6 พ.ย. 2020 เวลา 04:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สร้างนวัตกรรมด้วย
Resource analysis
EP.9 Derivative resources
ทรัพยากรอนุพันธ์
เราจะหาอนุพันธ์ที่มีอยู่
มาสร้างนวัตกรรมของเราได้ยังไง
อะไรคืออนุพันธ์
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
Existing resource จะมีส่วนประกอบย่อยๆ 6 ส่วน
ดังนี้
1.Substance
2.Field (Energy)
3.Time
4.Space
5.Information
6.Technology
ในส่วนของ Existing resource เขียนจบแล้วนะครับ
สามารถกลับไปอ่านย้อนหลังได้
ในส่วนของ EP 9 เราจะมาเรียนเรื่อง
Derivative resource...ทรัพยากรจากอนุพันธ์
อ่านแล้ว งง
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ผมชอบเรียกว่า by product มากกว่าเข้าใจง่ายดี
เมื่อก่อนเรานิยมใช้ Derivative resource ในการตรวจวัดมากกว่า
แต่ทุกวันนี้มีความนิยมเอามาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
แต่ในส่วนของการปรับปรุงกระบวนการ Derivative resource
ยังเป็นในส่วนหลักในการปรับปรุงอยู่
Derivative resource หมายความว่าอะไร
ก็เป็นของที่เกิดขึ้นมาจากการกระบวนการโดยเรา
ไม่ตั้งใจหรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว
1
เช่น เราเลี้ยงหมู.......สิ่งที่เราต้องการคือหมู..เนื้อหมู
แต่ในระหว่างการเลี้ยง.หมูดันขี้ออกมา
ขี้หมูเราเรียก Derivative resource อันนี้ที่เราต้องเอามาวิเคราะห์เพื่อสร้างสินค้า
หรือปรับปรุงกระบวนการผลิต
ถ้าคนยุค 90 (1990 ) ผมว่าหลายๆคนจะทันทีเห็นหมู่บ้านหรือบ้านจะเลี้ยงหมูไว้หลังบ้าน
หรือใต้ถุนบ้านกลิ่นขี้หมูตลบอบอวล
แต่พอมาเข้ายุคอุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูเป็น 100 ตัว 1000 ตัวไม่สนุกแล้วเพราะกลิ่นขี้หมูเป็นกรด
แล้วกลิ่นแรงมากสมัยก่อนใครไปนครปฐมจะเข้าใจ
 
พอเรามาวิเคราะห์เรามอง ขี้หมู กลิ่นขี้หมู เป็นทรัพยากรมุมมองเปลี่ยน
ต้องหาวิธีเอามาเป็นสินค้าหรือทำให้เกิดประโยชน์ให้ได้
ช่วงแรกๆ ก็สร้างบ่อก่อนเอาขี้หมูมารวมกันในฟาร์ม
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ปลูกต้นไม้ล้อมฟาร์มหวังลดกลิ่น
น้ำเสียซึมเข้าแหล่งน้ำในชุมชน
ปูบ่อด้วย PE ป้องกันการซึมลงแหล่งน้ำ
กลิ่นกระจาย เอา PE คลุมป้อมกันกลิ่น
ศึกษาการนำแก๊สขี้หมูมาใช้
เครื่องยนต์ปั่นไฟพังเพราะขี้หมูมีกรดมาก
สร้างเครื่องกำจัดกรดในแก๊สขี้หมู
พอได้พลังงานแต่ประสิทธิภาพไม่สูง
ขี้หมูเต็มบ่อต้องเปิดผ้าคลุม PE เอารถมาตักออก
สร้างระบบชักกากขี้หมูออกจากบ่อ
ปรับปรุงประสิทธิภาพบ่อให้เกิดแก๊สมากขึ้น
 
ทุกวันนี้ฟาร์มหมูใหญ่ๆ ค่าไฟ เดือนละ 1 ล้าน
ลดลงเหลือ 2 แสนกว่าบาท
ตอนนี้กำลังศึกษาว่ายังไงจะทำให้ประสิทธิภาพสูงจนสามารถ
ขายไฟฟ้าออกไปข้างนอกได้บ้าง
เราจะเห็นว่าแค่ขี้หมูพอเราเปลี่ยนมุมมองจากของเสียเรามองเป็นทรัพยากร
แล้วศึกษาให้ลึกลงไป
 
ตอนนี้กลายเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ขึ้นมากและส่งออกความรู้
ด้านนี้ไปทั่วโลกฝีมือคนไทยนะครับต้องภูมิใจ
สร้างงานสร้างธุรกิจมีหลายบริษัทรับสร้างบ่อ Biogas
ขายเครื่องปั่นไฟ ระบบ กำจัดกรดในขี้หมู
จะบอกว่าเป็นความโชคดีฝีมืออะไรก็แล้วแต่นะครับ
สถานการณ์ COVID-19 ในบ้านเราถือว่ายอดเยี่ยมมาก
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ผมมีโอกาสไปคุยกับน้องๆที่กลับมาจากออสเตรเลีย
ออกโดนล็อกดาวมา 3 เดือนแล้วออกจากบ้านไม่ได้เลย
เหมือนจีนช่วงแรกๆ จะบ้าตายของกินก็หายาก ให้ออกมาบ้านละคน
ทนไม่ไหวต้องลาออกจากโรงเรียนกลับมาเรียนเมืองไทยแทน
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
แต่บ้านเราไม่ค่อยมีข่าวพวกนี้ต้องบอกว่าสื่อสารมวลชน
บ้านเขาก็รักษาหน้าตาประเทศเขาเต็มที่อะไรขายหน้าอะไรทำให้บ้านเขา
ดูไม่ดีเขาไม่ยอมสถานการณ์แย่มากๆ
น้องบอกฝรั่งตกเครื่องบินเต็มเลยเพราะฝรั่งยังคิดว่าเข้าบ้านเราง่ายๆ
เพราะvisaประเทศเขาใหญ่กว่าบ้านเราแต่พอจะขึ้นเครื่องไม่มีใบรับรองแพทย์
ไม่ได้ขออนุมัติ ถ้าลองเปิดประเทศเต็มระบบรับรองฝรั่งหนีตายมา
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
บ้านเราเต็มเมืองแน่นอน ตอนนี้ยังเข้าไม่ได้เท่านั้น
ผมยังเชื่อว่าถ้าเราแง้มประตูบ้านเราต่างประเทศเข้ามาล้นประเทศแน่นอน
ช่วงนี้ก็เป็นกำลังใจให้หลายๆคนฟันฝ่าอุปสรรคปให้ได้นะครับ
โดยเฉพาะหัวหน้าครอบครัวกำลังหลักต้องใช้ความอดทนเข้าว่าทีเดียว
รูปไม่มีความเกี่ยวข้องกับบทความนะครับ
ออกกำลังกายรักษาสุขภาพกันครับ
++หัวกลวง++
โฆษณา