4 พ.ย. 2020 เวลา 12:38 • บันเทิง
[EP64] แดนเนรมิต - Big Ass
เพลงนี้ถือว่ามีความสำคัญกับวงนี้มากครับ เพราะเป็นเพลงแรกที่ใช้เปิดตัวนักร้องนำคนใหม่ที่ไม่ไช่พี่แด๊ก
ทางวงเคยให้สัมภาษณ์ว่าถ้าเพลงนี้ดังก็จะมีเพลงต่อไปตามมา แต่ถ้าแป๊กก็อาจจะต้องพิจารณาว่าจะเอายังไงกับวงต่อไป ซึ่งอาจจะเลยเถิดไปถึงเลิกทำเพลงในฐานะวงนี้อีกต่อไป...ซึ่งผลตอบรับ คือมันดีเกินคาดครับ
ในแง่ความขัดแย้งกันในวง ผมคงไม่พูดถึงครับ แต่ถ้าจะพูดถึงในแง่ทางดนตรีแทนละกัน
ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าเสียงร้องของพี่แด๊กนั้นไม่ธรรมดาเลยครับ เพราะพี่แกร้องเพลงได้หลากหลายโทนเสียงมาก ตั้งแต่คีย์ต่ำลากยาวมาคีย์ตัวโน้ตสูงๆ และไหนจะใช้เสียงหลบอีก
ผมถือว่าพี่แกร้องเพลงได้เก่งมากคนนึงเลยครับ แต่เนื่องจากความยากของการร้องเพลงแบบนี้ ผลเสียที่เกิดขึ้นตามมาคือเส้นเสียงของพี่แด๊กพังครับ
ในแง่ของคนร้องเพลง เส้นเสียงของพี่แด๊กน่าจะมีปัญหาช่วงหลังอัลบั้ม Seven เป็นต้นมา จนมาถึงระยะหลังๆที่อากาีหนักถึงขั้นขนาดร้องสดในคอนเสิร์ตไม่ได้อีกต่อไป
นั่นคือปัญหาใหญ่ของวงที่จะต้องผ่านไปให้ได้ และด้วยประการทั้งปวงจึงมีการเปลี่ยนนักร้องนำครับ นั่นก็คือพี่เจ๋ง
พี่เจ๋งมีความสดกว่า และยังสามารถร้องเพลงของพี่แด๊กได้อย่างสบายมาก โดยเท่าที่ดูจากคอนเสิร์ตต่างๆในยูทูป พี่เจ๋งสอบผ่านได้สบายเลยครับ
เมื่อผลของการเปลี่ยนนักร้องนำเป็นไปได้ด้วยดี จึงทำให้วงนี้สามารถผ่านจุดวิกฤตมาได้มาจนถึงทุกวันนี้
ย้อนมาที่ตัวเพลง ภาคดนตรีแน่นครับ กีต้าร์ริทึ่มสองตัวเล่นแบบแบ่งลำโพงซ้ายขวาอย่างลงตัว ไลน์กีต้าร์ของเพลงนี้ดีงาม มีความเก๋า และซาวด์เพลงนี้ก็อัดได้ดีมากๆเลยครับ
ในภาคเนื้อร้อง เพลงนี้ถูกแต่งโดยพี่กบที่เป็นมือกลองของวง โดยได้เปรียบเทียบความหมายว่าทางวงกำลังจะพาแฟนเพลงไปในดินแดนแห่งใหม่ด้วยกัน พร้อมให้คำมั่นว่าจะตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีเท่าที่จะทำได้...ประมาณนี้ครับ
ในส่วนของการร้อง เพลงนี้ร้องไม่ยากมากแต่เหนื่อยเอาเรื่องครับ ยอมรับว่าพี่เจ๋งแกมีพลังงานมหาศาล เพราะพี่แกร้องสดในคอนเสิร์ตได้อย่างสบายๆเลยครับ
คงต้องติดตามผลงานต่อไปกันยาวๆสำหรับวงนี้ครับ
credit: ขอบคุณน้องเจี๊ยบ @dailyjfe ที่ช่วยเปิดเพลงแบบ Solo ให้ครับ
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา