5 พ.ย. 2020 เวลา 11:01 • ไลฟ์สไตล์
7เทคนิคสร้าง เสน่ห์ที่คุณเองก็ทำได้
1
Pngwing
📖 ในช่วงที่ผ่านๆมาผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือจิตวิทยาเล่มหนึ่งครับคนเขียนคือ โอเวน ฟิตแพทริคหากใครที่เป็นหนอนหนังสือก็คงจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะโอเวนเป็นนักจิตวิทยาชั้นนำและเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางระดับโลก หลังจากอ่านจบทั้งสองเล่มประมาณเกือบ600หน้า (ถ้าจำไม่ผิด)ก็อยากจะนำมาแบ่งปันเพื่อนๆให้อ่านกันครับ เพราะหัวข้อที่ได้อ่านคือเรื่องของ เสน่ห์ ซึ่งจริงๆแล้วเสน่ห์มันมีในทุกๆคนแต่ใช่ว่าทุกๆคนจะดึงมันออกมาได้
MEN
❣️ เผื่อใครยังไม่เข้าใจคำๆนี้ คำว่าเสน่ห์แปลง่ายๆคือลักษณะที่ชวนให้รักหรือรู้สึกประทับใจและเป็นเหมือนคาแรคเตอร์ของคนนั้นๆครับ การที่เรามีเสน่ห์มันจะส่งผลดีต่อเราอย่างไร ทำให้คุณเป็นที่รักของคนรอบข้าง เมื่อคุณเป็นที่รักเวลาคุณเข้าสังคม การพูดคุยการทำความรู้จัก การทำกิจกรรมต่างๆจะดูสมูท ชีวิตจะง่ายขึ้นแล้วสามารถต่อยอดหรือสร้างโอกาสที่ดีให้กับชีวิตคุณได้ แต่คำถามคือแล้วต้องทำอย่างไรถึงจะมีเสน่ห์
📍 ผมพยายามสรุปให้สั้นและกระชับเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตของคุณได้ง่ายๆทั้งหมด 7 เทคนิคดังนี้ครับ
1. จดจำชื่อของคู่สนทนา ผมขอยกตัวอย่างในเคสของ บิล คลินตัน (อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาคนที่42)
หากใครได้มีโอกาสสนทนากับเขา คุณจะรู้สึกได้ทันทีว่า คลินตันจะให้ความสนใจในสิ่งที่คุณพูด 100%
เพราะด้วยท่าทางสายตาที่มอง ภาษากาย ความทุ่มเทในการจดจ่อกับสิ่งที่คุณกำลังพูด ซึ่งจะทำให้คุณสัมผัสได้ว่าคลินตันกำลังให้ความสำคัญคุณอยู่ และเคล็ดลับของบิลก็คือ การจำชื่อคู่สนทนาของเขาทุกคน และไม่เพียงแค่ชื่อของผู้พูดเท่านั้น เขายังจำได้แม้กระทั่งชื่อลูกๆของคุณ พ่อแม่ของคุณ เพื่อนๆของคุณเช่นกัน
ซึ่งการกระทำดังกล่าวที่ได้พูดมาจะเป็นการสร้าง impression ที่ดีมากๆสำหรับการพบปะกันครั้งแรก
1
2. ชื่นชมคนอื่นให้เป็น ง่ายๆเลยครับเราลองแทนตัวเราดูว่าถ้ามีคนมาชมเรา เราจะรู้สึกดีใจและคิดว่าคนนั้นน่าคบมั้ย
กลับกันถ้ามีคนมาด่าเราหรือถามคำถามที่ไม่ให้เกียรติหรือเหยียดดูถูกเราเช่น อ้วนไปหรือเปล่า ผอมไปมั้ย ดำขึ้นนะเราอ่ะ ดูโทรมๆนะ เราจะยังรู้สึกต้อนรับเค้าอยุ่หรือเปล่า? ดังนั้นหัดชื่มชมผู้อื่นให้เป็น แต่ต้องไม่ใช่ชมไปเรื่อย การชมต้องมีอะไรที่อ้างอิงได้ด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เขาอ้วนมากๆก็ไปบอกผอม แบบนี้ไม่ถูกต้อง
2
