14 พ.ย. 2020 เวลา 08:51 • ศิลปะ & ออกแบบ
ศิลปะ​ บนแผ่นทองเหลือง​
สวัสดี​ครับเพื่อนๆ​ ผม​ Mr.arnon​ วันนี้ผมจะมา​เสนอ​งานที่​ หาดูยากครับ​ และไม่มีใครค่อยทำกันครับ​ ในยุค​นี้​ หาตัวจับยาก​ เพราะว่า​เดียวจะเป็นแบบใช้เครื่องจักร​ปั้ม​ สะมากกว่า
การจารแผ่นตะกรุด การจารแผ่นตะกรุด​นั่นสมัยก่อน​ จะนิยมจารเป็นภาษาเขมร​ หรือภาษาขอม​ ก่อนที่จะเป็นตะกรุด​นั่น ต้องผ่านการจารบนแผ่นตะกรุด​เสียก่อน​ ถึงจะนำไปม้วนเป็นตะกรุด​
คนที่จารนั่นก็ต้องเขียนเป็น​ด้วย และต้องอ่านออกได้ด้วย และรู้วิธีการลงยันต์​แต่ละตัวด้วย​
Mr.arnon
ส่วนพ่อของผม​ ได้ศึกษา​ภาษาเขมร​ ถึงว่าอ่านได้​ เขียนได้​ จึงทำให้ผลงาน​ มีพระตามวัดต่างๆที่รู้ข่าว​ มาจ้างให้พ่อทำบ่อยๆครับ
Mr.arnon
ถึงตอนนี้ผม​ ก็ยังช่วยพ่อทำแผ่นตะกรุด​ เพราะต้องจารให้เป็นลาย​บนแผ่นทองเหลือง​ ต้องใช้​ความอดทนครับ​
Mr.arnon
แผ่นๆหนึ่งต้องใช้เวลาจารมากครับ​ ต้องใช้มือเกรงกดเหล็กจาร​ ทำให้เกิดเป็นร่องรอย
ตัวอักษร​ และรูปภาพที่สวยงดงาม,
Mr.arnon
ในงานแบบนี้​ ก็เป็นงานในครอบครัว​ผมครับ
และยังมีอย่างอื่นอีกมาก​ ที่ผมจะมาเล่าประสบการณ์​ ในการทำงาน​ของผม​ให้ฟังนะครับ
Mr.arnon
สุดท้ายนี้ผมจะหาเวลาว่างๆ​หลังจากการทำงาน​ มาเขียนบทความ​ ให้เพื่อนได้ดูอีกนะครับ​ ขอบคุณ​ครับ
โฆษณา