2 พ.ย. 2020 เวลา 14:07 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
วันก่อนผมได้พูดถึงซีรีส์  Start-Up ซึ่งอยู่ในอันดับ 1 ของไทย และติด Top 10 ทั่วเอเชียมาแล้วนะครับ หนังเรื่องนี้ได้รับคำติชมจากนักลงทุนตัวจริงจาก Silicon Valley ไม่น้อยเลยครับ โดยคราวก่อนผมได้พูดถึงเนื้อหาของ AI ที่กล่าวถึงในเรื่องนี้
วันนี้ผมจะขอกล่าวถึงเนื้อหาทางด้าน Start-Up บ้างครับ
Nam Do San นั้นเป็น CEO ของบริษัท Samsan ซึ่งพยายามหานักลงทุนมาแล้ว 2 ปีแต่ก็ยังไม่สามารถหานักลงทุนได้เลย
ต่อมาพระเอกได้เข้าไปในงาน Start Up หนึ่งและหลอกนางเอกว่าตัวเองเป็น CEO ที่ได้รับเงินลงทุนแล้ว พี่สาวของนางเอกสังสัยว่าเป็นความจริงหรือเปล่าจึงถามพระเอก Nam Do San ไปว่าตอนนี้ระดมทุนถึงขั้นไหนแล้ว แต่ตัวของพระเอกนั้นตอบไม่ได้ เพราะจริง ๆ แล้วพระเอกยังไม่เคยได้รับการลงทุนมาก่อน
ก่อนที่พระเอกจะโดนย่างสดขายหน้าอยู่ตรงนั้นเพราะไม่เข้าใจแม้กระทั่งคำถามที่โดนถาม พระรองได้เดินเข้ามาช่วยแล้วบอกว่าตอนนี้อยู่ในระดับ "Series A"
แล้วไอ้การระดมทุนระดับ Series A มันคืออะไรกัน เราลองมาดูกันครับ
ถ้าคุณเป็นเจ้าของกิจการที่มีไอเดียดีเยี่ยมยอด แต่ขาดเงินทุน คุณจะหาเงินจากไหนหล่ะครับ
เอาง่าย ๆ ก็อาจจะเริ่มมาจากการระดมทุนจากครอบครัว พี่น้อง เพื่อน ๆ หรือญาติ ที่รู้จักนั่นแหล่ะครับ โดยเจ้าของกิจการเองก็ต้องเสนอไอเดียและแผนธุรกิจให้นักลงทุนกลุ่มนี้มาช่วยลงเงินเพื่อในช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ เพราะช่วงแรก ๆ ของการทำธุรกิจจะมีแต่ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาสินค้าเพื่อพิสูทธิ์ว่าไอเดียของตนเองนั้นเป็นไปได้ เรียกว่าเป็นการสร้าง Prototype จนกว่าจะสามารถหารายได้ของตัวเองได้ โดยนักลงทุนเหล่านี้ยอมเสี่ยงเพื่อแลกกับการได้เป็นหุ้นส่วนในธุรกิจนั้น ๆ นักลงทุนกลุ่มแรกนี้จะเรียกว่า Seed Funding ซึ่งถือว่าเป็นเมล็ดเงินเริ่มต้นที่จะให้บริษัทเจริญเติบโด แตกกิ่งก้านต่อไปในอนาคต
แต่ถ้าเงินลงทุนจากคนรู้จักจาก Seed Funding ยังไม่พอ เจ้าของกิจการอาจจะต้องพึ่งพาเงินลงทุนจากภายนอกเพื่อแลกกับการให้หุ้นกับนักลงทุนกลุ่มนั้นตอบแทน
ถ้าเราได้ยินถึงคำว่า Series A, Series B, และ Series C ในการระดมทุน คำศัพท์เหล่านี้เป็นคำที่ใช้เรียกระดับการระดมทุนจากคนอื่นที่ไม่ใช่คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพราะเงินจาก Seed มันไม่พออีกต่อไป
การระดมทุนในรอบ Series A โดยปรกติแล้วจะเกิดขึ้นหลังจากที่เจ้าของกิจการได้แสดงถึงศักยภาพในตัวสินค้าหรือบริการที่ได้คิดค้นขึ้นมาจากเงินลงทุนของญาติพี่น้อง แต่บางครั้งการที่จะทำให้สินค้าหรือบริการนั้นมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นหรือการเจาะตลอดใหม่ ๆ อาจต้องใช้เงินลงทุนที่มากขึ้นไปด้วย
นักลงทุนใน Series A นี้จะไม่มองแค่ว่าสินค้ามีไอเดียที่ดี แต่จะมองไปถึงโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้ และหวังว่าธุรกิจนี้จะสร้างเม็ดเงินได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยส่วนใหญ่นักลงทุนในกลุ่มนี้จะมาจากบริษัท Venture Capital
แน่นอนว่าเจ้าของธุรกิจก็ต้องนำเสนอไอเดียแก่ Venture Capital โดยต้องเสนอแผนธุรกิจการสร้างรายได้ การหาลูกค้า นำเสนอการบริหารงาน และกลยุทธ์ที่จะทำให้เหนือกว่าคู่แข่งขันรายอื่น
ถ้านักลงทุนฟังแล้วเชื่อ คุณก็จะได้รับเงินสนับสนุนและคุณได้ไปต่อ
ถ้าฟังแล้วไม่เห็นหนทางการธุรกิจ หรือเห็นข้อบกพร่องมากเกินไป คุณก็ต้องกลับไปคิดใหม่ หรือบางทีอาจจะต้องปิดกิจการเลยทีเดียวเพราะไปต่อไม่ได้
โดยปรกติ รอบการลงุทน  Series A มักมีนักลงทุนประมาณ 2-15 ล้านเหรียญ แต่ตัวเลขนี้ไม่แน่นอน ปัจจุบันเราจะเห็นบริษัทที่ระดมทุนมากกว่า 20 ล้านเหรียญใน Series A ได้
แต่ใช่ว่าทุกบริษัทที่ได้ Seed Funding ในตอนแรกจะสามารถระดมุทนจาก Series A ได้นะครับ จริง ๆ แล้วมีบริษัทน้อยกว่าครึ่งที่ได้รับเงินจาก Seed Funding และสามารถนำเสนอให้นักลงทุนในรอบ Series A ได้เห็นว่าบริษัทจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระยะยาว
ครั้งต่อไปผมจะกล่าวถึง Series B และ Series C กันต่อ รวมถึงมาดูว่า Accelerator คืออะไรด้วยครับ
ฝากติดตามบทความเปี่ยนกับซีรียส์ Start-Up ที่ผมเขียนไว้ก่อนหน้าด้วยนะครับ
โฆษณา