9 พ.ย. 2020 เวลา 02:19 • ถ่ายภาพ
“พลาพาเพลิน” พระอาทิตย์ตกที่บ้านพลา จ.ระยอง
ลมโครมคระครืนคลื่นซัด
ตะวันระบัดระบายคลายแสง
ฟ้าอาบแดดอ่อนผ่อนแรง
คือแหล่งพักล้า “พลา” เพลิน
Fuji XH1 Len23 mm f/1.4 CR : Anan
เวลาพูดถึงทะเลระยอง เกาะเสม็ดมักจะเป็นชื่อที่เรานึกถึงเป็นลำดับแรกใช่มั้ยคะ วันนี้พี่มุมฯ ขอแนะนำแหล่งพักใจ (ฮิ้วว) ริมทะเลอีกที่ของจังหวัดระยองค่ะ
“บ้านพลา” เป็นชื่อตำบลในเขตอำเภอบ้านฉาง เป็นตำบลเล็กๆ ที่มีทั้งพื้นที่ราบ ภูเขา และทะเล ชุมชนตำบลบ้านพลาเป็นชุมชนที่เข้มแข็งแห่งหนึ่ง และเคยเป็นชุมชนดั้งเดิมของบ้านฉางมาก่อนที่จะได้รับการยกระดับเป็นอำเภอบ้านฉาง บ้านพลาเคยรุ่งเรืองในยุคหนึ่งสำหรับคนที่อยากพักผ่อนสงบๆ สังเกตได้จากคอนโดมิเนียมจำนวนมากที่สร้างขึ้นบริเวณช่วงรอยต่อระหว่างบ้านพลากับมาบตาพุด แต่ทุกวันนี้ น่าเสียดายคอนโดจำนวนมากถูกทิ้งร้างว่างเปล่าเสียแล้ว 😔 ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะชายหาดและน้ำทะเลที่นี่ไม่ค่อยน่าลงเล่นเท่าไหร่ค่ะ เพราะอยู่ใกล้นิคมฯ มาบตาพุด
สำหรับคนท้องถิ่นชาวบ้านพลา สิ่งที่น่าภาคภูมิใจและเป็นเรื่องเล่าของพวกเขา คือในอดีตที่นี่เคยเป็นที่พักทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสิน เมื่อครั้งเตรียมไปตีเมืองจันทบุรีเพื่อกอบกู้เอกราช และทหารทั้งหลายเรียกขานที่นี่ว่า ที่ “พักล้า” จนเพี้ยนเสียงมาเป็น “พลา”
จึงไม่น่าแปลกใจที่หนึ่งในซิกเนเจอร์เชิงท่องเที่ยวของที่นี่ได้รวม “บ่อน้ำสมเด็จพระเจ้าตากสิน” เข้าไปด้วย
ซิกเนเจอร์อีกแห่งก็คือสะพานในรูปนี้ล่ะค่ะ สะพานแห่งนี้มีมานานแล้วจากความร่วมมือกันช่วยกันก่อสร้างโดยชาวบ้านเพื่อใช้ประโยชน์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่กิ๊บเก๋ที่สุด คือใช้เป็นแพลตฟอร์มลอยกระทงลงทะเลเนี่ยแหละ สะพานผ่านร้อนหนาวฝนและเคยผ่านการซ่อมแซมปรับปรุงหลายต่อหลายครั้ง
เมื่อประมาณสองปีที่แล้ว สะพานนี้ได้รับการบูรณะซ่อมแซมครั้งใหญ่ มีกลุ่มจิตอาสาท้องถิ่นช่วยวาดภาพ และทำป้ายอักษรเป็นจุดเช็คอินว่า “มาพักล้า@บ้านพลา” (คลิกที่รูปภาพเพื่อขยายดูด้านซ้ายของรูปได้เลยค่ะ) สะพานนี้เลยเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าค่ะ
ไปเที่ยวเพื่อช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจผันเม็ดเงินสู่ชุมชนกันค่ะ สินค้าน่าซื้อฝากของที่นี่เป็นของดีจากชาวประมงค่ะ ทั้งกะปิ น้ำปลา ปลาข้าวสาร และโอท็อปตัวท็อปๆ ค่ะ 😊😊
โฆษณา