7 พ.ย. 2020 เวลา 05:10 • บันเทิง
มากกว่ารัก
จะเขียนหนังสือเกี่ยวกับความรัก
สิ่งที่ขาดไม่ได้ น่าจะเป็นการทำความเข้าใจคำว่า “รัก” ให้ถ่องแท้เสียก่อน..
เปรียบเหมือนนักเดินทาง ถ้าจะเดินทางก็ต้องรู้ว่ากำลังหาอะไร เพื่อที่จะได้กำหนดเส้นทางไปถูก
จากการเฝ้าสังเกตเจ้าสิ่งที่เราเรียกว่า รัก มาหลายปี ดูจากทั้งคนอื่นและตัวเอง ผมเห็นว่าความรักมันเป็นอย่างนี้..
ความรักเป็นสิ่งที่หลายคนเฝ้าตามหามัน หรือรอว่าเมื่อไหร่มันจะมาเจอเราเสียทีนะ โดดโดด
ตอนตามหา เราไม่รู้ว่ามันคืออะไร จนมีคนๆ หนึ่งเดินเข้ามาในชีวิต
เมื่ออยู่กับคนๆนั้นแล้วเรารู้สึกมีความสุข เราก็คิดว่า ความสุขนั้นคือความรัก
ต่อมาเมื่อเรามีทุกข์ เราก็รู้สึกว่าความทุกข์นั้นคือความรัก
ไม่รวมจิปาถะบะเตง ที่ว่า ถ้ารักก็ต้องยอมสิ ถ้าไม่รักก็คงไม่หวง และอื่นๆ
ใครประสบกับชีวิตแบบใดก็ คิดๆและให้ความหมายกันไปเองว่า ความรักคือสิ่งนั้นสิ่งนี้..
โดยที่ความรักมันก็ไม่เคยออกมาประกาศให้ใครรู้ว่า มันคืออะไร แต่ความรักกลับตกเป็นจำเลย หรือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถกำหนดชีวิตเราให้ทุกข์หรือสุขไปได้..
ผมฃมีคำถามเมื่อไม่นานมานี้ว่า ความรักของคนรัก กับความรักคนในฐานะอื่น ๆ เช่น พ่อแม่ เพื่อน พี่น้อง หรือหมา แมว มันต่างกันอย่างไร ?
คำตอบที่ได้ก็คือ ความรักมันก็คือความรักนะ ถ้ามันคือการให้ แต่ความรักของคู่รักมันต่างตรงที่มีเรื่องเซ๊กซ์มาเกี่ยวข้อง ภาษาธรรมะหมายถึงมันเกี่ยวข้องกับคำว่า ราคะ
หลายคนเมื่อแยกไม่ออก ก็จะเข้าใจว่าเซ็กซ์เป็นส่วนหนึ่งของความรักไป
ถ้าความรักคือการให้ และความปรารถนาดี นั่นหมายความว่าเราสามารถรักเสมอกันได้ทุกคน ทุกฐานะ
แต่ ถ้าเราเห็นว่าการเสพคนรักเป็นของดี การยินดีที่ได้เห็น พอใจที่ได้ยินเสียง เมื่อเรายึดความสุขนั้น เหตุแห่งทุกข์จะเกิดขึ้นทันที แล้วความรักมันก็จะไม่ใช่ความรักอย่างเดียวเพียงต่อไป แล้วก็แยกไม่ออกว่า เรารัก หรือเราอยากได้ เรารัก..
ขอบคุณบทความจากเพจรักเอย..
คนนี้ผมถือว่าเธอนางฟ้าของผมนะ
zaba x2
ปัจฉิมลิขิต
เป็นครั้งแรกที่ผมทำคลิปแล้วมีน้ำตา..ให้กับความรัก
ลองดูนะว่าคุณเป็นเเบบผมใหม่ ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา