3 พ.ย. 2020 เวลา 17:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สวัสดีจ้าาา..มิตรรักแฟนเพลงเลดี้แซป1990 ทุกคน ยังไม่ได้หนีหายไปไหนนะ
ตามปกติก็จะมีเขียนบทความเดือนละครั้งค่ะ บ่อยกว่านั้นเดี๋ยวจะเบื่อเลดี้ฯ ไปซะก่อน อิๆ
รักน้อยๆ ก็พอ แต่ขอให้รักนานๆ เด้อ
ในห้องก็จะมีข่าวสารตามสมควร เกี่ยวกับวงการสินทรัพย์ดิจิทัล ใครยังไม่เข้าก็เข้ามา แต่ข่าวจะคัดๆ มา (บางวัน ไม่ว่างก็ไม่ได้คัด แฟนคลับรู้ > <) เพราะโดยส่วนตัวเลดี้ฯ ต้องการอัปเดตข่าวสำคัญๆ อย่างน้อยตัวเองจะได้ไม่ตกเทรนด์แต่ ขอย้ำก่อนว่า..ไม่ใช่ทุกๆ ข่าว (ใครอยากเกาะติดทุกๆ ข่าวสารด้าน ศก. การเงิน การลงทุน แนะนำไปที่เพจนี้เลยค่ะ @efinanceThai)
และเรื่องที่เลดี้ฯ เกาะติดมาตลอดคือ ลิบรา หยวนดิจิทัล กับบาทดิจิทัลของไทยค่ะ อันนี้คุณจะไม่พลาดแน่นวล (เว้นแต่เลดี้ฯ ลาเข้าวัดสัก 7 วันหรือลาพักร้อนพอดี ถ้าช่วงนั้นมีอะไรก็ต้องขออภัย >_<)
กลับมาที่ชื่อเรื่องที่จะเขียนวันนี้ จะอัปเดตเรื่องพี่เบิ้ม ทั้ง PayPal และ Bitcoin รายแรกเค้าใหญ่ในวงการเพย์เมนต์ เกตเวย์ รายหลังใหญ่ในวงการคริปโทเคอร์เรนซี
เรื่องของเรื่องก็คือว่า หากยังจำกันได้เมื่อ 1 ปีก่อนเป๊ะๆ เนี่ย ต้นเดือนตุลาคม 2562 ทาง PayPal ออกมาประกาศเป็นรายแรกเลยว่า ขอบายก่อนนะ Libra (สเตเบิ้ลคอยน์ ที่เฟซบุ๊กและผองเพื่อนร่วมกันพัฒนา) โดยได้ถอนตัวจากสมาคม Libra เป็นรายแรก ซึ่งก็เข้าใจได้นะ ช่วงนั้นแรงกดดันจากหน่วยงานกำกับทั่วโลก หยั่งแรงส์!!
หลังถอนตัวจาก Libra แล้ว ก็นึกว่าจะโบกมือลาวงการสินทรัพย์ดิจิทัล ที่แท้ก็ซุ่มอยู่ เพราะล่าสุดข่าวที่ทำตลาดเซอร์ไพรส์มากคือเดือน ต.ค.ที่ผ่านมานี้ PayPal ประกาศ ลงสนามคริปโทเคอร์เรนซี โดยจะเปิดบริการชำระเงินด้วยคริปโทฯ ปี 64 (ขณะที่คนในวงการก็ลุ้นกันได้อีกว่า อีกไม่นาน PayPal อาจสร้างเหรียญของตัวเองเป็นแน่)
PayPal เปิดบริการใหม่แก่ลูกค้าซึ่งมีอยู่ในมือถึง 346 ล้านบัญชีให้สามารถชำระค่าสินค้าร้านใดก็ได้ในเครือข่าย 26 ล้านร้านค้าทั่วโลกด้วย Bitcoin (และอีก 3 สกุลคือ Ethereum, Bitcoin Cash,Litecoin) และลูกค้ายังสามารถซื้อ ถือ และขาย Bitcoin ได้โดยตรงจากบัญชีของ PayPal อีกด้วย (โดยเค้าจับมือกับ Paxos) ซึ่งบริการนี้ จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ถือบัญชี PayPal ในสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.นี้ ส่วนในตลาดต่างประเทศจะเริ่มเปิดบริการในช่วงครึ่งแรกของปี 2564
แค่ข่าวนี้ข่าวเดียวในเดือน ต.ค.เนี่ย สร้าง Sentiment เชิงบวกให้กับ Bitcoin อย่างมาก ดันราคาพุ่งเอาๆ จนขึ้นไป ทำจุดสูงสุดของปีนี้ ล่าสุดที่เขียนบทความอยู่นี้ ก็คือได้พุ่งขึ้นไปแตะ 14,100 ดอลลาร์ เป็นที่เรียบร้อยในวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำลายสถิติจุดสูงสุดเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ 14,000 ดอลลาร์ หรือสูงสุดในรอบ 1 เศษ ต้องมาลุ้นทำลายสถิติจุดสูงสุดด่านถัดไปที่ทำไว้เดือน ม.ค.2561 ที่ 17,000 ดอลลาร์
