5 พ.ย. 2020 เวลา 12:09 • สุขภาพ
วิธีรับมือกับ RSV ไวรัสร้ายอันตรายต่อเด็ก !
https://pixabay.com/th/photos/%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%AB%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4-%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81-%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87-5185845/
ช่วงนี้มีโรคระบาดในเด็กที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลกันไม่ใช่น้อย เด็กน้อยหลายคนล้มป่วยจนถึงกับต้องนอนโรงพยาบาล โรคระบาดที่ว่านั่นก็คือโรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัส RSV นั่นเอง
RSV คือ อะไร ?
RSV (Respiratory Syncytial Virus) คือ เชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรค
ระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็ก RSV ไม่ใช่โรคใหม่ เราค้นพบ
เชื้อ RSV ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1955 / พ.ศ. 2498 โดยทำการตรวจพบจากลิง
ชิมแปนซี และต่อมาก็พบว่าสามารถแพร่เชื้อไปสู่มนุษย์ได้
RSV ก็เหมือนเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่น ๆ ที่จะมีการพัฒนาและกลายพันธุ์ตลอด
เวลาจนปัจจุบันจัดได้ว่าเป็นไวรัสที่มีอาการรุนแรงชนิดหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ
เด็กเล็ก
https://unsplash.com/photos/TDoPeUSOD1c
RSV ติดต่อกับเด็กเท่านั้นหรือ ?
เชื้อไวรัส RSV สามารถติดต่อได้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ แต่เนื่องจากผู้ใหญ่มีภูมิต้านทานโรคมากกว่าเด็ก ดังนั้นอาการของโรคจึงไม่รุนแรงแรงเท่ากับเด็ก
RSV ติดต่อได้อย่างไร ?
เราสามารถติดเชื้อ RSV ได้ง่าย ๆ เหมือนกับการติดหวัด โดยผ่านการสัมผัสผู้ป่วย หรือสัมผัสสารคัดหลั่งหรือลมหายใจของผู้ป่วย เชื้อ RSV จะเติบโตได้ดีในช่วงที่มีอากาศชื้น เช่น ในหน้าฝนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน นอกจากนี้ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง เช่น ช่วงปลายฝนต้นหนาวของเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายนก็เป็นช่วงที่เชื้อ RSV ระบาดอยู่มากเช่นกัน
ความน่ากลัวของโรคนี้ก็คือโรคนี้ถ้าเกิดขึ้นกับเด็กเล็ก เด็กจะมีโอกาสที่อาการจะรุนแรงมากจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากนี้เด็กที่เคยป่วยเพราะ RSV ยังมีโอกาสที่จะเป็นโรคหอบหืดได้ในอนาคต ทั้งนี้ก็เพราะเชื้อตัวนี้จะเข้าไปทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินหายใจ เช่น บริเวณหลอดลมเล็ก และ ถุงลม ซึ่งจะทำให้ร่างกายสร้างสารคัดหลังจำพวกเสมหะออกมามาก นอกจากนี้การอักเสบยังทำให้เยื่อบุหลอดลมบวม ทั้งเสมหะที่มากและเยื่อบุหลอดลมบวมจะทำให้การหายใจของเด็กทำได้ลำบาก จนทำให้มีอาการไอ และเหนื่อยหอบในที่สุด
https://unsplash.com/photos/xN0INdwHAs4
การรักษาทำได้อย่างไร ?
ในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือยารักษาโรคนี้โดยเฉพาะ แพทย์จึงใช้วิธีรักษาตามอาการ เด็กเล็กนั้นสามารถติดเชื้อชนิดนี้ได้ตั้งแรกเกิดเลยทีเดียว โดยเชื้อ RSV จะมีระยะฝักตัวประมาณ 2-6 วัน ก่อนที่จะแสดงอาการ
เมื่อแสดงอาการ ระยะ 1-2 วันแรกอาการจะไม่รุนแรงนัก แต่เมื่อย่างเข้าวันที่ 3-5 อาการของโรคจะรุนแรงมาก เช่น เหนื่อย หอบ มีไข้สูง จนต้องมีการให้ยาลดไข้และพ่นยาขยายหลอดลม หรือ ดูดเสมหะออก ในรายของเด็กที่มีอาการรุนแรงเด็กอาจเสียชีวิตเนื่องจากอาการปอดบวม แต่ในรายของเด็กที่ได้รับการรักษาทันท่วงที เด็กจะใช้เวลาฟื้นไข้ 1-2 สัปดาห์ ยิ่งไปกว่านั้นแม้จะรักษาจนหายขาดแล้ว เด็กก็มีโอกาสที่จะกลับมาป่วยซ้ำได้หากได้รับเชื้อ RSV อีกครั้ง
อาการของโรค RSV
มีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด คือ มีไข้ ไอ จาม น้ำมูกไหล เจ็บคอ แต่จะมีอาการ
พิเศษดังต่อไปนี้เพิ่มมาด้วย คือ
• หอบเหนื่อย
• หายใจเร็วและแรง
• หายใจครืดคราด
• ตัวเขียว
• มีเสียงหวีดในปอด
• มีเสมหะมาก
• ไอโขลก ๆ
 
เนื่องจากโรคนี้ยังไม่มียารักษาโดยตรง เป็นแล้วก็มีโอกาสกลับมาเป็นได้อีกดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่จะปกป้องลูกรักจากโรคร้ายนี้ก็คือการป้องกันโรค ซึ่งมีวิธีดังต่อไปนี้
• รักษาความสะอาด ด้วยการล้างมือบ่อย ๆ เพราะการล้างมือจะช่วยลดเชื้อโรคที่ติดมากับมือได้ถึง 70 % ทั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะแต่ตัวเด็กเองเท่านั้นที่ต้องล้างมือ พ่อแม่รวมถึงคนใกล้ชิดก็ต้องก็ต้องล้างมือด้วยนะคะ
• เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ
• หากเด็กมีอาการป่วยด้วยโรคนี้ จะต้องแยกเด็กที่ป่วยออกจากเด็กปกติ
ผู้ปกครองควรให้ลูกหยุดเรียนจนกว่าจะหายเป็นปกติ ทั้งนี้เพื่อรักษาลูกน้อยและป้องกันไม่
ให้เกิดการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้
https://unsplash.com/photos/6c4Uhhe68yQ
ถึงแม้ RSV จะเป็นเชื้อไวรัสที่ติดต่อได้ง่ายและมีอาการที่รุนแรงในเด็ก แต่ถ้าได้รับการรักษาทันท่วงทีก็สามารถหายป่วยจากโรคนี้ได้ อย่างไรก็ตามวิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เป็นโรค ซึ่งนี่ก็คงจะเป็นหน้าที่ร่วมกันของทั้งคุณครูและผู้ปกครองที่จะช่วยกันสอดส่องดูแล ระวังบุตรหลานให้ปฏิบัติตามวิธีป้องกันที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เพื่อสุขภาพที่ดีของเด็ก ๆ ทุกคนนะจ้ะ
แหล่งข้อมูล
• RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแกชีวิต
• ไวรัส RSV ที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้จัก
• Respiratory Syncytial Virus หรือ RSV เป็นเชื้อไวรัสเป็นสาเหตุของอาการหรือโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะในเด็กเล็ก
• ว้า ! มีเสมหะติดคอตลอดเลย...น่ารำคาญจัง
โฆษณา