9 พ.ย. 2020 เวลา 15:49 • นิยาย เรื่องสั้น
#จันทร์เจ้าขาบทที่4ตอนที่27,
(9/11/2020)
สวัสดีครับ เพื่อนๆ
คืนวันจันทร์นี้ เร่งเขียน รีบส่งจันทร์เจ้าขา ตอนใหม่ ให้ทันไทม์ไลน์ที่วางไว้ 😊❤️💙🎵🎶
และให้เพื่อนๆได้อ่านเพลิดเพลินก่อนนอนกันนะครับ 😇❤️💙💚🎶🎵
ตั้งแต่พรุ่งนี้ ผมขอลาไปทริปกับน้องเปรม และพี่เฟิร์ส เที่ยวทะเลถึงวันเสาร์ นะครับ ❤️💙💚🎶🎵
สุขสันต์วันจันทร์นะครับทุกคน
..
..
บทที่ 4 ขจรมาลา
ตอนที่ 27 จันทรารัศมี (6)
#ณ.ลานฝึกหัดบินของเหล่าเมขลาบนยอดคีรีการเวก
คุณหนูน้อยซ์ ค่อยๆยันตัวลุกขึ้นนั่ง แล้วหันไปมองรอบๆ .. ก่อนที่หันกลับมาพูดกับ คุณหนูพา ว่า..
“นี่หนูน้อยซ์ กับคุณหนูพา ตายแล้ว มาขึ้นสวรรค์กันใช่มั้ยเจ้าคะ..”
คุณหนูพาโผเข้ากอดคุณหนูน้อยซ์..ก่อนที่จะปล่อยโฮและสะอื้นตอบคุณหนูน้อยซ์ว่า..
“ฮือๆ.. หนูพาดีใจที่สุดเลยเจ้าค่ะ ฮือๆ.. คุณหนูน้อยซ์
หนูพานึกว่าจะเสียคุณหนูน้อยซ์ ไปเสียแล้วเจ้าค่ะ
..ฮือ ฮือ หนูพา รักคุณหนูน้อยซ์นะเจ้าคะ..ฮือ ฮือ”
คุณหนูน้อยซ์ กอดคุณหนูพาแน่น และค่อยๆลูบเส้นผมที่นุ่มราวแพรไหมนั้นอย่างแผ่วเบาทะนุถนอม..
พลางยิ้มทั้งน้ำตา และพูดปลอบ ว่า..
“หนูน้อยซ์ ก็รักและเป็นห่วงคุณหนูพามากนะเจ้าคะ..
ถึงแม้จะได้พบคุณหนูพาอีกครั้ง บนสวรรค์..หนูน้อยซ์ก็ยังรักคุณหนูพา ไม่เคยเปลี่ยนนะเจ้าคะ..”
คุณหนูน้อยซ์พยายามกลั้นน้ำตาพูดให้จบประโยคต่อ ว่า..
“ถึงหนูน้อยซ์ จะขี้ใจน้อย หรือทำอะไรผิดกับคุณหนูพาที่ผ่านมา.. ก็ขอคุณหนูพาอย่าถือโทษโกรธ เลิกคบเพื่อนคนนี้เลยนะเจ้าคะ..
ฮึกๆ..เพื่อนคนนี้ รักคุณหนูพา ฮึกๆ.. มาก..เหมือนกัน..
นะเจ้าคะ ..ฮึก ฮึก”
หนูพากอดแน่น แทนคำตอบ พร้อมกับพยักหน้ายิ้มทั้งน้ำตา..
..
..
ในขณะนั้น ท่านท้าววิฬุรหก ยื่นไม้เท้าและกระแทกลงกลางอากาศ จนเกิดคลื่นอากาศกระจายเหนือ คีรีการเวก.. ดังสนั่น..
จนกองทัพครุฑนิ่งสงบ ไม่ขยับเขยื้อน..และรอฟังคำสั่งจากท่านท้าวฯ ที่ประกาศต่อ ว่า..
“ ข้า ท้าววิฬุรหก ได้เข้าตรวจค้น คีรีการเวกเสร็จสิ้นแล้ว..
ปรากฏผลว่า มิพบผู้บุกรุกใด..จะมีพบก็เพียง เมขลา 2 องค์ ที่หวนคืนกลับ มาเยี่ยมเยียน ณ.ขณะนี้..
พร้อมกับตุ๊กตาปั้นควายของเล่น ที่นำติดตัวมาด้วยอีก 1 ตัว..
ข้าและเหล่ากองทัพครุฑ จึงสิ้นสุดหน้าที่การตรวจค้น และจะจากไปในอีกครู่หนึ่งต่อจากนี้..
และ ในคืนพระจันทร์เต็มดวงครั้งหน้า..ข้า ท้าววิฬุรหก และเหล่ากองทัพครุฑ จะบินกลับมาอีกครั้ง..
ในคราวนั้นขอให้เทพอชิรา รายงานถึงจำนวนเหล่าเทพ และเมขลา ณ.คีรีการเวกอีกครั้งหนึ่ง ว่า.. เมขลา 2 องค์นี้ จะตัดสินใจอย่างไร..