จริงๆ PayPal ไม่ใช่รายแรกที่โดดลงมาในสนามนี้นะ แต่ก็อย่างว่าหากพี่ใหญ่ขยับตลาดก็มักกระเพื่อม เพราะก่อนหน้านี้ไม่นาน 2 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็ซื้อบิตคอยน์เข้าพอร์ต คือบริษัท Square ของซีอีโอทวิตเตอร์ซื้อ 50 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1% ของสินทรัพย์ และบริษัท MicroStrategy ซื้อเข้าพอร์ตจำนวน 38,250 บิตคอยน์
นอกจากราคา Bitcoin ตอบรับข่าวในทางบวกแล้ว มันทำให้เกิดความรู้สึกว่า Bitcoin เริ่มใกล้ตัวผู้คนเข้ามาละแม้ว่าราคามันผันผวน ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการชำระค่าสินค้าและบริการ แต่อย่างน้อยนี่คือการเพิ่มทางเลือกในการชำระสินค้าให้กับผู้บริโภค ที่เดิมอาจจะไม่รู้จัก Bitcoin ก็เป็นโอกาสได้ลองใช้จ่าย ลองซื้อ ลองถือ ลองขายดู เป็นต้น
ต่อจาก PayPal ล่าสุด ก็มีข่าวอีกว่า ธนาคารดีบีเอส สิงคโปร์ เตรียมจะเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ พูดมาถึงธนาคารดีบีเอสสิงคโปร์ ก็ทำให้เลดี้ฯ นึกถึงพี่เบิ้มในไทยอย่าง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตอนนี้ก็โดดลงสนามสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วเหมือนกัน
หากไม่มีอะไรผิดพลาดปี64 นี้ จะมีอีกตลาดเกิดขึ้นอยู่ในแอปมือถือ เรียกได้ว่าเป็นตลาดซื้อ-ขาย Token (ตลาดนี้จะมีเฉพาะ Token หรือเหรียญที่มีสินทรัพย์หนุนหลัง แต่จะไม่มี Bitcoin และ Altcoins) ซึ่งพัฒนาแพลตฟอร์มโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ก่อนหน้านั้น ราวเดือน ก.ค.63 ทาง หน่วยงานกำกับในสหรัฐฯ ก็อนุญาตให้ธนาคารในสหรัฐฯ เสนอบริการ Crypto Custody ได้แล้ว อันนี้ก็เป็นเทรนด์ที่เป็นไปในทิศทางบวก
ทั้งหมดนี้ ก็เป็นความเคลื่อนไหวของยักษ์ใหญ่ในวงการไฟแนนซ์และเทคโนโลยี ทั้งในไทยและต่างประเทศ มันยิ่งตอกย้ำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า
"...นับตั้งแต่ที่บิตคอยน์ถือกำเนิดเป็นต้นมา ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมการเงินและเทคโนโลยีหลายราย ได้หันมาโอบรับเทคโนโลยีใหม่นี้..."
นี่คือประโยคสั้นๆ ที่เลดี้ฯ คัดมาจากหนังสือ "CRYPTOASSETS" โดยคริส เบอร์นิสก์ (ผู้ร่วมก่อตั้ง Placeholder Venture บริษัทซึ่งเชี่ยวชาญสินทรัพย์ในนิวยอร์ก) และแจ็ก ทาทาร์ (นักลงทุนและที่ปรึกษาสตาร์ทอัพ) ตีพิมพ์ครั้งแรกในเดือนสิงหาคมปี 2561 และเลดี้ฯ ก็ซื้อเล่มนี้มาในเวลาราวๆ นั้น
เอาไว้รอบหน้า เลดี้ฯ จะมาสรุปให้ฟังเกี่ยวกับ "ประวัติศาสตร์บิตคอยน์" เป็นตอนหนึ่งจากหนังสือแปลเล่มดังกล่าวนี้ เนื้อหาคือดีมากกกก อ่านแล้วชอบ รู้สึกว่ามันเข้าใจง่ายดี
แล้วเจอกันค่าา
บทความ By เลดี้แซป1990 -LadyZap1990
โฆษณา