2 พ.ย. 2020 เวลา 10:33 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
สวัสดีครับห่างหายไปเดือนนึง ด้วยติดภาระหน้าที่การงาน และลงเรียนคอร์สออนไลน์ ซึ่งก็ยังไม่จบดี คิดถึงงานเขียนครับ แต่เหตุกาณ์รอบด้านทำให้ต้องหยุดการเขียนไป...ครับกลับมาเข้าเรื่องกันดีกว่า กับความประทับใจในวัยเด็กของผม วันนี้จะเป็นละครที่ยังอยู่ในความทรงจำของผม หยิบยกมานำเสนอวันนี้ 3 เรื่องก่อนนะครับ แล้วตอนหน้าจะนำเสนอเรื่องของละครที่ยังอยู่ในความทรงจำของผมเรื่องอื่นต่อๆไป
คือหัตถาครองภิภพ เวอร์ชั่นแรกปี 2538 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่อยู่ในความทรงจำของผมและประทับใจมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวละคร ที่ได้คุณปรียานุช มารับบท สะบันงา หญิงสาวขัดดอกที่บูชาในรัก และเป็นแม่ที่แสนจะอบอุ่นของลูกๆ คุณเปิ้ลจารุณี คุณหญิงศรี ที่มีความงาม ความฉลาดและความแข็งแกร่งเกินหญิงสมัยนั้น คุณป้าจิ๊ อัจฉราพรรณ กับบทยายเมี้ยน ทาสผู้ซื่อสัตย์ ทำได้ทุกอย่างเผื่อเจ้านาย แม้จะต้องฆ่าคนก็ทำได้ อันนี้ขอพูดถึงแค่3 ตัวละครหลักนะครับ ส่วนตัวละครอื่นๆในเรื่องนั้น สำหรับผมต้องบอกว่าลงตัว ทุกตัวละครครับ
ขอบคุณภาพจาก Pantip.com
ผมอ่านหนังสือเรื่องนี้จบไปหลายรอบ และยิ่งมาดูในละครยิ่งประทับใจ บทของสะบันงานั้นโดดเด่น มีการพัฒนาจากเด็กสาวที่ขึ้นจากเรื่อนแพ ชีวิตพลิกผลันได้ขึ้นแท่นเป็นคุณหญิงและนายแม่ของลูกๆ แม้จะได้ดีแต่สะบันงาก็ไม่เคยลืมตัว เสมอต้นเสมอปลาย แม้แต่กับดพื่อนที่เป็นทาสที่ชื่อแกละ ความรักที่มีต่อลูก ๆ ถูกถ่ายทอดออกมาได้สมจริงมากๆ ทำให้ผมเชื่อว่าผู้แสดงเป็นแม่ลูกกันจริง ๆ ต้องยอมรับเลยนะครับว่าคุณปรียานุช ถ่ายทอดบทบาทออกมาได้อย่างน่าประทับใจ เห็นการพัฒนาของตัวละครและวามรักของแม่ที่มีต่อลูกๆ และคนรอบข้าง....พี่เปิ้ลจารุณี คุณหญิงศรีที่สง่างาม ทรงพลังและน่าเกรงขราม แต่กลับอ่อนโยนและแสดงพลังถึงความเป็นแม่ออกมาได้อย่างชัดเจน ประทับใจมากๆครับ จำได้ว่าทั้งสองท่าน ได้รับรางวัลนัดแสดงหญิงยอดเยี่ยมจาก2เวที อีกคนนึงที่ต้องเอ่ยถึง นั้นคือยายเมี้ยน บ่าวที่จงรักภักดีแต่แฟงไว้ด้วยความน่าหมั่นไส้ น่าตบ 555 ซึ่งป้าจิ๊ตีบทแตกกระจุยครับ ทุกอย่างในเรื่องสมบูรณ์แบบมากๆ แม้แต่ตัวละครเล็ก ๆ ของบ่าวในครัว ระหว่างครัวไทย กับครัวจีน ยังนำเสรออกมาได้อย่างสนุกสนาน เป็นสิ่งเล็กๆ ที่ทำให้ละครสมบูรณ์แบบจริงๆครับ
ขอบคุณภาพจาก Pantip.com
สิ่งที่ผมได้จากละครเรื่องนี้ นอกจากความบันเทิงของละครแล้ว ผมหันมามองคนที่อยู่ใกล้ตัวนั่นคือ"แม่" คนที่ใช้สองมือสร้างผมมาจนเติบใหญ่จนถึงทุกวันนี้...พูดแล้วก็คิดถึงแม่ครับ อยากบินกลับไปหาแม่ที่เมืองไทยเลย
มาที่เรื่องต่อไปครับ ขมิ้นกับปูน เวอร์ชั่นที่คุณเหมียว ชไมพร และคุณรุจ รณภพ แสดงนำ เป็นอีกหนึ่งผลงานที่อยู่ในความทรงจำของผมตลอดมา
ขอบคุณภาพจากPantip.com