เพื่อข้าจะได้นำเรื่องนี้ไปรายงานให้ชัดแจ้ง ต่อองค์อินทร์ ..ต่อไป..
ฮะฮะฮะ..ฮะฮะฮะ”
ท่านท้าววิฬุรหกหัวเราะเสียงดังอีกครั้ง..พร้อมกับมองหนูพา คล้ายกับอยากจะบอกอะไรบางอย่าง..
แต่สุดท้ายกลับเปลี่ยนใจ ยกไม้เท้าขึ้น และส่งสัญญาณ ถอยทัพให้เหล่าครุฑ รับคำสั่ง..
พายุหมุนวนเล็กๆ จากแรงกระพือปีกของเหล่ากองทัพครุฑนั้น..
พัดจนร่างโหงพรายแทบจะปลิวลอยตามไป ..
แต่โชคยังดี ..ที่ท่าน
เทพอชิรา เมตตาขยับเดินเข้ามา ..แล้วหยิบโหงพราย ขึ้นมาวางบนมือ อย่างแผ่วเบา ..
ก่อนที่จะกลับหัวโหงพรายให้คว่ำลงกับพื้น และทิ่มให้เขาแหลมคู่นั้น ปักติดแน่นกับพื้น..ในดงกลุ่มว่านวิเศษ ตรงบริเวณนั้น เพื่อจะได้ไม่ปลิวหลุดลอยไปไหน..
จากนั้นจึงเดินกลับไปอย่างช้าๆ สง่างามยืนป้องกัน ตั้งท่าเฝ้าระวังให้ คุณหนูพา คุณหนูน้อยซ์ ..
และเฝ้ามองจนกองทัพครุฑ และท้าววิฬุรหก บินหายจนลับสายตาไป..
..
..
“ช่วยด้วยเจ้าข้าเอ๊ยยย!!”
โหงพรายพยายามดิ้น..
ร้องเรียกใครให้มาช่วย ด้วยเสียงเล็กแหลม ..อย่างตกใจ
ด้วยว่า เหล่าว่านวิเศษ กำลังเลื้อยขึ้นมารัด และช่วยกันดึงให้โหงพราย ค่อยๆจมลงไปในดงว่านนั้น..อย่างช้าๆ
..
..
#งานลอยประทีปวัดปทุมฯ
สามปีก่อน..การคัดสรรข้าหลวงตัวน้อย..
“เอ้า พ่อพีระ มายืนเป็นม้าให้คุณหนูพาขี่เล่น ตรงนี้ตั้งแต่เมื่อใด กันนะพ่อ..ฮ่ะฮ่ะ ฮ่า..”
เสียงคุณผาด ร้องทักคุณ
พีระ เสียงดัง อย่างตั้งใจล้อให้อาย แล้วกำลังเดินเข้ามา พร้อมด้วยเสียงหัวเราะอันดังอย่างสบายอารมณ์..
แต่ก่อนที่คุณผาดจะเข้ามาตีปลุกคุณหนูพา..ก็มีไฟเย็น และประทัด พุ่งเข้าใส่ขวางคุณผาดไว้ พร้อมกับเสียงร้องดัง ตามมาว่า..
“คิดจะลอบทำร้าย คุณหนูพา ก็ต้องเจอกับหนูน้อยซ์ กันสักหน่อย นะเจ้าคะ ฮิฮิ”
คุณหนูน้อยซ์ เดินเข้ามายืนข้างๆ คุณพีระ พร้อมกับบรรดาสารพัดลูกไฟ และประทัดในมือ ..ที่ตั้งท่าชี้ใส่ คุณผาดและลูกสมุน..
จนคุณผาดและพวก ถึงกับชะงัก และเอ่ยแก้เกี้ยวขึ้นมาว่า..
“โถๆ โถ พ่อพีระ.. นอกจากเป็นม้าให้คุณหนูพาแล้ว.. ยังจะต้องให้คุณหนูน้อยซ์มาปกป้องอีก
เดี๋ยวรอพี่ผาดอยู่ตรงนี้นะ พี่ขอไปหาซื้อ ผ้านุ่งงามๆ มาให้พ่อพีระ ใส่นะขอรับ.. ฮ่ะฮ่ะ ฮ่าา.. “
“เฮ้ย พวกเรา ไปหาซื้อผ้านุ่งงามๆ ทางโน้นกันดีกว่าเว้ย”
คุณผาดวางมาด อย่างนักเลงโตพูดคุยข่ม และเรียกเหล่าลูกสมุนให้ติดตามไปทางอื่น..
“คุณผาด เก็บไว้ใส่เอง เถิดนะเจ้าคะ หึหึ หึ..”
คุณหนูน้อยซ์พูดตอบคุณผาด ก่อนที่จะสะกิดเรียก คุณพีระ ให้ เดินไปสมทบกับกลุ่มข้าหลวงทางเหนือ อีกฟากหนึ่ง..
..
..
..
#ณ.อีกมุมหนึ่งในงานลอยประทีปวัดปทุมฯ
“โอ้ว พ่อหนุ่ม คนนี้ช่างดูสง่างามประกอบด้วยบุญญาธิการ และวาสนาอันสูงศักดิ์ ยิ่งนัก..
