7 พ.ย. 2020 เวลา 03:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นวัตกรรมเพื่อโลก! รู้จักกับวัสดุจากธรรมชาติที่นำมาใช้ทดแทนพลาสติกได้อย่างดีเยี่ยม
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ทุกวันนี้ปัญหามลพิษจากพลาสติกวนเวียนอยู่รอบตัวเราและทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน ไม่เพียงแต่ทำให้ขยะล้นโลก แต่มันยังวนวียนกลับเข้าสู่อาหารและเครื่องดื่มที่เข้าสู่ร่างกายของเราอีกด้วย และการรีไซเคิลเป็นเพียงการชะลอการเดินทางของขยะพลาสติกสู่หลุมฝังกลบ ดังนั้นจึงมีความพยายามในการหาวัสดุทดแทนพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนี่คือของจากธรรมชาติที่ถูกคิดค้นเพื่อใช้งานแทนพลาสติกให้เราได้มีอนาคตที่สะอาดกว่าเดิม
1. เริ่มมีการใช้เห็ดราในอุตสาหกรรมออกแบบเชิงนิเวศแทนวัสดุอย่างโฟมบรรจุภัณฑ์ วัสดุกันกระแทก ฉนวน วัสดุลดเสียงสะท้อน เพียงแค่ต้องเพาะเห็ดในวิธีที่ต่างออกไปจากเดิม เห็ดสามารถงอกได้เหมือนกับพืชที่จากงอกเมล็ดเนื่องจากมันประกอบด้วยเส้นใยจำนวนมากที่เติบโตจากแกนกลาง
123RF
เช่นการเพาะเห็ดในเนื้อเยื่อไม้เพื่อสร้างเครือข่ายของใยเห็ดขึ้นมา เผื่อมันแตกแขนงออกไปเยื่อไม้มีการสลายตัวก็จะได้รูปร่างที่ต้องการที่มีความเหนียวแน่นเหมือนติดกาว และสำหรับคนที่กังวลเรื่องเส้นใยจากเห็ดจะก่อให้เกิดการงอกเมื่อนำไปใช้งานก็หายห่วงเพราะมันจะถูกอบด้วยความร้อนสูงก่อนในขั้นตอนการผลิต
2. สาหร่ายนอกจากเลี้ยงง่ายเพราะต้องการเพียงน้ำ แสงแดด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และสารอาหารอนินทรีย์แล้ว ผู้ผลิตพลาสติกชีวภาพยังเปิดเผยว่าสาหร่ายแต่ละปอนด์ที่เก็บได้สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงสองปอนด์
3. เศษแป้งมันฝรั่งที่เหลือจากการผลิตมันฝรั่งทอดและเฟรนช์ฟรายเป็นส่วนผสมที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติในการผลิตถุงพลาสติก มีการผลิตถุงพลาสติกที่ผสมผสานแป้งมันฝรั่งกับโพลียูรีเทนซึ่งทำให้ได้ถุงพลาสติกที่บางกว่าและเหนียวกว่าเดิม แถมยังมีการนำแป้งมันฝรั่งไปใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตแคปซูลยา ทำให้สิ่งที่เป็นของเหลือกลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์
123RF
4. ทุกๆ การรับประทานข้าวกล่อง เครื่องดื่มแบบถ้วยมักจะก่อให้เกิดขยะพลาสติกอย่างช้อนส้อมหรือหลอดดูดเสมอ ถ้าหากเราทำให้มันสามารถรับประทานได้ก็คงจะดีไม่น้อย แนวคิดนี้เป็นจริงเมื่อมีการวิจัยและพัฒนานำข้าว, ข้าวฟ่าง, ช้าวสาลีไปทำเป็นช้อนส้อมและหลอดที่สามารถรับประทานได้เลยเมื่อเราดื่มเครื่องดื่มจนหมดแก้วหรือรับประทานอาหารมื้อนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว และสามารถเก็บไว้ได้นานโดยที่ไม่ได้ใช้งานถึง 3 ปี
5. ต้นกล้วยคือต้นไม้สารพัดประโยชน์ ผลของมันมีคุณค่าทางอาหารที่สูง นำไปประกอบอาหารได้ทั้งคาวและหวาน นอกจากประโยชน์ทางโภชนาการแล้ว ยังมีการนำต้นกล้วยไปผ่านกระบวนการแปรสภาพและใช้เส้นใยมาเป็นส่วนผสมในการทำพลาสติกลดปริมาณการใช้โพลียูรีเทนลงได้ นอกจากนี้แล้วใบกล้วยและใบไม้ชนิดอื่นๆ ยังมีการนำไปขึ้นรูปเป็นภาชนะที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างจานหรือถ้วยแทนพลาสติกได้อีกด้วย
WIKIPEDIA CC RATHIMCAKG
6. มันสำปะหลังเป็นพืชที่ปลูกกันอย่างมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แป้งมันสำปะหลัง น้ำมันพืชและยางไม้ธรรมชาตินั้นสามารถนำไปทำเป็นพลาสติกชีวภาพได้ โดยพลาสติกที่ทำจากมันสำปะหลังนี้สามารถย่อยสลายได้ในน้ำร้อนและใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนในการย่อยสลายทั้งบนบกและในทะเลโดยไม่ทิ้งสารพิษตกค้างไว้ในธรรมชาติ
WIKIPEDIA PD
7. เส้นใยธรรมชาติที่ได้จากต้นกัญชงนั้นเป็นวัสดุที่ราคาไม่แพง ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ รีไซเคิลได้และยังปลอดสารพิษ เส้นใยต้นกัญชงถูกนำไปใช้งานตั้งแต่การผลิตสายรัด ชิ้นส่วนยานยนต์ โฟม หรือแม้กระทั่งวัสดุก่อสร้างบางชนิด นอกจากนี้แล้วมันยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เป็นอย่างดี มันจึงสามารถเติบโตได้เร็ว ต้องการการดูแลไม่มากให้ผลผลิตที่สูง มันจึงถูกมองเป็นพืชเศรษฐกิจและพืชความหวังใหม่ที่เป็นมิตรทั้งสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์ของผู้ที่รักษ์โลกอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา