9 พ.ย. 2020 เวลา 00:00 • อาหาร
เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลค์เยอะ วิวเยอะ คนตามเยอะ แต่ขายไม่ได้เป็นเพราะอะไร?
มีคำถามคาใจเกี่ยวกับการตลาดบนโซเชี่ยลว่า คนติดตามก็เยอะ ยอดไลค์เพจก็มาก ยอดวิวก็ดี การมีส่วนร่วมก็อู้ฟู่ แต่ยอดขายกลับไม่พุ่ง หรือต่ำติดดินมาตลอด เรามาวิเคราะห์ปัญหากันว่าเกิดอะไรขึ้น
สังคมออนไลน์ก็คล้ายกับสังคมทั่วไป ที่คนจะมีการแสดงออกภายนอกที่แตกต่างจากความคิดที่แท้จริงก็เพื่อสร้างกำแพงที่มองไม่เห็นปกป้องตัวเอง แต่กำแพงที่ว่านั้นจะมีระดับความหนาแปรผันไปตามความไว้เนื้อเชื่อใจ ดังนั้นการแสดงความรู้สึกบนสังคมออนไลน์จึงแตกต่างกัน
สื่อสังคมออนไลน์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เราสร้างสังคมเสมือนจริงที่สามารถแบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์และความรู้สึกโดยไม่จำเป็นต้องมาพบกันจริงๆ ซึ่งก็ดีนะ…แต่! การที่ไม่ได้พบกันต่อหน้าทำให้ความจริงใจก็ลดลงเช่นกัน ทำให้การ “ไลค์เพจ” มีค่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการพูดออกไปว่า “ผมชอบคุณ” จึงทำให้ “ยอดไลค์” หรือ “ยอดผู้ติดตาม” เป็นเพียงตัวเลขที่บอกว่าคุณเป็นที่รู้จักมากแค่ไหน แต่ไม่ได้การันตีว่าเขาเหล่านั้นจะจำคุณได้หลังจากการไลค์หรือการติดตาม หากคุณไม่ขยันโพสต์เรื่องราวหรือพูดคุยกับสมาชิกของคุณเป็นประจำสม่ำเสมอ
จากที่ผมเล่ามาข้างต้นก็คงทำให้คิดได้ว่า อย่าให้น้ำหนักกับตัวเลขยอดไลค์มากนัก แต่พอจะเอาตัวเลขไปอ้างอิงความนิยมได้บ้าง แต่ก็ยังไปใช้ประมาณการยอดขายไม่ได้ “การสร้างยอดไลค์เพจหรือผู้ติดตามก็เป็นการเชิญชวนคนเข้าร้าน แต่จะมีใจให้มากขึ้นก็อยู่ที่คอนเทนต์ที่ถูกสร้างขึ้น” เราจึงต้องมาโฟกัสที่คอนเทนต์อย่างมีกลยุทธ์ว่า “ต้องการผลลัพท์อะไร และต้องทำอย่างไรให้บรรลุผล”
มีสื่อสังคมออนไลน์ Facebook Instagram Twitter YouTube จำนวนมากที่มียอดไลค์หรือผู้ติดตามไม่มาก แต่เป็นแฟนคลับตัวจริงเกินกว่า 60% ซึ่งมีโอกาสที่จะสร้างให้เป็นลูกค้าตัวจริงได้ อาจจะได้ลูกค้าตัวจริง 20% ซึ่งนำไปเป็นข้อมูลในการออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่จะทำให้ยอดการซื้อแต่ละครั้งสะท้อนยอดขายที่ต้องการ ผมจะเขียนขอตัวอย่างการคำนวณไว้นในบทความต่อไป
ก็คงพอที่จะได้คำตอบกันแล้วนะครับว่า Social Media Marketing มีความซับซ้อนอยู่ไม่น้อย “อย่าดีใจที่ยอดไลค์ ต้องดีใจที่ยอดขาย” นะครับ
#facebookmarketing #พันธุ์ทิตต์
โฆษณา