6 พ.ย. 2020 เวลา 03:49 • ข่าว
ทรรศนะของผมเรื่อง การเมืองอเมริกา ในตอนนี้
และการคาดการณ์ผู้ชนะการเลือกตั้ง
อย่างที่เราทราบกันว่า ณ เวลานี้ที่ผมกำลังพิมพ์บทความอยู่
คะแนนของ โจ ไบเดน นำ โดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ด้วยคะแนน
264 เสียง ต่อ 213 เสียงและผมเชื่อว่า โจ ไบเดน
จะได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46
โจ ไบเดน และ โดนัลด์ ทรัมป์
ถามว่า ทำไมผมคิดแบบนั้น คำตอบของผม คือ
1.นโยบายของทรัมป์ที่ผ่านมาทั้งหมด เน้นสร้างศัตรูมากกว่ามิตร
ทั้งประเทศมุสลิมและประเทศโลกที่ 3 บางประเทศรับรู้เรื่องนี้ดี
ไทยเองก็เช่นกัน หลายประเทศไม่สนับสนุนทรัมป์อีกต่อไป
การดำเนินนโยบายต่างประเทศของอเมริกาตอนนี้
อยู่ในภาวะชะงักงันและตึงเครียด โดยเฉพาะปัญหากับจีน
เม็กซิโก แคนาดาและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง
กำแพงกั้นชายแดนอเมริก่าและเม็กซิโก Cr.posttoday
2.การแก้ปัญหาเรื่อง โควิด-19 ที่ทรัมป์เองไม่มีการควบคุม
และนโยบายที่จริงจังในช่วงที่มีการระบาดใหม่ๆ จนตอนนี้
ควบคุมไม่ได้จนมีผู้ติดเชื้อเกิน 1 ล้านคน และเสียชีวิตเป็นแสนคน
ประชาชนอเมริกาเองไม่พอใจ จนมีการต่อต้านอยู่เนืองๆ
ชาวอเมริกาที่ต้องเผชิญความเสี่ยงจากโควิด-19
3.เศรษฐกิจของอเมริกาเองในตอนนี้อยู่ในภาวะชะงักงัน
คนตกงานร่วมล้านคน นโยบายการจ้างงานก็ไม่มีชัดเจน
ปัญหาอาชญากรรมก็เพิ่มทวีคูณ หลายๆรัฐเริ่มมีปัญหา
ในเรื่องการจัดการในเรื่องนี้ รวมถึงการที่จีนสถาปนาตัวเอง
เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจรายใหม่และแข่งขันโดยตรง
กับอเมริกาจนกลายเป็นประเด็นสงครามการค้า
หากทรัมป์ยังอยู่อเมริกาคงโดนจีนแซง
ภาพประกอบจาก the standard.co
4. ความสัมพันธ์กับองค์กรระหว่างประเทศทั้ง UN ,NATO, WHO
ที่มีท่าทีที่ตึงเครียด ทรัมป์แทรกแซงองค์กรเหล่านี้
จนทั่วโลกต้องจับตามอง
การแถลงข่าวของทรัมป์ต่อกรณีองค์กรระหว่างประเทศ
เหตุผลของผมทั้งหมดอาจจะไม่ครบถ้วน แต่ผมเชื่อว่า
น่าจะพอทำให้ทุกท่านเห็นภาพว่า ทำไมผมถึงเชื่อว่า
โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต จึงจะได้เป็นประธานาธิบดี
คนต่อไปของอเมริกา
ภาพประกอบ
ภาพลักษณ์ของทรัมป์ในตอนนี้ดูแย่ไปแล้วในสายตาชาวโลก
หลังจากที่จะประท้วงผลคะแนนของบางรัฐตามที่เป็นข่าวไป
โฆษณา