7 พ.ย. 2020 เวลา 02:58 • ไลฟ์สไตล์
อาหารโปรดของ(ว่าที่)ประธานาธิบดีไบเดน
นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกานั้นก็มีอายุไม่น้อยคือ 77 ปีเข้าไปแล้ว แต่อยากรู้ไหมครับว่านายไบเดนแกกินยาชูกำลังอะไรถึงได้มีเรี่ยวแรงมาสู้ศึกเลือกตั้งได้?
ขอบคุณภาพประกอบจาก cornellsun.com
Gourmet Story เคยลงเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารโปรดของประธานาธิบดีทรัมป์ไปแล้ว ดูได้ที่
1
ตอนนี้จะเปลี่ยนผู้นำคนใหม่เป็นนายไบเดนแล้ว เราก็มาดูกันซิว่าว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ชอบกินอะไร?
อดีตประธานาธิบดี Obama ได้กล่าวถึงนาย ไบเดน ไว้ในวีดีโอหาเสียงของว่าที่รองประธานาธิบดีคือนาง Kamala Harris ว่า
“Well, listen, ice cream is big, pasta with red sauce. He can go deep on that.
1
แต่ความจริงก็เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่านายไบเดนนั้นเป็นแฟนพันธุ์แท้ของไอศครีม นายไบเดนเองก็เคยกล่าวในปี 2016 ว่า
"I don't drink. I don't smoke. But I eat a lot of ice cream,"
2
ไอศครีมอย่างที่เราทานทุกวันนี้ดูเหมือนว่าชาวอิตาเลียนจะเป็นชาติแรก ๆ ที่ทำกินกัน เป็นขนมน้ำแข็งที่เราเรียกว่า gelato ไงครับ ต่อมาก็มีชาติอื่น ๆ ในยุโรปและต่อไปถึงอเมริกาทำขนมน้ำแข็งที่เป็นไอศครีมอย่างทุกวันนี้กิน
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก Pixabay
ไอศครีมยุคแรก ๆ เป็นการทำกินภายในครอบครัวเท่านั้น เพราะการทำต้องเสียเวลากับมาก โดยมีถังทําไอศครีมที่ผู้ทำต้องคอยไปกวนให้น้ำตาล ครีม และเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ค่อย ๆ แข็งตัวในถังน้ำแข็งและเกลืออยู่หลายชั่วโมง ถ้าจะทำออกขายคงจะไม่ทันกิน ก็เลยทำกินกันแต่ในบ้านเท่านั้น
จนกระทั่งปี 1843 คุณ Nancy Johnson ก็ได้รับสิทธิบัตร(patent)สำหรับเครื่องทำไอศครีมซึ่งใช้เวลาในการทำน้อยลงมาก ทำให้การผลิตไอศครีมง่ายและสะดวกสบายขึ้น ผู้คนทั้งหลายก็ได้มีโอกาสลิ้มรสของไอศครีมมากขึ้น มีการตั้งโรงงานผลิตไอศครีมขึ้นหลายแห่งในภาคตะวันออกของสหรัฐ
ขณะเดียวกันในประเทศอังกฤษ คุณ Thomas Masters ก็ได้ประดิษฐ์เครื่องทำไอศครีมขึ้นมาเหมือนกัน และก็ได้รับสิทธิบัตรในปีเดียวกันกับคุณ Johnson ทำให้การผลิตไอศครีมก็แพร่หลายไปทั่วทวีปยุโรป
ไอศครีมในรุ่นแรก ๆ นั้นจะขายโดยใส่รถเข็นไปตามถนน ราคาก็ไม่กี่สตางค์ เป็นที่ชื่นชอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเด็ก ๆ ต่อมาก็ขยับเข้าไปขายในร้านที่เรียกว่า Soda Fountain ชื่อ Soda Fountaim ความจริงเป็นชื่อเครื่องที่ทำน้ำธรรมดาให้กลายเป็นน้ำโซดาด้วยการอัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป ซึ่งผู้คนในยุคนั้นนิยมกันมากถือเป็นเครื่องดื่มแปลกใหม่และดีต่อสุขภาพ ร้าน Soda Fountaim จึงมีต้นกำเนิดอยู่ในร้านขายยาที่ผู้คนที่มาซื้อยาแล้วก็กินน้ำโซดาที่มีขายอยู่ในร้านเหมือนกับที่ร้านขายยาในเมืองไทยสมัยก่อนต้องมีตู้เย็นอยู่ข้างหน้าร้านขายน้ำเก๊กฮวย น้ำหล่อฮั้งกัวยยังไงยังงั้น
1
ร้านขายยาสมัยก่อนขายทุกอย่าง ขอบคุณภาพประกอบจาก www.digitalcommonwealth.org
อันว่าน้ำโซดาแบบที่ว่าไม่ใช่น้ำโซดาใส ๆ แบบที่เราเอาไปผสมเหล้านะครับ แต่เขาเอาไปปรุงรสใส่สีใส่น้ำตาลเป็นแบบต่าง ๆ เช่น น้ำแดง น้ำเขียว หรือรูทเบียร์ ฝรั่งเขาเรียกน้ำอัดลมว่าโซดา อันที่จริงน้ำสีดำอย่าง Coca-Cola ก็มีต้นกำเนิดมาจากร้านขายยาเหมือนกัน
