5 พ.ย. 2020 เวลา 09:29 • การ์ตูน
ย้อนวัยใสไปกับ ”คำสาปฟาร์โรห์”
วันนี้อยากจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับความประทับใจในการ์ตูนที่ตัวเองติดอย่างงอมแงมใน
ช่วงวัยรุ่น เรื่องนั้นก็คือ “คำสาปฟาร์โรห์” พูดถึงเรื่องนี้ขึ้นมาเชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงร้องอ๋อ ! การ์ตูนเรื่องนี้ฮิตมากกกกก เรียกได้ว่าเป็นการ์ตูนผู้หญิงในดวงใจของใครหลาย ๆ คนในยุค 80 - 90 เลยทีเดียว
เมมฟิสและแครอล https://pantip.com/topic/31678398
คำสาปฟาร์โรห์เป็นผลงานของอาจารย์ โฮโซกาว่า จิเอโกะ (Chieko Hosokawa)
อาจารย์เริ่มเขียนการ์ตูนเรื่องนี้ในปี พ.ศ. 2519 และเขียนต่อมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึง
ปัจจุบันนี้ผ่านมา 44 ปี การ์ตูนเรื่องนี้ก็ยังไม่จบนะจ้ะ จนเราไม่แน่ใจว่าระหว่างเรากับการ์ตูนใครจะ “The End” ก่อนกัน
เราคลั่งไคล้ไหลหลงการ์ตูนเรื่องนี้มาก จำได้ว่าเพื่อนให้ยืมอ่านตอนอยู่ปอ 5 เช้าวันต่อมาเราวิ่งไปที่แผงเลยจ้า คำสาปฟาร์โรห์นับเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องเเรกที่เรายอมควักกระเป๋าซื้ออ่าน แล้วตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเราก็ตกเป็นติ่งทาสของฟาร์โรห์เมมฟิสและน้องแครอลอย่างถอนตัวไม่ขึ้น
ทุก ๆ วันที่หนังสือออกเราจะรีบไปยืนรอที่แผงเพื่อที่จะได้เสพตอนใหม่ของเรื่อง ดูว่าน้องแครอลตอนนี้อยู่ในโลกปัจจุบัน หรือ ไหลตกแม่น้ำไนล์ไปอยู่กับเมมฟิสในยุคอียิปต์โบราณแล้ว หรือว่าหล่อนจะโดนกษัตริย์แคว้นไหนฉุดคร่าไปอีก โอ๊ย ! ลุ้นค่า... มันลุ้น !
เรื่องคำสาปฟาร์โรห์นี้เดิมถูกตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ยอดธิดา โดยทำเป็นรูปเล่มบาง ๆ ขนาดพ็อกเก๊ตบุ๊คขายเล่มล่ะ 10 -15 บาทนี่แหละจำไม่ได้ ที่จำได้เลา ๆ เหมือนพิมพ์ออกมาเดือนล่ะเล่ม แต่ต่อมาทางสำนักพิมพ์เจ้าของลิขสิทธิ์ที่ญี่ปุ่นได้ให้ลิขสิทธิ์การตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ทำให้ต่อมาเรื่องนี้จึงถูกตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ภายใต้ชื่อเรื่องตามต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นว่า “โอเคโนะ มอนโช” (อ.โฮโซกาว่าผู้แต่งมีเงื่อนไขให้วิบูลย์กิจพิมพ์การ์ตูนเรื่องนี้โดยใช้ชื่อตรงกับชื่อญี่ปุ่น และหัวเรื่อง
ต้องเป็นภาษาญี่ปุ่น - ตัวคันจิ เท่านั้น)
วิบูลย์กิจนำมาตีพิมพ์โดยมีความยาวของเรื่องในแต่ล่ะเล่มเท่ากับต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น และยังมีการพิมพ์ให้อ่านจากขวาไปซ้ายตามแบบต้นฉบับอีกด้วย วิบูลย์กิจตีพิมพ์ไปได้จนถึงฉบับที่ 58 ก็หยุดตีพิมพ์เนื่องจากมีปัญหากับทางสำนักพิมพ์เจ้าของลิขสิทธิ์ ปัจจุบันเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นก็ยังไม่จบเช่นกันและได้มีการตีพิมพ์จนถึงเล่ม 66 ค่ะ