ไม่ว่าจะสร้างมากี่เวอร์ชั่นแต่สำคนในวัยผม ผมยกให้เวอร์ชั่นนี้คือที่สุดแล้ว ด้วยพลังทางการแสดงของตัวละคร การวางตัวละครทุกตัว บทและองค์ประกอบลงตัวมาก...ไม่ทราบว่าเพื่อนๆจะคิดเหมือนผมมั้ยว่า ละครสมัยก่อนตัวนักแสดงดูมีมนต์ขลังมากๆ ทำให้เราอินแบบสุดๆ บทบาทของคุณรุจ ยังอยู่ในความทรงจำของผม เจ้าพระยาที่จมไม่ลง เจ้าคิดเจ้าแค้น สะท้อนให้เห็นถึงสังคมสมัยก่อนได้อย่างชัดเจน พี่เหมียว ชไมพร กับบทปัทมา ถ่ายทอดออกมาได้ถึงอารมณ์สุดๆ การปะทะคารมของหลานสาวกับคุณปู่เจ้าพระยาที่คอยกีดกันความรักจนหลานสาวเสียสติ อย่างที่ได้กล่าวไว้นะครับว่า การถ่ายทอดของแต่ละตัวละครทำให้เราเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย ผมชอบพี่เหมียว มาก ๆ การแสดงที่มีพลัง ทุ่มสุดตัว เป็นปัทมาในเวอร์ชั่นที่อยู่ในความทรงจำของผมมาจนถึงทุกวันนี้
ขอบคุณภาพจาก Pantip.com
มาที่อีกหนึ่งละครที่อยู่ในความประทับใจของผม บ้านทรายทองครับ จะขอบพูดถึงทั้งเวอร์ชั่นที่เป็นภาพยนต์ที่แสดงโดยพี่เปิ้ล จารุณี กับคุณพอเจตต์ แก่นเพชร และในเวอร์ชั่นของละครในปี 2530 ที่นำแสดงโดยคุณมนฤดี ยมาภัย กับคุณตั้ว ศรัญญูวงศ์กระจ่างครับ
ขอบคุณภาพจาก Pantip.com
ภาพหญิงสาวถักเปีย ถือชะลอม เดินเข้ามาในคฤหาสน์หลังงาม โดยต้องมาเผชิญกับชะตากรรม และผู้คนที่ไม่เป็นมิตร การตามหาความจริงของเจ้าบ้านที่แท้จริง ปัญหาอุปสรรค์ และความรัก เนื้อเรื่องจะเป็นประมาณนี้นะครับ ในเวอร์ชั่นของภาพยนต์ที่กับกับโดยคุณรุจ รณภพ ประสบความสำเร็จอย่างสูงและภาพของพจมาน ก็เข้ามานั่งอยู่ในใจของประชาชน ทุกครั้งจะนึกถึงพี่เปิ้ล ในบทบาทของพจมาน ที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ หลายคนคงไม่ปฎิเสธถึงซีนคลาสสิคตอนเปิดเรื่อง ที่พจมานเดินเข้ามาในบ้าน หรือซีนที่พจมานได้พบกับชายกลางครั้งแรก หลังจากวิ่งหนีออกมาจากเรือนเก่าด้วยวามตกใจจากภาพที่เห็นตรงหน้า พอมาชนกับชายกลาง ที่เพิ่งกลับมาจากเมืองนอกแล้วเป็นลมหมดสติไปในอ้อมแขน หรือฉากประทะคารมกับหม่อป้าพรรณณาราย กับหญิงเล็กก็สนุกถูกจริตผู้ชมเป็นอย่างมาก
ขอบคุณภาพจาก Pantip.com
จำได้ว่าตอนที่เป็นละครดังมาก ๆ ในสมัยนั้น ถนนโล่ง ผู้คนจะนั่งกันอยู่หน้าจอเฝ้ารอดูละครเรื่องโปรด คุณศรัญญู เป็นชายกลางที่เทห์ สมาร์ท มากๆครับ อีกตัวละครนึงที่จดจำได้ในเวอร์ชั่นของละคร คือหม่อป้า หรือหม่อมแม่ที่นำแสดงโดยนักแสดงอาวุโส ศิรินทิพย์ ศิริวรรณ เป็นหม่อมป้าที่ร้ายสุดๆ ดูแล้วอินมากๆ เช่นเดียวกับหญิงเล็ก ที่แสดงโดยคุณดวงตา ตุงคะมณี คู่ปรับของพจมาน ที่คอยกลั่นแกล้งพจมาน ตลอดเวลา เปฌนอีกหนึ่งตัวร้ายที่อยู่ในความทรงจำของผม
เวลาผ่านไป ทุกอย่างมีการปรับเปลี่ยนตามยุคตามสมัย ผมโชคดีที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา อย่างเช่นละคร ที่ถูกหยิบมาสร้างแล้วสร้างอีก...ชีวิตก็เป็นแบบนี้ล่ะครับ วนเวียนเป็นวัฎจักร..ขอให้มีความสุขกับการอ่านนะครับ รักษาสุขภาพ แล้วพบกันใหม่ครับ
โฆษณา