3. ต้องดูมีบุคลิกที่ดีมีความสามารถ ทุกๆกิจกรรมที่คุณทำไม่ว่าจะเดิน นั่ง นอน กิน อะไรก็แล้วแต่คุณต้องมีท่าที่มีความมั่นใจและแนวแน่ ไม่ลังเลต่อเรื่องง่ายๆ เพราะถ้าหากเรื่องง่ายๆคุณยังโลเลแล้วเรื่องใหญ่ๆที่ต้องการตัดสินใจที่เด็ดขาดคุณจะทำมันได้มั้ย อาจจะเกิดคำถามในใจของใครหลายคน และหากคุณมีความสามารถพิเศษหรือสิ่งที่คุณทำได้ดีต้องควักมันออกมา เพราะสิ่งนี้จะช่วยทำให้คุณดูมีออร่า และมันจะทำให้คุณดูมีสเน่ห์จับใจใครหลายคนได้ซึ่งเราเรียกเคสนี้ว่า “สเน่ห์แห่งศักยภาพ” ซึ่งทุกคนต้องมีอยู่ในตัว ดังนั้นหาให้เจอแล้วใช้มันให้ถูกเวลา
2
4. เอาใจเขามาใส่ใจเรา ในทุกๆบทสนทนา คุณต้องอย่าลืมที่จะใส่ใจมุมมองของอีกบุคคลหนึ่ง และคุณต้องพิจารณาอย่างละเอียดถีถ้วนและระมัดระวังเสมอ อย่ามองแค่มุมใดมุมหนึ่งเพราะบางมุมก็มีเหตุผลที่เราเองคาดไม่ถึงจริงๆ
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าเรื่องใดก็ตามต้องมองหลายๆมุมหรืออย่างน้อยสองมุม ถ้าคุณเองไม่มีไอเดียจริงๆว่าเขาหรือเธอคนนั้นคิดเห็นอย่างไร ให้ตั้งคำถามแบบนี้ครับ อะไรคือสิ่งที่คนคนๆนั้นต้องการ และ ทำอย่างไรถึงจะช่วยเขาให้ได้รับสิ่งๆนั้นได้ จินตนาการว่า ถ้าเราเข้าไปนั่งในใจเขาได้ เราจะเห็นอะไรจากมุมๆนั้นได้บ้าง วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณเห็นภาพรวมที่ดีกว่าเดิม
5. เป็นผู้เริ่มต้นสนทนา เราลองสังเกตเวลาเจอหรือรัวตัวกับคนแปลกหน้า มักจะเขินอายประหม่าและเงียบกันเป็นส่วนมากอาจจะด้วยแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่รู้จะวางตัวอย่างไร ดังนั้นหากคุณอยากดูมีสเน่ห์ในวงๆนั้น คุณเองต้องเริ่มกล้าที่จะทักทายคนรอบข้างเป็นคนแรก และขั้นตอนมันก็ไม่ยากอย่างที่คิด
คุณแค่รวบรวมความกล้าที่จะทักทายสวัสดีแนะนำตัวเอง และเริ่มพูดคุยในสิ่งที่คุณคิดว่าพวกเขาน่าจะสนใจ
การเริ่มต้นสนทนาพูดคุยกับคนรอบข้างไม่แต่เป็นเพียงสัญญาณของความเป็นผู้นำเท่านั้น1ยังแสดงถึงความผ่อนคลายและความมั่นใจของตัวเองด้วย
1
6. เป็นนักถามที่ดี การที่เราจะได้ใจของใครหลายคนเราควร การถามคำถามเป็นการแสดงความสนใจพวกเขาทำให้เกิดบทสนทนาที่ดี คู่สนทนาเรายังรู้สึกได้เป็นผู้ให้ความรู้ด้วยและเรายังได้ข้อมูลที่มีค่ากลับมาด้วยเช่นกัน ถ้าคุณต้องการให้ใครบางคนเกิดความรู้สึกอะไรบางอย่างที่ดีกับคุณ แต่ต้องแน่ใจว่าคำถามที่ถามนั้นให้เกียรติคู่สนทนาของคุณ!
7. พูดให้ชัดเจน หลายคนคงเคยเจอคนที่พูดเบา ไม่กล้าพูด เขิลอาย หรือพูดพึมพำในลำคอ เพราะถ้าคนฟังไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณพูด พวกเขาก็จับประเด็นสำคัญไม่ได้ และเมื่อเขาไม่เข้าใจคุณ First impression ที่จะมีต่อคุณก็คงหมดไป ดังนั้นพูดให้ชัดถ้อยชัดคำ เว้นจังหวะให้ดี โทนเสียงกลางๆ ไม่สูงและต่ำไป คิดก่อนพูดแต่อย่าพูดทุกคำที่คิด เพราะคำพูดที่ออกจากปากคุณสามารถสร้างอิทธิพลให้ตัวคุณได้
และนี่คือ7เทคนิคที่ผมอยากฝากให้คุณอ่าน จำ และไปปรับใช้กันดูครับ เพราะเสน่ห์สามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง
#ขอให้มีความสุขกับการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นในทุกๆวันครับ #คำคมคนมีตังค์ #เสน่ห์
Ref.
โฆษณา