4 พ.ย. 2020 เวลา 13:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งที่สูสีที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์
Too Early To Call ประโยคนี้ เราได้ยินมาตั้งแต่เริ่มประกาศนับผลการเลือกตั้งช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทย
1
ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯจะมีขึ้น โพลทุกสำนักเอียงไปทางที่เชื่อว่าคุณโจ ไบเดน จะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯมาตลอดนับตั้งแต่วันที่ประกาศตัวผู้สมัครเลยด้วยซ้ำ
1
และคะแนนจากโพลก็ยิ่งทิ้งห่างเมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์ รับมือกับการระบาดได้ไม่ดีเท่าที่ควร นั่นยิ่งทำให้เสียงส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า นี่เป็นโอกาสอันดีสำหรับโจ ไบเดน
แต่ก็อย่างที่ทุกคนเห็นครับ จนถึงตอนนี้ เดโมเครต ได้ที่นั่งในสภาไป 238 ที่นั่ง ขณะที่รีพลับริกัน ได้ไป 213 ที่นั่ง และยังทยอยนับอยู่ใน Battle States ซึ่งคะแนนยังสูสีกันมากและเดาไม่ได้ว่าใครจะแตะตัวเลข 270 ได้ก่อน
3
โดยรัฐฯที่น่าจะเป็นจุดชี้ชะตา น่าจะอยู่ที่เพนซิลเวเนีย ซึ่งมี Elector Votes อยู่ถึง 20 เสียง และเพิ่งนับไปได้แค่ 64% เพราะต้องรอนับคะแนนจาก Mail-in Ballots หรือ การเลือกตั้งทางจม.ที่นับได้ช้ากว่าปกติ ใครได้รัฐฯนี้ไป ก็น่าจะคือ บทสรุปของการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020
1
ซึ่งเราอาจจะไปรู้อีกทีก็ช่วงวันพฤหัสฯ หรือ ย่างเข้าวันศุกร์เลยทีเดียว และนี่คือ ที่มาของคำว่า "Too Early To Call" นะครับ
2
ไปดูที่การตอบรับของตลาดทุนกันบ้างว่าเป็นอย่างไร
ตลาดหุ้นสหรัฐฯเอง ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ พร้อมๆกับกระแส Blue Wave (เดโมเคตร ครองทั้งสภาบนและสภาล่าง) จรเมื่อช่วงเช้า ที่รัฐฟลอริดา คะแนนของเดโมเคตรนำอยู่ดีๆ ก็ถูกแซงหลังนับผ่านไปราวๆ 50% เราก็เห็นตลาดตอบรับเชิงลบทันที โดย Dow Jones Futures ลบไปถึง -200 จุด รวมถึงตลาดหุ้นยุโรป ก็วิ่งในทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯเลย ตรงนี้เอง ทำให้เราเห็นแล้วว่า ประวัติศาสตร์มีโอกาสซ้ำรอบการเลือกตั้งปี 2016 อีกครั้ง
6
ขณะที่ตลาดหุ้นฝั่งเอเชีย ดูเหมือนจะไม่สนใจว่าใครจะเป็นผู้นำสหรัฐฯ เพราะเทรดอยู่แดนบวกได้ตั้งแต่ Session เช้ายันปิดตลาด
4
ฝั่งตลาดตราสารหนี้ ล่าสุด US Treasury 10Y Yield ร่วงลงมาจากระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ที่ 0.942% มาที่ 0.795% ณ เวลานี้ ก็สะท้อนว่า Reflation Theme หรือ การอัดฉีดมาตรการการคลังเพื่อกระตุ้นชุดใหญ่ จากการครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา และผ่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบราบรื่นม้วนเดียวจบ ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ (พรรคใดพรรคหนึ่ง ครองเสียงข้างมากทั้งสภาบนและสภาล่าง)
2
ราคาทอง ก็ถือเป็นอีกวันที่ผันผวน แต่ก็ไม่ได้มากมาย ทำหน้าที่ในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในเวลาแบบนี้ โดยทั้งวันเทรดอยู่ในกรอบ $1,882 - $1,917 ซึ่งเป็นโซนที่ยังไม่เลือกข้างว่าจะร่วงหรือรุ่ง ใครมีอยู่ ก็ควรถือต่อไป
1
ค่าเงินดอลล่าร์ กลับมาอ่อนค่าในระยะสั้นๆ ตอนนี้อยู่ที่ 93.33 จุด
1
ที่น่าสนใจคือ NASDAQ Futures กำลังบอกว่า หุ้นเทคฯเปิดตลาดคืนนี้ จะบวกได้ถึง 3% ทีเดียว ซึ่งใครตามนโยบายของทั้งคุณไบเดน และปธน.ทรัมป์ ก็จะรู้ว่า ปธน.ทรัมป์นโยบายที่หาเสียงดูจะเป็นมิตรต่อหุ้นเทคโนโลยีมากกว่า
ซึ่งก็แปลว่า Mr.Market เลือกไปก่อนแล้วว่า ปธน.ทรัมป์ จะกลับมาชนะอีก 1 สมัย
3
แต่อย่างที่บอกครับ ยัง Too Early To Call จริงๆ เพราะ สถิติ Mail-in ในอดีต ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มักเหลือเดโมเครตในสัดส่วนที่เยอะกว่ามาตลอด
2
สำหรับไทยเรา ถามว่า ใครมาจะกระทบกับเราไหม? ความเห็นส่วนตัวของผมก็คือ สหรัฐฯ เข้าสู่ลัทธิชาตินิยมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเราต้องปรับตัวเอง เราต้องมีข้อตกลงทางการค้าที่ชัดเจนได้แล้วว่าจะอยู่ฝั่งไหน เพราะโลกได้แบ่งออกเป็น 2 ขั้วไปแล้ว อย่างไม่มีวันกลับครับ
6
Mr.Messenger รายงาน
โฆษณา