5 พ.ย. 2020 เวลา 15:59 • การศึกษา
Tell me français EP.9 วันนี้ เสนอ เรื่อง “Vous parlez français? “(คุณพูดภาษาฝรั่งเศสได้ไหม)
ภาษาฝรั่งเศสวันละเรื่อง วันนี้ เสนอเรื่อง “8 เหตุผลที่ทำไมถึงต้องเรียนภาษาฝรั่งเศส เป็นภาษาที่ 3 “
หากใครกำลังลังเลอยู่ว่า เอ้!!! จะเลือกเรียนภาษาอะไรเป็นภาษาที่ 3 ดีน้าาาาา อยากให้ทุกคนลองมาฟัง 8 เหตุผลที่ ทำไมต้องเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ 3 กันค่ะ
ถ้าหากพูดถึงประเทศฝรั่งเศส ทุกคนต่างก็จะนึกถึง “เมืองปารีส หอไอเฟล เป็นเมืองน้ำหอม หรือ นึกถึงความโรแมนติก” กันใช่มั้ยค่ะ
แต่ลึกๆแล้ว ประเทศฝรั่งเศส หรือ ภาษาฝรั่งเศสนั้น ซ่อนความลึกลับ และ เสน่ห์ ต่างๆ อยู่มากมาย และ รอให้ทุกคนได้เข้าไปค้นหากันอยู่นะคะ
เอาละ เรามาบอก 8 เหตุผล ที่ทำไมถึงต้องเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ 3 กันเลยดีกว่าค่ะ
✏️ เหตุผลข้อที่ 1 : ภาษาฝรั่งเศสเป็นเหมือนกุญแจระดับโลก เลยทีเดียว
เพราะ เจ้าภาษาฝรั่งเศสถูกใช้เป็นภาษาทางราชการถึง 29 ประเทศ และ มีคนใช้ภาษานี้มากกว่า 200 ล้านคนทั่วทุกทวีป และ ที่สำคัญ ในปี 2050 ภาษาฝรั่งเศสจะเป็นภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 4 ของโลก เลยนะคะ
✏️ เหตุผลข้อที่ 2 : ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ใช้ในองค์กรต่างๆระดับโลก เลยนะ ตัวอย่างเช่น องค์กร ยูเอ็น , สหภาพยุโรป หรือ องค์กรยูเนสโก้ เป็นต้นค่ะ
เพราะฉะนั้น หากใครที่อยากจะเข้าทำงาน หรือ เป็นส่วนหนึ่งของแต่ละองค์กรเหล่านี้ การเรียนรู้ภาษาฝรั่งเศส ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวเราได้เข้าใกล้ความฝันที่จะได้เข้าร่วมทำงานกับองค์กรเหล่านี้
✏️ เหตุผลข้อที่ 3 : ภาษาฝรั่งเศสถือเป็นภาษาต้นกำเนิดแห่งวัฒนธรรม และ ปรัชญา
ต้องบอกเลยว่า ประเทศฝรั่งเศสนั้นถือเป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมต่างๆมากมาย หลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นด้านของแฟชั่น อาหาร ศิลปะต่างๆ หรือ วรรณกรรมต่างๆ และวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงที่หากเอ่ยชื่อออกไปไม่มีใครไม่รู้จัก นั้นก็คือเรื่อง “เจ้าชายน้อย ( le petit prince)” แต่งโดย อ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรี (Antoine de Saint-Exupéry) ซึ่งผู้แต่งก็เป็นชาวฝรั่งเศส ด้วยนะคะ
✏️ เหตุผลข้อที่ 4 : ภาษาฝรั่งเศสนั้นเป็นพื้นฐานในการเรียนภาษาอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ภาษาอิตาลี , ภาษาสเปน หรือ แม้แต่ภาษาอังกฤษ
เพราะ ด้วยตัวของภาษาฝรั่งเศสนั้น เป็นคำศัพท์ หรือ รากศัพท์ ในภาษาอื่นๆอีกมากมาย เช่น งภาษาอังกฤษ เราจะเห็นได้ว่า มีบ้างคำที่ ภาษาฝรั่งเศส และ ภาษาอังกฤษเขียนเหมือนกัน ตัวประโยค หรือ ความหมายก็มีความคล้ายๆกัน ถ้าหากใครที่ได้ภาษาอังกฤษแล้ว มาเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ 3 ควบคู่ไปด้วยกันแล้ว รับรองว่า จะสนุก และ เข้าใจภาษาฝรั่งเศส และ อังกฤษ ไปพร้อมๆกันได้เลย
มาถึงครึ่งมางกันแล้ว ทุกคนตัดสินใจที่จะเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ 3 ได้แล้วมั้ยเอ่ยยย แต่ถ้าหากใครที่ยังลังเล หรือ ยังไม่แน่ใจ ลองดู อีก 4 เหตุผลที่เหลือ กันต่อเลย