ผู้คนต่างก็นิยมมากินไอศครีมแบบในร้านเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ร้าน Soda Fountaim ก็เลยแยกตัวเป็นอิสระจากร้านขายยามาเป็นร้าน Soda Fountaim เต็มรูปแบบขายทั้งโซดาและไอศกรีม บางแห่งก็มีอาหารขายด้วย
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.tripadvisor.com
เป็นของธรรมดาครับ พอขายดีไอศครีมแบบธรรมดาก็คงไม่เพียงพอ มีการคิดค้นพัฒนาไอศครีมออกมาเป็นรูปแบบต่าง ๆ เช่น
แบบที่ง่ายที่สุดก็คือ ไอศครีมโซดา คือเอาน้ำโซดาแบบต่าง ๆ ที่ขายอยู่ในร้านอยู่แล้วมาใส่ไอศครีมเข้าไป สมัยก่อนในเมืองไทยก็เห็นมีการกินไอศครีมใส่ 7-Up แต่ในระยะหลังก็ไม่เห็นมีใครกินอีก คงจะหมดความนิยมไป
มิลค์เชค(Milk Shake) อันนี้ก็คล้ายกับไอศครีมโซดา แต่ใส่นมแทน
ไอศกรีมซันเดย์ (Sundae) เป็นไอศครีมที่มีราดด้วยน้ำหวานรสต่าง ๆ เช่นรสช็อคโกแลต รสสตรอเบอรี่ แล้วใส่ท็อปปิ้งชนิดต่าง ๆ เช่น ถั่ว เชอรี่ marshmallow (รู้มั้ยเอ่ยว่าทำจากอะไร?) แล้วก็ใส่ whipped cream ดูหรูหรามาก
ขอบคุณภาพประกอบจาก alchetron.com
บานาน่า สปริท (Banana Split) เป็น Sundae อย่างหนึ่งคือหลังจากเอากล้วยหอมมาใส่ในไอศครีมแล้ว ก็มีคนสมองใสเอาไอศครีมมา 3 ลูกกล้วยหอมทั้งลูกมาผ่าครึ่งขนาบข้าง ราดด้วยน้ำเชื่อมช็อคโกแลตและ สตรอเบอรี่ ใส่สับปะรดหั่นเป็นลูกบาศก์เล็ก ๆ ใส่ whipped cream แล้วโรยหน้าด้วยถั่วและลูกเชอรี่ Banana Split เป็นไอศครีมที่ใส่เครื่องคราวต่าง ๆ มากมายดูอลังการมากทีเดียว
2
ไอศครีมเหล่านี้ถูกคิดค้นพัฒนาขึ้นในยุคไอศกรีมที่เสิร์ฟในร้าน Soda Fountain ในปัจจุบันไอศกรีมมีขายไปทั่วตั้งแต่ข้างถนน ร้าน Soda Fountaim ไปจนถึงภัตตาคารและโรงแรมที่หรูหรา เราไปที่ไหนก็จะเจอที่ขายไอศครีมทั้งสิ้น แต่เดี๋ยวนี้ดูเหมือนคนกินไอศครีมที่เป็นรสต่าง ๆ มากกว่าจะกินไอศครีมที่มีการใส่เครื่องลงไปมากมายอย่างแต่ก่อน
แล้วไอศครีมที่นายไบเดนชอบคืออะไร? จากที่แกเคยทวีตในเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา ดูเหมือนแกจะชอบไอศครีมยี่ห้อ Jeni’s รสเนยถั่วลิสงใส่เกลือกับเกล็ดช็อกโกแลต(Salted Peanut Butter with Chocolate Flecks)
1
ก่อนที่จะมีการโต้วาทีระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายไบเดนเมื่อปลายเดือนกันยายน ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวในการให้คำสัมภาษณ์แก่โทรทัศน์ช่อง Fox News ว่า เขาคิดว่านายไบเดนต้องทานยาชูกำลังหรือยาโด๊ป( performance-enhancing drugs)อะไรสักอย่าง ถึงได้มีเรี่ยวแรงไปตระเวนหาเสียงทั่วสหรัฐ แต่ก็ไม่มีหลักฐานอะไรมาพิสูจน์นอกจากคิดเอาเอง
1
นายไบเดนเลยทวีตกลับไปเหน็บในวันที่มีการโต้วาทีว่า เขาได้เตรียมหูฟังและยาชูกำลังไว้พร้อมแล้ว พร้อมกับโพสต์ยาชูกำลังที่เขาใช้เป็นรูปประกอบให้ดูด้วย
3
ขอบคุณภาพประกอบจาก Tweeter ของ Joe Biden
5555 ยาชูกำลังของนายไบเดนกำลังจะทำให้เขาได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกาเชียวนะครับ สงสัยว่าต้องไปหามากินบ้างแล้ว
Gourmet Story - เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เป็นความรู้ เล่าสู่กันฟัง
เพิ่มความอร่อยของอาหารที่เรารับประทาน ติดตามได้ที่
โฆษณา