6 พ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ถอดรหัส 'วิธีตัดสินใจที่ดีที่สุด' จากซีรีส์ START-UP #6.1✨
START-UP #6.1
ซีรีส์ Start-up ได้ดำเนินเรื่องมาถึงตอนที่ 6 แล้วค่ะ ผ่านมาเกือบครึ่งทางแล้ว .....น่าติดตาม และเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานที่ถ่ายทอดออกมาได้เรียลมากๆ ความสัมพันธ์ของตัวละครก็ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ...ใครกันน๊าาา...เอ๊ะ! ยังไง?
( ประหนึ่งว่า...เราจะได้ครอง😆555...ตรงนี้หล่ะค่ะ ที่เป็นเสน่ห์ของซีรีส์เกาหลีเขาจริงๆ ที่พาใจให้เคลิบเคลิ้ม ฟินจิหมอนค่ะ 555 )
ระหว่างรอซีรีส์เรื่องนี้อัพเดทตอนใหม่ ฮักใจจึงเขียน START-UP #6.1 ขึ้นค่ะ ซึ่งเนื้อหาจะต่อจากตอนที่ 6 ( START-UP #6 )
👉เมื่อการทำงานเป็นทีมมีปัญหาความขัดแย้ง? แล้วจะมีวิธีการตัดสินใจยังไงกันน๊าาา...
.
.
.
เพราะไม่ว่าจะตัดสินใจยังไง ก็ย่อมมีคนไม่พอใจ ไม่ถูกใจ แล้วจะมีแนวคิด วิธีการตัดสินใจยังไงถึงจะเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด??🤔
ฮักใจจะมาเหลา...เอ้ย! มา 'เล่า' ให้อ่านกันค่ะ ใครที่ไม่ได้ดูซีรีส์ก็อ่านได้นะคะ ไม่ได้เขียนเพื่อสปอยเนื้อเรื่อง...เพียงเขียนเล่าว่าแต่ละตอนดียังไงค่ะ? ในมุมมองของฮักใจเองค่ะ และถ้าใครชอบซีรีส์แนวนี้ ลองดูนะคะได้รับอรรถรสความสนุกครบรสแน่นอน หรือใครดูแล้วก็มาพูดคุยกันคร่าา คือ เรื่องนี้ได้มากกว่าการดูจริงๆ เพราะเราได้รับความรู้ไปด้วยค่ะ 😊💕
การทำงานร่วมกันเป็นทีม (Teamwork) สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ก็คือ ปัญหาความขัดแย้งในทีม เมื่อมีความคิดเห็นแตกต่างกัน และหากแตกต่างกันจนถึงขั้นมีปากมีเสียง ลงไม้ลงมือกันแล้วหล่ะก็ ถ้าไม่รีบดำเนินการแก้ไข ทีมก็จะสะดุดหยุดชะงัก ไปต่อไม่ได้ค่ะ
แน่นอนว่าในทีมย่อมมี "ผู้นำทีม" ค่ะ แล้วผู้นำทีมสำคัญยังไง???🤔
ซอดัลมี (รับบทโดย แบซูจี)
~ผู้นำทีม เปรียบเสมือนกัปตันเรือที่คอยควบคุมดูแล ให้เรือขับเคลื่อนอย่างถูกทิศทางและพุ่งตรงไปสู่เป้าหมายให้ได้ ผู้นำทีมนั้นต้องไม่ใช่แค่เพียงผู้สั่งการเท่านั้น แต่ยังต้องรู้จักการบริหารงานและบริหารบุคคลในทีมได้ด้วย
และสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจที่เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นคือ...คำตอบจากหนังสืออาจไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดของการแก้ไขปัญหาในชีวิตจริงค่ะ
ทฤษฎีบางทฤษฎีก็อาจเป็นเพียงแค่ทฤษฎีเท่านั้น ไม่สามารถมาปรับใช้ได้ในชีวิตจริง!! เพราะโลกไม่ได้หยุดหมุน มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเกิดจากปัจจัยภายในหรือภายนอก พฤติกรรมมนุษย์ย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ ความเชื่อ วัฒนธรรม สิ่งที่มนุษย์ให้คุณค่า ในยุคสมัยนั้นๆ
แน่นอนว่า...ทุกคนอาจมี..เอ๊ะ! ...ในใจ...🤭ใช่ค่ะ มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในยุคสมัยนี้ ที่มีความชัดเจนมากขึ้น
มาต่อๆ กันค่ะ...เดี๋ยวไปจักรวาลอื่นกันพอดี 😆555
ดังนั้น หากเรามีผู้นำที่ดี ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ ย่อมพาทีมไปสู่เป้าหมายได้สำเร็จ
และในซีรีส์ตอนนี้เองก็ได้แสดงให้เห็นถึง ความสำคัญของบทบาทหน้าที่ ผู้นำ เมื่อเจอกับปัญหาความขัดแย้งในทีมค่ะ.... เกริ่นมาเยอะแล้ว มาเข้าประเด็นซะทีเน๊อะ XD
.
