5 พ.ย. 2020 เวลา 02:40 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา League of Legends เกมพีซียักษ์ใหญ่ ตัดสินใจทำเกมมือถือ
1
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปีนี้เป็นหนึ่งในปีทองของธุรกิจเกม
โดยเฉพาะเกมที่เปิดให้บริการบนสมาร์ตโฟน
และเมื่อเร็วๆ นี้ อีกค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Riot Games เจ้าของ League of Legends หนึ่งในเกมที่มีผู้เล่นอยู่ทั่วทุกมุมโลกกว่าร้อยล้านคน ก็ได้ตัดสินใจเข้ามารุกในตลาดเกมสมาร์ตโฟน
2
แล้วทำไม Riot Games ถึงเพิ่งทำปีนี้
แล้วคู่แข่งสำคัญของพวกเขาคือใคร?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
เรามารู้จักกับ League of Legends กัน
League of Legends ถูกพัฒนาโดย Riot Games เป็นเกมรูปแบบ MOBA หรือ Multiplayer Online Battle Arena
เกมจะดำเนินการเล่นในรูปแบบของทีม 5 คน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน
โดยสิ่งที่ผู้เล่นจะได้จากการเล่นเกมนอกจากความสนุกก็คือ การวางแผนที่หลากหลาย
ความสามัคคีระหว่างผู้เล่น และมิตรภาพภายในเกม
3
League of Legends เปิดให้บริการครั้งแรกในรูปแบบของ PC ในปี 2009 หรือ 11 ปีก่อน
โดยมีคู่แข่งคนสำคัญก็คือ Valve Corporation ผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง DOTA และ Counter-Strike ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2003 หรือมาก่อน League of Legends 6 ปี
อย่างไรก็ตาม League of Legends ก็ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
รวดเร็วในระดับที่มีจำนวนผู้เล่นโตระเบิด แซงหน้า DOTA ภายใน 4 ปีหลังการเปิดตัว
เรามาดูการเติบโตของผู้เล่น League of Legends
ปี 2009 มีผู้เล่น 1 แสนคนต่อเดือน
ปี 2010 มีผู้เล่น 3.6 ล้านคนต่อเดือน
ปี 2011 มีผู้เล่น 11.5 ล้านคนต่อเดือน
ปี 2012 มีผู้เล่น 32 ล้านคนต่อเดือน
ปี 2014 มีผู้เล่น 67 ล้านคนต่อเดือน
3
ในขณะที่ DOTA มีผู้เล่นเพียงแค่ 7.1 ล้านคนต่อเดือนเท่านั้นในปี 2014
3
ปัจจุบัน League of Legends มีผู้เล่นมากถึง 115 ล้านคนต่อเดือน และมีรางวัล
รวมทั้งหมดตั้งแต่มีการจัดการแข่งขัน Tournament มูลค่ารวมมากถึง 2,330 ล้านบาท
2
Cr. Riot Games
ทีนี้เรามาดูกันว่า ทำไม League of Legends เติบโตอย่างรวดเร็ว?
เรื่องแรกก็อาจเป็นเพราะว่าการพัฒนารูปแบบวัฒนธรรมของตัวละครให้เข้าถึงผู้เล่นฝั่งเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะผู้เล่นชาวจีนและญี่ปุ่น
อีกเรื่องก็คือ รูปแบบของเกมยังมีรายละเอียดและความซับซ้อนที่น้อย จึงทำให้ระยะเวลาเฉลี่ยในการเล่นที่น้อยลง ซึ่งเหมาะกับพฤติกรรมของคนเล่นเกมในปัจจุบัน
บวกกับการเอาใจผู้เล่นด้วยการอัปเดตตัวละคร ตามข้อเสนอแนะของผู้เล่นเป็นประจำทุกเดือน
และเมื่อสำเร็จในคอมพิวเตอร์ ก็ถึงเวลาแล้วที่ League of Legends จะเข้ามารุกในตลาดเกมสมาร์ตโฟน
แล้วในตลาดนี้คู่แข่งของพวกเขาคือใคร?