ขอเชิญพ่อ มานั่งดื่ม นั่งพัก ให้ชื่นใจ และขอให้ข้าได้ทำนายทายทัก ด้วยเถิดพ่อ
และวันใด หากพ่อได้ขึ้นเป็นตำแหน่งใหญ่ในแผ่นดิน ก็ขอให้พ่อมาช่วยสร้างวัดให้ หมอดูชาวลาว อย่างแม่จ่าย ด้วยเถิดนะพ่อคุณ”
แม่มดจ่าย เอ่ยทัก และเชื้อเชิญให้คุณผาด เข้ามานั่งในเพิงไม้ ที่สร้างขึ้นอย่างง่ายๆ แต่กลับมีความสะดุดตา น่าเข้าไปค้นหายิ่งนัก..
“อย่าเข้าไปเลยขอรับ พี่ผาด ดูมันจะไม่ค่อยชอบมาพากล เสียนี่กระไร ขอรับ..”
เสียงคุณภัทรร้องทักห้าม คุณผาด แต่ คุณผาดกลับหันมายิ้มให้ และพูดว่า..
“ถ้าพ่อภัทร กลัว.. ก็ให้รอพี่ผาดอยู่ที่นี่กับพวกน้องๆ แล้วกัน..
พี่ผาดขอเข้าไป ลองวิชากับหมอดูชาวลาวผู้นี้ สักหน่อย
มิต้องเป็นห่วงพี่ดอก พ่อภัทร ฮ่ะฮ่ะ ฮ่า”
คุณผาดหัวเราะร่วน และเดินเข้าไปหาแม่มดจ่าย อย่างไม่รู้สึกเกรงกลัวใดๆ
..
..
แต่ชั่วขณะหนึ่ง ที่คุณผาด เปิดผ้าม่าน ทางเข้า.. คุณภัทรเห็นแม่มดจ่ายกำลังยิ้มกว้างจนถึงหู ราวกับมิใช่มนุษย์ และจ้องมายังคุณภัทร ..คล้ายจะเยาะเย้ยให้กับความอหังการของลาโง่ที่กำลังเดินเข้าถ้ำสิงโต..
ในขณะเดียวกัน ก็คล้ายกับมีหนอนเรืองแสงตัวหนึ่ง..
หย่อนตัวลงมาบนบ่าของ คุณผาด ก่อนที่จะเลื้อยหายเข้าไปในหูของคุณผาด อย่างน่าสยดสยอง..
แต่เพียงชั่วพริบตาเดียว ภาพทุกอย่าง ก็กลับคืนมาเหมือนปกติ หน้าแม่มดจ่าย กลับมาเป็นหน้าของคุณยายใจดี และบรรยากาศของเพิงไม้นั้น ก็สว่างไสวราวกับตำหนักของผู้วิเศษอันน่านับถือ..
..
..
จบบทที่ 4 ตอนที่ 27
#เกร็ดเพิ่มเติม
#พระอินทร์
ในพม่า ที่มีความเชื่อพื้นเมืองเรื่องของนัต ซึ่งเป็นลักษณะกึ่งผีกึ่งเทพารักษ์ มีกันอยู่หลายระดับ ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับชาติหรือนัตหลวง ที่มีอยู่ทั้งหมด 37 ตน พระอินทร์ถูกยกให้เป็นประธานของนัตหลวงทั้งหมด โดยมีชื่อเรียกว่า ตัจจาเมง ซึ่งการที่พระอินทร์ได้กลายเป็นประธานของนัตหลวงนั้น เกิดขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าอโนรธาแห่งราชวงศ์พุกาม ในคริสต์ศตวรรษที่ 11 ที่นำเอาพระพุทธศาสนาแบบเถรวาทจากอาณาจักรสุธรรมวดีของชาวมอญมาเผยแพร่ให้แก่ชาวพม่า โดยนำมาผสมกับความเชื่อเรื่องนัต ซึ่งเป็นความเชื่อพื้นเมืองที่มาก่อนหน้านี้
ในเอกสารทางพุทธศาสนาและศาสนาเชน มักเรียกพระอินทร์โดยทั่วไปในชื่อท้าวสักกะหรือท้าวศักระ ผู้ปกครองสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ท้าวสักกะนั้นในบางครั้งมักถูกเรียกด้วยชื่อ "อินทระ" หรือในชื่อที่เรียกขานทั่วไปอีกชื่อว่า "เทวานัม อินทระ" อันหมายถึง "จอมเทพ" หรือ "หัวหน้าแห่งเทพทั้งหลาย" พระอินทร์เป็นเทพผู้พิทักษ์พระพุทธศาสนา และเป็นพระโสดาบัน ในอดีตชาติ
สวัสดี และขอจบเพียงเท่านี้
ขอบคุณครับ
ร้อยเรียงจันทร์เจ้าขา
(T.Mon)
9/11/2020
ข้อมูลสนับสนุนส่วนหนึ่ง:
Hla Tha Mein. "Thirty-Seven Nats".Retrieved 2006-07-03
โฆษณา