5 พ.ย. 2020 เวลา 14:27 • ข่าว
10 เรื่องน่ารู้ ของ “โจ ไบเดน” ชายที่เคยคิดฆ่าตัวตาย ก่อนกลายเป็น “ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ”
1
1. จากทนายความ สู่ถนนการเมือง
โจ ไบเดน เกิดวันที่ 20 พฤศจิกายน 2485 ที่เมืองสแครนตัน ในรัฐเพนซิลเวเนีย
1
จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรัฐเดลาแวร์ และจบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยซีราคิวส์
6
โดยเขาประกอบอาชีพทนายความ ตั้งแต่ปี 2512 ก่อนเข้าสู่ถนนการเมืองในปี 2515 จากการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา
3
2. เป็นสมาชิกวุฒิสภา อายุน้อยที่สุด อันดับที่ 5 ของสหรัฐฯ
2
ในการก้าวสู่ตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา เมื่อปี 2515 โจ ไบเดน ในขณะอายุ 30 ปี ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ เป็นสมาชิกวุฒิสภาที่อายุน้อยที่สุด อันดับที่ 5 ของสหรัฐฯ
10
3. เป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุด อันดับที่ 6 ของสหรัฐฯ
3
โจ ไบเดน ชนะเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สหรัฐฯ ติดต่อกันหลายสมัย จนสร้างประวัติศาสตร์เป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่ครองตำแหน่งนานยาวเป็นอันดับ 6 ของสหรัฐฯ
2
โดยตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา สหรัฐฯ มีวาระ 6 ปี และจากการที่เขาชนะเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องหลายสมัย ทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งนี้เป็นเวลา 36 ปี
6
4. เคยสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 ครั้ง แต่ก็พลาดหวัง
3
โจ ไบเดน เคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 ครั้ง ในปี 2531 และ ปี 2551 แต่ก็พลาดหวัง กระทั่งเขาได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคในปี 2563 ให้เป็นตัวแทนพรรค ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งล่าสุด ในปี 2563
3
5. เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 47
4
ในปี 2551 แม้เขาจะพลาดหวังจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ บารัก โอบามา ผู้ที่ได้ตำแหน่งตัวแทนพรรค ก็เลือกโจ ไบเดน เป็นคู่สมัครในการเลือกตั้ง ทำให้เขาได้เป็นรอง
ประธานาธิบดีคนที่ 47 ของสหรัฐเป็นเวลา 8 ปี จากการที่ บารัก โอบามา ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี 2 สมัย
2
6. ชีวิตครอบครัว ของโจ ไบเดน
1
โจ ไบเดน แต่งงาน 2 ครั้ง โดย นีเลีย ฮันเตอร์ ภรรยาคนแรก มีลูกด้วยกัน 3 คน ก่อนที่เธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนเสียชีวิต ต่อมาเขาได้แต่งงานกับ ดร. จิลล์ ไบเดน มีลูกด้วยกัน 1 คน
1
7. เคยคิดฆ่าตัวตาย
จากการที่ นีเลีย ฮันเตอร์ ภรรยาคนแรก และลูกสาว เสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และลูกชายอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความโศกเศร้าให้กับเขาเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นคิดสั้นจะฆ่าตัวตาย
3
ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนใจ เมื่อนึกถึงลูกชาย 2 คน ที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนั้น และเป็นกำลังใจที่สำคัญ ทำให้เขาผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายของชีวิตมาได้
5
8. มีบุคลิกแตกต่างกับ โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างสิ้นเชิง
1
บุคลิกที่เรียบง่าย ติดดิน และมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก และมักมีการนำไปเปรียบเทียบกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ทั้งสองมีภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว
3
9. ได้รับคะแนนเสียงมหาชน จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มากที่สุด
1
แม้ขณะนี้ (21.00 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน ตามเวลาประเทศไทย) ผลการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น และทั้ง โจ ไบเดน กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่มีใครได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ถึง 270 คะแนน ซึ่งจะเป็นตัวชี้ขาดว่า ใครจะเป็นผู้ชนะ
5
แต่มีรายงานล่าสุดว่า ตอนนี้ โจ ไบเดน ได้คะแนนเสียงมหาชน (Popular Vote) กว่า 72 ล้านคะแนน ซึ่งถือว่าเป็น Popular Vote ที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ทำลายสถิติเดิม 69 ล้านคะแนน ที่บารัก โอบามา เคยทำไว้ในปี 2551
3
10. ถ้าชนะเลือกตั้ง เขาจะเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุด ของสหรัฐฯ ในการรับตำแหน่งสมัยแรก
2
วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โจ ไบเดน จะมีอายุครบ 78 ปี และถ้าเขาได้รับเลือกตั้ง ก็จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุมากที่สุด ในการรับตำแหน่งสมัยแรก ซึ่งจะมีการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการช่วงต้นปีหน้า
4
โฆษณา