8 พ.ย. 2020 เวลา 08:28 • การศึกษา
เมื่อตารางสอบติดกันเกินไป กลายเป็นปัญหาที่เด็กไทยต้องเจอ
(Cr. ทวิตเตอร์@slchldthurs)
น้องๆ เด็กม. 6 รุ่น 64 คงจะได้เห็นตารางสอบอย่างเป็นทางการออกมาแล้วว่า ต้องสอบวันติดกันขนาดไหน เราได้เห็นบอกได้คำเดียวเลยว่า เหนื่อย! และเข้าใจน้องๆ เป็นอย่างดี เพราะตารางสอบมหาลัยบางแห่งก็อาจจะเจอตารางสอบคล้ายแบบนี้ หรือหนักกว่า เช่น สอบติดกันทุกวัน หรือสอบ 2-3 วิชาในวันเดียวกัน ฯลฯ บทความนี้เลยจะมาช่วยน้องๆ ส่งเสียงไปถึงผู้มีส่วนควบคุมดูแลในส่วนของตารางสอบทุกแห่ง ว่า ตารางสอบติดกันเกินไปส่งผลเสียต่อเด็กไทยอย่างไร
1. ขาดเวลาพักและทบทวน
ผู้ใหญ่ควรเข้าใจว่า ทุกคนมีการเตรียมตัวอ่านหนังสือมาพร้อมก่อนถึงวันสอบ แต่ปัญหาคือ ในการสอบแต่ละครั้งต้องใช้พลังงานจากร่างกายและสมองมาก ซึ่งร่างกายหลังจากสอบควรได้พักอย่างน้อย 24 ชั่วโมง และมีเวลาได้ทบทวนหนังสืออีกซักเล็กน้อย เพื่อสอบครั้งต่อไปได้อย่างเต็มที่
2. เกิดความเครียดสะสม
ตารางสอบที่มีการจัดเรียงติดกันมากเกินไป ย่อมก่อให้เกิดความเครียดสะสมตั้งแต่ได้เห็นตารางสอบ และหากไม่มีการจัดการความเครียดที่ดีก็อาจทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพตามมาได้ เช่น ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว นอนไม่หลับ สุขภาพจิตมีปัญหา ฯลฯ
3. ค่าเฉลี่ยคะแนนของเด็กทั้งประเทศวัดความสามารถเด็กไม่ได้
ปกติแล้วคะแนนสอบไม่ได้บ่งบอกเฉพาะความรู้ความสามารถของเด็กแต่ละคน แต่ยังบอกถึงภาพรวมของการศึกษาในระดับประเทศว่า แต่ละปีมีหลักสูตรที่นำไปใช้ได้ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการที่จัดตารางสอบออกไม่เหมาะสม ทำให้วัดความสามารถเด็กไม่ได้เต็มที่ การประเมินความสำเร็จของหลักสูตรก็อาจไม่ถูกต้อง และอาจส่งผลถึงการพัฒนาหลักสูตร-การวัดผลในอนาคตอีกด้วย
ทางรอดก่อนสอบสำหรับวัยเรียน
เมื่อยังหาทางแก้เรื่องตารางสอบไม่ได้ น้องๆ อาจจะหาทางรอดก่อนสอบบ้าง เช่น ตั้งเป้าหมายให้แน่วแน่ วางแผนการอ่านว่า วิชาไหนต้องสอบก่อนหรือมีเนื้อหาที่ต้องเตรียมมากกว่า แบ่งเวลาการอ่านหนังสือและทำแบบฝึกหัดตามความถนัดเพื่อสร้างกำลังใจต่อไป ปรับเปลี่ยนกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอบให้น้อยลง พยายามหาข้อสอบเก่าย้อนหลัง 10 ชุดขึ้นไปมาฝึกทำให้ชำนาญ เพราะส่วนใหญ่การออกข้อสอบใหม่มักอิงจากข้อสอบเดิมและอย่ามองข้ามการพักผ่อนและอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ฯลฯ
สุดท้ายนี้ ขอให้น้องๆ วัยเรียนทุกระดับตั้งแต่เล็กไปจนถึงมหาลัยมีความสุขสมหวังกับผลการสอบสมดังที่ได้ตั้งใจอ่านและฝึกฝนทำแบบทดสอบที่ผ่านมา และขอให้เสียงของพวกเราดังไปถึงผู้ใหญ่ข้างบนให้เห็นใจวัยเรียนว่า ตารางสอบควรถูกจัดให้เหมาะสมและไม่กดดันเด็กๆ จนเกินไป เพราะแค่ช่วงเรียนปกติก็เครียดพอแล้ว กับการเรียนตั้งแต่ 8 โมงถึง 4-5 โมงเย็น ยังต้องมาเจอตารางสอบที่กดดันอีก เด็กๆ จะมีความสุขกับการเรียนได้อย่างไร จริงไหม?
โฆษณา