์ให้มากที่สุด
6⃣ ความเร็วของสื่อสังคมออนไลน์
สิ่งที่สำให้สื่อยุคดิจิทัลแตกต่างจากสื่อยุคเก่า อยู่ที่ความเร็วของการสื่อสาร ซึ่งในปัจจุบันเราจะสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตตลอด 24 ช.ม. ผ่านสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกลงมาก ทำให้การเข้าถึงคอนเทนต์ออนไลน์เป็นไปโดยง่ายและทั่วถึง ดังนั้นเมื่อเราต้องการสื่อสารแคมเปญการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มันจึงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และเห็นผลลัพท์ที่รวดเร็วเช่นกัน
7⃣ ขยายฐานลูกค้าด้วยการโฆษณาออนไลน์
การซื้อโฆษณาบนแพลทฟอร์ม Facebook Instagram และ Google Ads. มีพลังในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ ได้ง่ายและเร็ว เพราะทำงานด้วยซอฟต์แวร์และ Ai จึงทำให้เราสามารถคัดกรองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายและแม่นยำมากขึ้น
“เราต้องสร้างแคมเปญการตลาด หรือโปรโมชั่นการขายให้มีความจูงใจ ด้วยรูปแบบโพสต์รูปภาพ ข้อความ หรือคลิปวิดีโอ การเผยแพร่ปล่อยเป็นหน้าที่ของแพลทฟอร์มโซเชี่ยลเป็นผู้จัดการแทนเรา ด้วยงบประมาณ 1000 บาท อาจจะให้มีคนเห็นโพสต์ของเราสูงถึง 4-5 หมื่นคนภายใน 24 ชม.”
สรุปได้ว่า…การสร้างกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผ่านสื่อโซเชี่ยล มีประสิทธิภาพกว่าสื่อวิทยุโทรทัศน์ และสิ่งพิมพ์ ทั้งในเรื่องของความเร็วในการเผยแพร่สื่อ ความน่าสนใจของรูปแบบการนำเสนอสื่อดิจิทัล นักการตลาดและผู้ประกอบการาต้องตามเรื่องนี้ให้ทัน เพราะโลกยุคดิจิทัลเคลื่อนที่เร็วเท่าแสงกันแล้ว
โฆษณา