1
หากเราพูดถึงเกม MOBA ยอดฮิตบนสมาร์ตโฟน คงหนีไม่พ้นชื่อของ Arena of Valor (ROV) ซึ่งที่ประเทศจีนก็เปิดให้บริการเกมในชื่อ Honor of Kings
4
ROV ก็ได้ถือเป็นหนึ่งปรากฏการณ์ ซึ่งที่บอกแบบนี้ก็เพราะว่าก่อนหน้านี้ไม่มีใครคาดคิดว่าเกมประเภท MOBA ที่เราจำเป็นต้องเล่นด้วยอุปกรณ์เมาส์ คีย์บอร์ด และต้องมีการ์ดจอแสดงผลทางกราฟิกระดับหนึ่ง
2
กลับถูกนำมาย่อส่วนกลายมาเป็นเพียงแอปบนสมาร์ตโฟน..
2
นั่นเท่ากับว่าถ้าเกมสามารถครองใจผู้เล่นได้ ฐานผู้เล่นจะไม่ใช่เพียงเจ้าของพีซี หรือคอมพิวเตอร์ส่วนตัว
แต่จะกลายเป็นเจ้าของสมาร์ตโฟนทั่วโลกเลยทีเดียว
1
Cr. Beartai
และด้วยการมาอยู่บนสมาร์ตโฟน ตัวเกมก็ได้ออกแบบให้เข้าใจง่ายขึ้น เข้าถึงผู้เล่นทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย โดยมีระยะเวลาการเล่นเฉลี่ยเพียง 10 นาทีต่อเกม ทั้งหมดนี้จึงทำให้ ROV ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
โดยทุกเพศทุกวัยในที่นี้ เราสามารถสังเกตได้จากยูทูบเบอร์คนไทยที่สามารถเจาะกลุ่มผู้ติดตามที่มีตั้งแต่เด็กนักเรียน นักศึกษา รวมถึงผู้เล่นที่เป็นกลุ่มผู้หญิง ยกตัวอย่างเช่น
Doyser มีผู้ติดตามอยู่ที่ 2.1 ล้านคน
PJY` Gamer ที่มีผู้ติดตามอยู่ที่ 2.6 ล้านคน
กิต งายย ที่มีผู้ติดตามอยู่ที่ 3.4 ล้านคน
กาย หงิด ที่มีผู้ติดตามอยู่ที่ 3.6 ล้านคน
Cr. 4Gamers
นอกจากในมุมของคนทำคอนเทนต์ และยูทูบเบอร์แล้ว รู้หรือไม่ว่าบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ที่เป็นเจ้าของเกมทั้ง Free Fire และ ROV สามารถโกยรายได้ไปสูงถึง 5,800 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา..
2
กลับมาที่ League of Legends ว่าทำไมพวกเขาถึงเพิ่งตัดสินใจมาเริ่มทำเกมมือถือเมื่อเร็วๆ นี้?
1
จริงๆ แล้ว ทีมผู้พัฒนาเกม League of Legends อย่าง Riot Games ได้ปฏิเสธคำแนะนำของบริษัทแม่อย่าง Tencent ว่าทางบริษัทจะไม่ทำเกมมือถือเมื่อ 5 ปีก่อน
แต่หลังจากการปฏิเสธครั้งนั้น Tencent กลับประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวเกมมือถืออย่าง Honor of Kings ในประเทศจีน ที่มีผู้เล่นมากถึง 50 ล้านคน และโกยรายได้ไปราว 50,000 ล้านบาทในปี 2016
เรื่องดังกล่าวก็ได้จุดประกายให้ Riot Games หันมามองโอกาสในการนำ League of Legends เข้ามาพัฒนาลงบนสมาร์ตโฟน
2
จนในที่สุด League of Legends ก็ได้เปิดตัวเกมมือถือในปีนี้
และก็ดูเหมือนว่ากระแสตอบรับจะถล่มทลาย
1
สะท้อนมาจากยอดดาวน์โหลดล่วงหน้าที่พุ่งทะยานไปเป็นอันดับที่ 1 ทั้งบน App Store และ Google Play ตั้งแต่ช่วงเปิดตัว และก็มีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จได้ดี ไม่ต่างจากรุ่นพี่อย่าง ROV
5
มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจคิดว่า League of Legends กำลังจะเข้ามาท้าทาย ROV ทั้งในเชิงการแข่งขันในการแย่งผู้เล่น และการแย่งรายได้
2
แต่ไม่ว่าใครจะชนะ
ทั้ง 2 เกมนี้ก็มีเจ้าของที่แท้จริงคนเดียวกัน
ก็คือบริษัท Tencent นั่นเอง..
3
Cr. Caixin Global
โฆษณา