✏️ เหตุผลข้อที่ 5 : ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่มีความไพเราะ ฟังแล้ว หลงรัก เลยทีเดียว
หากใครเป็นสายหวาน สายโรแมนติก แนะนำให้เรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ 3 เลยนะคะ เพราะการออกเสียงของภาษาฝรั่งเศสนั้นมีการเชื่อมคำ หรือ รวบรัดคำได้ไพเพราะ จนบางครั้งเรานึกว่าเป็นคำๆเดียวกันเลย ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออก แนะนำให้ลองฟัง บทกวี บทกลอน หรือ เพลงภาษาฝรั่งเศส ที่คนฝรั่งเศสได้อ่านไว้ดูนะคะ แล้ว ทุกๆคนจะต้องมนต์ภาษานี้แบบถอนตัวไม่ขึ้นเลย
✏️ เหตุผลข้อที่ 6 : เรียนภาษาฝรั่งเศสแล้ว มีโอกาสทางการศึกษามากขึ้นด้วยนะคะ
โอกาสทางการศึกษาในที่นี้ หมายถึง หากใครที่อยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ ประเทศฝรั่งเศสถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ได้รับการยอมรับจากสากล รวมทั้ง รัฐบาลของประเทศฝรั่งเศสยังสนับสนุนในเรื่องของทุนการศึกษา และ ทุนการวิจัย อีกมายมาย
✏️ เหตุผลข้อที่ 7 : เพิ่มโอกาสในการทำงานได้มากขึ้น
ในปัจจุบันการสื่อสารได้แค่ภาษาอังกฤษนั้นคงยังไม่เพียงพอ แต่ถ้าหากเราสามารถพูดภาษาฝรั่งเศสได้นั้นทำให้เรามีความสามารถเพิ่มขึ้นแล้วนั้น ยังเป็นการเปิดโอกาสให้เราสามารถที่จะไปทำงานในประเทศอื่นๆ เช่น สวิสเซอร์แลนด์ แคนาดา เป็นต้น หรือ บริษัทต่างๆที่สามารถสื่อสารภาษาฝรั่งเศสได้ด้วยนะ และ ที่สำคัญ คนที่สามารถสื่อสารภาษาฝรั่งเศสได้นั้น เป็นที่ต้องการของตลาดมากๆ
✏️ และ เหตุผลข้อที่ 8 : ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาเพื่อการเดินทาง
ด้วยเหตุที่ว่า หากเราสามารถที่จะสื่อสารภาษาฝรั่งเศสได้นั้น การเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส หรือ ประเทศใกล้เคียง กับ ประเทศฝรั่งเศส หรือ ประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสื่อสาร เวลาที่เราได้เดินทางไปประเทศนั้นๆ จะทำให้เราสนุกกับการเดินทาง ได้พูดคุย และ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับผู้คนที่นั้นได้อย่างสบายๆ
และนี้ก็คือ 8 เหตุผล ที่ทำไมต้องเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่ 3 นั้นเองค่ะ หวังว่า บทความนี้จะช่วยให้ทุกๆคนตัดสินใจเลือกเรียนภาษาฝรั่งเศสกันนะคะ
👧🏽👧🏽โดยส่วนตัวแล้วเราพึ่งเริ่มเรียนภาษาฝรั่งเศสค่ะ อาจจะยังไม่ได้มีความรู้ หรือ ทักษะ เกี่ยวกับภาษาฝรั่งเศสมากนัก เเต่เราตั้งใจที่จะทำเพจ Tell me français ขึ้นมา เพื่อ อยากที่จะถ่ายทอดความรู้ที่เราได้เรียนมาสำหรับมือใหม่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาฝรั่งเศส อาจจะมีเทคนิคการจำเล็กๆน้อยๆ หรือ สิ่งที่เราหาเพิ่มเติมนอกห้องเรียน มาแชร์ให้กับทุกๆคนที่อยากจะเริ่มต้นเรียนภาษาฝรั่งเศสแต่ไม่มีเวลาลงเรียน ก็สามารถมาเรียนกับเราได้ที่เพจนี้เลยนะคะ
หากใครชื่นชอบ ขอฝากกดไลค์ กดแชร์ และ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะ ขอขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านบทความของเรานะคะ ☺️☺️ ไว้พบกันใหม่ในตอนหน้าน้าาาา
ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก
โฆษณา