13 พ.ย. 2020 เวลา 01:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Queen's Gambit
(Chess and the other drugs)
1
** เล่า EP.1 ยั๊น EP.7
** 10/10
Beth & Benny Watt
ชื่อไทย "เกมส์กระดานชีวิต"
ซีรี่เรื่องใหม่ที่กำลังมาแรงทาง channel ของ Netflix
มีทั้งหมด 7 ตอนจบ ไม่สั้นไม่ยาว แต่ดูแล้วอาจจะอยากดูจบรวดเดียว
นำแสดงโดยนักแสดงสาวดาวรุ่ง Anya Taylor-Joy ที่เราอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดี
ในหนังหลายเรื่อง เช่น Split จิตหลุดโลก (นางเอกที่โดนพระเอกลักพาตัวไป),
the new mutant มิวแทนท์รุ่นใหม่ (magik สาวน้อยที่มีพลังในการสร้างโลกในจินตนาการ), Emma 2020 รักได้ไหมถ้าหัวใจไม่ลงล็อค (น้องอันยาเล่นเป็น Emma) และ
เรื่องอื่นๆอีกเพียบ
Beth & Towns
เรื่องย่อแบบไม่ย่อ เล่าทั้งเรื่องเหมือนเดิม เนื้อหามีสปอยล์ทุกส่วน :P
เพื่ออรรถรสในการรับชม แนะดูเรื่องเต็มๆได้ทาง Netflix ก่อนจ้า
เปิดเรื่องมาด้วยการมาเคาะประตูหน้าห้องนอนของพนักงาน(โรงแรม?) พร้อมกับการ
ตื่นขึ้นอย่างงัวเงียของ นางเอก(Anya Taylor-joy) เธอรีบเร่งแต่งตัว และเทคยาแคปซูลสีเขียว-ขาว ไป 1 กำมือ และเดินออกจากห้องไปยังห้องโถงใหญ่ที่มีผู้คนยืนกันหนาแน่น เธอเดินผ่านผู้คนที่แหวกให้เธอเดินเข้าไปยังใจกลางห้อง เธอนั่งลงบนเก้าอี้เผชิญหน้ากับหนุ่มใหญ่ในชุดสูท เพื่อเริ่มต้นแข่งหมากรุก
ตัดภาพมา 10 กว่าปีก่อน... (ช่วงยุคหลังสงครามเย็น)
เด็กหญิงตัวน้อยที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน แม่ของเธอเสียชีวิตจากเหตุการณ์นั้น เธอถูกส่งไปยังบ้านเด็กกำพร้าทันที
ภายหลังเรารู้จักเธอในนาม Elizabeth "Beth" Harmon เธอชอบให้เรียกว่า "Beth"
เฉยๆมากกว่า เบธ เป็นเด็กพูดน้อย เธอมีเพื่อนสนิทเป็นเด็กหญิงผิวสีชื่อว่า "โจลีน"
โจลีนโตกว่าเบธเล็กน้อย พูดจาขวานผ่าซาก เสียงดัง เป็นตัวแสบของสถานกำพร้า
แต่ก็เป็นคนจริงใจ และเป็นสเมือนเพื่อนคนเดียวของเบธ ตลอดเวลาที่อยูที่นั่น
ในทุกวันสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าจะแจกยาแปลกๆให้เด็กๆกิน แคปซูลสีเขียว-ขาว
ที่จะทำให้เธอล่องลอย ขาดสติ หลังจากที่กินยาเข้าไป โจลีนบอกกับเบธว่า ให้เธอเก็บไว้กินก่อนนอน จะดีที่สุด...
Harry Beltik
เบธ เป็นเด็กอัฉริยะ ครั้งหนึ่งเธอทำข้อสอบเสร็จก่อนใครเพื่อน และถูกหมดทุกข้อ
จนอาจารย์ทึ่ง และใช้ให้เธอไปทำความสะอาดแปรงลบกระดานที่ห้องใต้ถุน เบธพบกับ
มิสเตอร์ไชบอล (Mr. Shaibel) ภารโรงหนึ่งเดียวของสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า กำลังนั่งเล่นหมากรุกคนเดียวอยู่ในห้องใต้ถุนของอาคาร เธอสนใจเกมส์กระดานหมากรุกมาก และเฝ้าเพียรขอให้ มิสเตอร์ไชบอล ช่วยสอนให้อยู่เสมอ แต่เค้าบอก
ว่ามันเป็นเกมส์ของลูกผู้ชาย และจะไม่สอนให้เธอเด็ดขาด
เบธไม่เคยละความพยาม เธอฝึกฝนหมากกระดานที่เธอไม่เคยเรียนรู้มาก่อนนั้น ทุกวันก่อนนอน ด้วยการจินตนาการภาพกระดานหมากรุก และตัวหมาก ด้วยฤทธิ์ยาเม็ดสีเขียว-ขาว เธออาศัยครูพักลักจำ เบธจำตำแหน่งหมากแต่ละตัว
และลักษณะการเดินของมันได้อย่างแม่นยำ
จนมิสเตอร์ไชบอลประทับใจ และยอม
เล่นหมากรุกกับเธอในที่สุด
สกิลการเล่นหมากรุกของเบธเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยเทคนิคต่างๆที่มิสเตอร์ไชบอลสอน และการฝึกฝนในจินตนาการทุกวัน ทำให้ในที่สุดเธอก็สามารถเอาชนะอาจารย์ของเธออย่าง มิสเตอร์ไชบอลได้