สำหรับเพื่อน ๆ น้อง ๆ ยุคหลังที่ไม่เคยอ่านคำสาปฟาร์โรห์ ไม่รู้ว่าเรื่องนี้มันแซบยังไงจนคนติดกันทั้งบ้านทั้งเมือง เราก็จะขอเล่าแบบคร่าว ๆ สรุปให้ฟังกันดังนี้
เนื้อเรื่องเริ่มจากน้องแครอล ลินตัน สาวน้อยร่างเล็ก ผิวขาว ผมทอง ตาสีฟ้า ทายาทตระกูลมหาเศรษฐีของอเมริกา เธอเป็นนักศึกษาวิชาโบราณคดีอยู่ในอียิปต์ แครอลสนใจและหลงไหลในอารยะธรรมของอียิปต์ยุคโบราณ
พ่อของแครอลได้ให้ทุนกับคณะนักสำรวจสุสาน ซึ่งประกอบไปด้วย แครอล พี่ชาย
ของเธอชื่อไรอัน ลินตัน และจิมมี่เพื่อนสนิทของแครอล ไปทำการสำรวจสุสาน
อียิปต์โบราณที่หุบผากษัตริย์
ทีมสำรวจได้พบกับหลุมฝังศพของฟาร์โรห์เมมฟิสและได้ค้นพบป้ายสะกดวิญญาณของ “ไอซิส” พี่สาวของเมมฟิสอยู่ในสุสานด้วย ต่อมาแม่หนูแครอลเกิดไปทำป้ายสะกดวิญญาณที่ทำจากดินเหนียวตากแห้งนี้แตก มัมมีของไอซิสที่ถูกฝังไว้ในสุสานเดียวกันก็ฟื้นจากความตาย กลายร่างเป็นไอซิสที่สาวและสวยไปแก้แค้นพวกคณะสำรวจ เพราะเธอโกรธที่คนเหล่านั้นทำการรบกวนหลุมฝังศพของเมมฟิสน้องชายสุดที่รัก (ไอซิสหลงรักเมมฟิสน้องชายตนเองแบบหนุ่มสาว คนอียิปต์ในยุคโบราณพี่น้องสามารถแต่งงานกันได้)
ไอซิส https://twitter.com/alllllixxx/status/974486416267726848/photo/1
ไอซิสร่ายมนต์ลงโทษให้พ่อของแครอลถูกงูกัดตาย ส่วนตัวของเเครอลก็ถูกไอซิสพาข้ามห้วงกาลเวลากลับไปยังอียิปต์ยุคอดีตเมื่อ 3,000 ปีก่อน โดยมีจุดประสงค์จะให้แครอลถูกสังหารเสีย เพราะในยุคโบราณทหารอียิปต์หากจับคนต่างชาติได้ก็จะทำการฆ่าซะ แครอลที่มีรูปลักษณ์ต่างจากคนอียิปต์ที่ผิวคล้ำ ผมดำ ตาดำ อยู่มาก ดังนั้นไอซิสจึงคิดว่าแครอลไม่น่าจะรอด แต่นางเอกมีหรือที่จะตายตั้งแต่ต้นเรื่อง ? เธอถูกช่วยเหลือจากครอบครัวทาสที่พบเธอนอนสลบไสลอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไนล์ ทาสสอนให้เธอพรางตัวโดยใช้โคลนพอกตัวให้ผิวคล้ำเหมือนชาวพื้นเมืองจึงทำให้เธอรอดไปได้ระยะนึง แต่ต่อมาแครอลก็ได้พบเข้ากับฟาร์โรห์เมมฟิสเข้าโดยบังเอิญ เค้าถูกใจเธอทันทีที่เห็นเพราะผิวขาวผมทองที่เเตกต่างจากคนอียิปต์ทั่วไป เมมฟิสจึงสั่งให้คนออกตามหาและ แครอลก็ถูกจับตัวเข้าวังในเวลาต่อมา
ในช่วงแรก ๆ แครอลพยายามที่จะหลบหนีออกจากวังเพราะต้องการกลับไปยังโลกอนาคต แครอลเข้ากับนิสัยของเมมฟิสไม่ได้ ในขณะที่เธอเป็นสาวน้อยที่สดใสร่าเริง แต่เมมฟิสกลับเป็นเด็กหนุ่มเลือดร้อน โหด กระด้าง และ น่ากลัว
แต่ด้วยความใกล้ชิดกันในเวลาต่อมาทั้งสองก็ตกหลุมรักซึ่งกันและกัน เมมฟิสหลงรัก
