5 พ.ย. 2020 เวลา 00:48 • การตลาด
เราจะทำการสอน AI ของเฟซบุ๊กได้อย่างไร?
🤓อย่างที่เรารู้กันว่าความฉลาดของเฟซบุ๊กมาจากระบบปัญญาประดิษฐ์ (Ai - Artificial intelligence) ที่สามารถเรียนรู้และคิดวิเคราะห์ จากพฤติกรรมของผู้ใช้งานนับพันล้านคน ด้วยอัลกอริทึ่มอย่างต่อเนื่องและมีแบบแผน จึงทำให้การเรียนรู้ของเฟซบุ๊กมีความรวดเร็วและไม่ผิดพลาด
🤔เราจะทำการสอน AI ของเฟซบุ๊กได้อย่างไร?
3
**เทคนิคที่ 1**
โดยปกติเฟซบุ๊กจะเรียนรู้เพจที่เราสร้างขึ้นตลอดเวลาจากโดยดูจากข้อมูลในเพจ อาทิเช่น
1⃣ ข้อมูลเพจ
2⃣ ข้อมูลโพสต์ เช่น รูปภาพ ข้อความ คลิปวิดี
3⃣ ข้อมูลโปรไฟล์ของคนที่มี engagement กับโพสต์หรือเพจ เช่น ไลค์เพจ แสดงความรู้สึก แชร์ และแสดงความคิดเห็น
4⃣ หมวดหมู่ของเพจ
1
"ดังนั้นเราไม่ควรโพสต์สิ่งที่ไม่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของเพจ เพราะอาจจะทำให้เฟซบุ๊กเรียนรู้ผิดๆ จึงทำให้การยิงแอดบนเฟซบุ๊กผิดพลาด ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย"
Machine learning คือ กลไกการเรียนรู้ของ AI ที่วิศวกรสร้างขึ้นเพื่อเรียนรู้ข้อมูลจำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามาจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก หรือที่เราเรียกว่า Big Data และเนื่องจากเป็นการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ มันจึงไม่มีปัญหาความผิดพลาดของมนุษย์อันเกิดจากความเหนื่อยล้าหรืออารมณ์ ซึ่งการเรียนรู้อาจจะเร็วและแม่นยำกว่ามนุษย์ 10 เท่า หรือ 100 เท่า หากมีข้อมูลมากพอ
**เทคนิคที่ 2**
เฟซบุ๊กจะเรียนรู้ได้เร็วและมีเป้าหมายที่แม่นยำขึ้นเมื่อเรา "ซื้อแอดโฆษณา" ที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้น เช่น แหล่งที่อยู่ ช่วงอายุ เพศ ความสนใจ และพฤติกรรม ซี่งจะเป็นการกำหนดทิศทางการเรียนรู้ให้กับ Machine learning ที่ชัดเจนขึ้นไม่เก็บไปเรื่อยเปื่อย
เมื่อเราทำเช่นนี้อย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้เฟซบุ๊กเข้าใจธุรกิจของเรามากขึ้นอย่างมาก การโฆณาก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่นกัน เฟซบุ๊กมองเราเป็นหุ้นส่วนธุรกิจนะครับ เราจ่ายเงินยิงแอดโฆษณา เฟซบุ๊กก็จะพยายามทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อที่เราจะได้ซื้อโฆษณาอีก "เราได้ลูกค้า เฟซบุ๊กได้เงิน"
#facebookforbusiness #พันธุ์ทิตต์
โฆษณา