.
.
👉 วิธีตัดสินใจที่ดีที่สุด จากซีรีส์ START-UP ตอนที่ 6 คือ เราต้องเลือกค่ะ!!!
แล้วจะเลือกแบบไหน? ยังไง? ฮักใจเขียนสรุปสั้นๆเพียง 6 ข้อ เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ตามแบบฉบับฮักใจ ดังนี้
1. ทำความเข้าใจ เรื่องที่ต้องตัดสินใจ " ระบุปัญหาให้ชัดเจน "
พิจารณาตัวแปรที่เกี่ยวข้อง เช่น
- ข้อมูล : มีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจไหม? หากยังขาดข้อมูล หรือ ข้อควรรู้ ควรหาข้อมูลเพิ่มเติม ( ตัวช่วย คือ หาที่ปรึกษา...คนที่คุณไว้ใจ และไม่มีส่วนได้เสียกับผลลัพธ์ )
- ผู้มีส่วนได้เสียกับผลลัพธ์ : แต่ละคนมีความสำคัญยังไง มีบทบาทหน้าที่ในงานอย่างไร ใครคือคนที่ควรได้ผลประโยชน์สูงสุด เช่น ใครคือผู้ที่ควรถือหุ้นเยอะที่สุด และกี่เปอร์เซ็นต์ ระบุตัวเลขให้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มค่ะ
- ระยะเวลา : ควรกำหนดระยะเวลาในการแก้ปัญหาให้ชัดเจน เพราะ หากใช้เวลานานไป อาจทำให้คิดมาก และชีวิตจริงเราอาจไม่ได้เจอแค่ปัญหาเดียว ควรกำหนด หรือ ขีดเส้นตายระยะเวลาในการตัดสินใจให้ชัดเจน เพื่อช่วยให้เราจัดระเบียบความคิดได้ดีขึ้น
2. อย่าใช้อารมณ์ความรู้สึก
ให้ใช้ข้อเท็จจริง เพราะข้อเท็จจริง คือสิ่งที่เป็นจริง แน่นอน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่อารมณ์ความรู้สึกนั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาค่ะ
3. กำหนดทางเลือก
ควรกำหนดทางเลือกในการแก้ปัญหา มากกว่า 1 ทางเลือก พร้อมเหตุผล และผลลัพธ์ที่ชัดเจนในแต่ละทางเลือกค่ะ
4. เลือกทางเลือกที่ดีที่สุด
โดยให้นำข้อดีและข้อเสียแต่ละทางเลือกมาเปรียบเทียบกัน และผลลัพธ์ที่ตามมาในแต่ละทางเลือก แล้วตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด
5. นำผลการตัดสินใจ จากการเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด ไปปฏิบัติในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
6. สร้างกฎเพื่อควบคุมและประเมินผล
เช่น กฎระเบียบ กฎเกณฑ์ เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงาน ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ และข้อมูลย้อนกลับนี้จะช่วยให้แก้ปัญหา หรือ ทำการตัดสินใจใหม่ได้
หากยังตัดสินใจไม่ได้จริงๆ!!
สุดท้าย คือ ใช้สัญชาตญาณของตัวเองช่วยค่ะ อะไร คือ สิ่งที่คุณต้องการมากที่สุด บวกกับข้อเท็จจริง และต้องในสภาวะอารมณ์ที่เหมาะสมด้วยนะคะ
เล่าจบ 6 ข้อแล้วค่ะ...ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้นะคะให้❤️เลย😆
ฮักใจมองว่าตอนที่ 6 เป็นตัวอย่างการตัดสินใจที่น่าสนใจมากค่ะ หวังว่าจะพอเป็นไอเดีย แนวคิด วิธีคิด เมื่อต้องเจอกับปัญหาและต้องตัดสินใจนะคะ
หากผู้อ่านท่านใด มีวิธีคิด หรือแนวคิดการตัดสินใจดีๆ มาแชร์ มาแบ่งปัน เล่าในคอมเมนต์เลยค่ะ✨
👉ซีรีส์นี้ยังไม่จบมาลุ้นๆไปพร้อมกันค่ะ
ระหว่างรอตอนใหม่ เข้าไปอ่านบทความย้อนหลังได้นะคะ
ฝากติดตาม ไลค์ แชร์ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ ( แล้วพบกันอีกครั้งกับบทความ ตอนที่ 7 Start-Up#7 ในเช้าวันจันทร์ที่ 9 พ.ย.63 เวลาเดิม 9.00 น. นะคะ)
ขอบคุณค่ะ
#ฮักใจ❤️💪✨
โฆษณา