แครอลมากเพราะความสวยบวกกับความฉลาดของเธอ แครอลนำความรู้จากโลกในอนาคตไปใช้ช่วยตัวเองให้รอดจากสถานการณ์ต่าง ๆ ในโลกอดีต เธอสามารถทำน้ำที่ขุ่นให้ใสด้วยการประดิษฐ์เครื่องกรองน้ำ เธอรู้จักวิธีผลิตเหล็ก ซึ่งในยุคนั้นอียิปต์ยังรู้จักแค่การผลิตสำริดซึ่งเป็นโลหะที่มีความคงทนด้อยกว่าเหล็ก นอกจากนี้แครอลยังล่วงรู้อนาคตเพราะเธอได้ศึกษาจากวิชาโบราณคดีที่เรียนมา สิ่งเหล่านี้ทำให้เมมฟิสตลอดจนคนรอบข้างทึ่งในตัวเธอ และเริ่มเชื่อว่าเธอคือเทพธิดาที่ถูกส่งมาเพื่อช่วยคนอียิปต์ พวกเค้าจึงขนานนามให้เธอว่าเป็น “เทพธิดาแห่งไนล์”
ชื่อเสียงเรื่องความสวยและความสามารถของแครอลเลื่องลือไปไกล จนไปเข้าหูบรรดากษัตริย์และเจ้าผู้ครองรัฐต่าง ๆ ทำให้คนเหล่านี้อยากจะได้ตัวแครอล บ่อยครั้งที่
เธอถูกลักพาตัวไปโดยกษัตริย์รัฐต่าง ๆ เช่น โดนเจ้าชายอิสมิลแห่งฮิปไทธ์ลักพาตัวไป (เจ้าชายคนนี้หล่อมากค่ะ คอนเฟริม ! ) แต่แครอลก็หนีกลับมาได้ เรื่องราวก็มีให้ลุ้นกันแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ระหว่างแครอลในยุคอดีตถูกเจ้ารัฐอื่นชิงตัวไป หรือไม่แม่นางแครอลก็ถูกดูดตัวกลับมายังโลกยุคปัจจุบัน วนไปวนมาแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จน 44 ปีผ่านไป เรื่องก็ยังไม่รู้ว่าจะจบลงตรงไหน ?
อิสมิล (ผมขาว) https://thestandard.co/culture-book-oukenomonshou/
อ.โฮโซกาว่าเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ใจนึงก็อยากเขียนให้จบเพราะอายุมากแล้ว เกรงว่าจะเขียนไม่จบ แต่อีกใจนึงก็ไม่อยากให้จบ”
จากซ้ายอ.โฮโซกาว่าและอ.ฟูมิน https://thestandard.co/culture-book-oukenomonshou/
การ์ตูนเรื่องนี้นอกจากจะมีจุดเด่นที่เนื้อเรื่องแฟนตาซีอิงประวัติศาสตร์ตื่นเต้นเร้าใจชวนติดตามแล้ว ลายเส้นของการ์ตูนก็มีความสวยงามเป็นที่ติดตาต้องใจสาวกการ์ตูนแนวผู้หญิงของญี่ปุ่น แต่มาระยะหลัง ๆ เราสังเกตุว่าเมมฟิสหน้าเธอเปลี่ยนไป ดูลุคคล้ายหญิงมาก ๆ อันนี้เดาว่าน่าจะมาจากลายเส้นของ อ. ฟูมิน ผู้ช่วยวาดการ์ตูนและเป็นน้องสาวของ อ. โฮโซกาว่าก็เป็นได้
สำหรับใครที่อยากจะอ่านเรื่องคำสาปฟาร์โรห์ เราเห็นมีขายเป็นชุดสั่งได้จากร้านออนไลน์ทั่วไป แต่ถ้าจะซื้อเป็นเล่มเดี่ยว ๆ อาจจะต้องไปลองตามหาซื้อดูจากร้านหนังสือเก่ากันนะจ๊ะ
สุดท้ายนี้เราก็ลุ้นนะว่าเมื่อไหร่การ์ตูนเรื่องนี้มันจะจบ แบบว่าคนอ่านเริ่มอ่านตั้งแต่ตัวเองอยู่ชั้นประถม จนตอนนี้ลูกอยู่ชั้นมัธยมแล้ว มันก็ยังไม่จบ ! ถ้าเราสามารถส่งไดเร็คเมสเสจไปถึงคนเขียนได้ อยากบอกจากใจจริง ๆ ว่า “หนูไหว้ล่ะอาจารย์ ช่วยทำให้ความฝันของหนูเป็นจริงซักที”
แหล่งข้อมูล
คำสาปฟาร์โรห์-เจ้าหญิงไอซิสผู้โหดร้าย
เราหรือการ์ตูนใครจะจบก่อนกัน วิเคราะห์ คำสาปฟาร์โรห์” การ์ตูนสุดป๊อปในตำนานที่ยังไม่ถึงนันอวสาน
โอเคโน มอนโช (คำสาปฟาร์โรห์)
อ่านมังงะเก่า คำสาปฟาร์โรห์ EP.1 ช่องป้าเก๋า อ่านการ์ตูน
#คำสาปฟาร์โรห์ #โอเคโนมอนโช
โฆษณา