5 พ.ย. 2020 เวลา 15:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในชีวิตประจำวันของเรา จะต้องใช้กระดาษทิชชู อยู่แทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นกระดาษชำระ เช็ดสิ่งสกปรก ซับน้ำ เช็ดมือ บอกได้เลยว่าเป็นสิ่งของที่สารพัดประโยชน์จริง ๆ แต่มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับทิชชูอีกมากที่เราอาจจะไม่เคยรู้ วันนี้จึงจะพาเราไปรู้จักกับเจ้าทิชชูให้มากยิ่งขึ้นกัน
กระดาษทิชชูทำมาจากอะไร ?
แน่นอนว่ากระดาษทิชชูทำมาจากเยื่อจากต้นไม้ แต่รู้หรือไม่ว่า บางประเภทจะทำจาก เยื่อบริสุทธิ์ 100% จากต้นไม้ใหม่ ๆ แต่ก็มีทิชชูอีกประเภทที่ทำจาก เยื่อเวียนใหม่ 100% ซึ่งเป็นการนำกระดาษที่ใช้แล้ว (ย้ำว่าใช้แล้ว) มาเวียนใช้ซ้ำ ทำให้มีสีที่ขุ่น ขรุขระ เป็นกระดาษทิชชูคุณภาพต่ำ จึงอาจมีการเติมสีสัน เพื่อกลบความด้อยคุณภาพแทน
แล้วกระดาษทิชชูเวียน มันสะอาดหรือไม่ ?
ในขั้นตอนการรีไซเคิลนั้น จะต้องมีกระบวนการย่อยกระดาษ บดกระดาษ ผ่านตัวกรองหลายสิบตัวเพื่อนำสิ่งสกปรกและแปลกปลอมออกไป นอกจากนั้นยังผ่านความร้อนสูงถึง 200 องศาเซลเซียส ซึ่งแน่นอนว่าเชื้อโรคทั้งหลายไม่รอดในกระบวนการนี้แน่นอน จึงปลอดภัยหายห่วง แต่อย่างไรก็ตามความสะอาดก็ขึ้นอยู่กับโรงงานอุตสาหกรรมที่ทำทิชชูประกอบด้วย
อย่างนั้นแล้ว ทิชชูมีกี่แบบกันนะ?
หลัก ๆ แล้วจะจำแนกออกเป็น 4 ประเภทคือ 1. กระดาษชำระ คือกระดาษแบบม้วนที่เราเห็นกันในชีวิตประจำวัน มีคุณสมบัติ นุ่มพอควร บาง ย่อยสลายน้ำได้ง่าย 2. กระดาษเช็ดหน้า เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าบรรจุในกล่อง มีคุณสมบัติ นุ่มนวล ปราศจากฝุ่น เหนียว ไม่ยุ่ยง่าย 3. กระดาษเช็ดปาก มักเป็นสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก คุณสมบัติ คือ เหนียว แต่ไม่เน้นความนุ่มนวลเท่ากระดาษเช็ดหน้า 4. กระดาษอเนกประสงค์ มักเป็นม้วน อาจจะได้เห็นในห้องครัวสำหรับบางบ้าน ซึ่งใช้ในการซับน้ำ คราบต่าง ๆ มีคุณสมบัติ ดูดซับได้ดี เหนียว
ดังนั้นจะเห็นว่ากระดาษทิชชูมีหลากหลายประเภท เราจึงควรเลือกใช้ให้ถูก เพื่อสุขอนามัย ประหยัดเงินในกระเป๋า และที่สำคัญเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมยิ่งขึ้น
อย่าลืมกดติดตามเรา เพื่อรับข้อมูลสุขภาพ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น ได้ที่นี่
โฆษณา