มิสเตอร์ไชบอล แนะนำเธอให้รู้จักกับอาจารย์ชมรมหมากรุกของโรงเรียน high-school แห่งหนึ่ง เค้าติดต่อให้เธอได้ไปแข่งกับชมรมที่โรงเรียน โดยให้นักเรียนทั้งชมรมแข่งกับเธอเพียงแค่คนเดียว ทุกคนมีกระดานหมากรุกคนละอัน และเบธจะต้องเดินวนรอบห้องเพื่อแข่งกับทุกคน
เบธ กลับมาพร้อมกับชัยชนะ แต่ก็ต้องถูกครูใหญ่สั่งห้ามไม่ให้ลงไปเล่นหมากรุกกับ มิสเตอร์ไชบอลอีก เพราะมันดูไม่เหมาะสม นอกจากนั้นทางสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าก็ถูกจับตามอง เนื่องจากการให้ยาเด็กๆที่ส่อเค้าว่าเป็นยาเสพย์ติด
ทำให้ยาแคปซูลสีเขียว-ขาว ถูกระงับไม่ให้แจกจ่ายให้กับนักเรียนอีกต่อไป
เบธ ไม่สามารถทนอาการขาดยาได้ จึงวางแผน อาศัยช่วงที่ทุกคนกำลังดูหนังประจำอาทิต แอบย่องไปขโมย ยาเม็ดสีเขียว-ขาว จากชั้นของห้องพยาบาล แต่ก็พลาดถูกจับได้ในที่สุด
เวลาผ่านไป 5 ปี
เบธ และโจลีน ในวัย 14 ปี ตั้งแต่เหตุการณ์คืนนั้น เบธถูกห้ามไม่ให้ลงไปเล่นหมาก
รุกอีก จนวันนึงสองสามี-ภรรยา วีสลีย์
(Wheatleys) มาหาเด็กไปรับอุปการะ
คุณนายวีสลีย์ หรือ “อัลม่า” ถูกใจเบธเป็นอย่างมาก เนื่องจากเธอเป็นเด็กฉลาด เรียนเก่งเป็นอันดับ 1 ของสถานสงเคราะห์ ครอบครัววีสลีย์จึงรับเบธมาเป็นลูกบุญธรรมในที่สุด
เบธย้ายเข้ามาอยู่บ้านวีสลีย์ ได้มีห้องเป็นของตัวเอง และได้เริ่มเข้าโรงเรียน เบธเข้ากับใครในโรงเรียนได้ไม่ดีนัก พวกสาวๆพากันดูถูกการแต่งตัวและกันเธอออกจากกลุ่ม เบธพบว่าคุณวีสลีย์กับคุณนายวีสลีย์ไม่ได้มีชีวิตรักที่ราบรื่น อัลม่าติดเหล้าและใช้ยากล่อมประสาท เธอกินยาแคปซูลเม็ดสีเขียว-ขาวที่เบธคุ้นเคย ทำให้เบธขโมยยาบางส่วนเสมอ และเริ่มต้นเกมส์หมากรุกในจินตนาการของเธออีกครั้ง
คุณนายและคุณวีสลีย์ทะเลาะกันหนักขึ้น และคุณวีสลีย์ต้องไปทำงานต่างเมือง
บ่อยๆ ซึ่งแต่ละครั้งก็ใช้ระยะเวลานาน จนในที่สุดก็ไม่กลับมาอีก...
อัลม่าและเบธเหลือกันอยู่ 2 คน ด้วยสถานการณ์ที่ยากลำบากเบธพบว่าจะมีการแข่งขันหมากรุกขึ้นในเมือง ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล แต่ต้องเสียค่าสมัคร 5 ดอลลาร์ ด้วยความที่บ้านกำลังขัดสน เบธจึงตัดสินใจเขียนจดหมายหาคุณไชบอล เพื่อขอยืมเงินสำหรับสมัครแข่งขัน คุณไชบอลส่งจดหมายกลับมาพร้อมกับเงินสนับสนุนให้เบธ ด้วยความเต็มใจ
เบธลงแข่งด้วยเงินก้อนนั้น เธอได้เจอกับ "ทาวส์" หนึ่งในคู่แข่งของเธอในการแข่งขันครั้งแรก และตกหลุมรักเค้าทันที เธอชนะเค้าในศึกที่พบกัน และเข้าชิงชนะเลิศ กับ "แฮรี่ เบลติก" แชมป์เก่าประจำรัฐ เบธเป็นฝ่ายชนะ พร้อมนำเงินรางวัลกลับบ้าน
เบธเริ่มต้นเส้นทางการแข่งขันหมากรุกของเธออีกครั้งเพื่อล่าเงินรางวัล เธอต้องลา
ป่วยปลอมๆกับทางโรงเรียนเพื่อไปแข่งเสมอ พร้อมกับการสนับสนุนของอัลม่า
อัลม่าโทรลาป่วยกับโรงเรียนให้เบธเพื่อให้สามารถไปแข่งได้ตลอด จนเธอกลาย
เป็นแชมป์หมากรุกที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ
เบธชนะการแข่งขันครั้งล่าสุดจากซินซิเนติ ที่นั่นเองอัลม่าตัดสินใจขอแบ่ง 10% สำหรับเงินรางวัลในการแข่งขัน ในฐานะแม่และผู้จัดการ เบธเสนอกลับไปด้วยอัตราส่วน 15% เบธได้รับชัยชนะอย่างต่อเนื่อง ชื่อเสียงของเธอดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเธอกลับไปไฮสคูลเพื่อนๆก็ได้ให้การต้อนรับเธอที่เปลี่ยนไป แต่เบธพบว่ามันไม่ใช่สังคมที่
เหมาะสำหรับเธออีกแล้ว
ในการแข่งหมากรุกในลาสเวกัส เบธพบกับทาวส์ “รักแรก” ของเธออีกครั้ง ซึ่งคราวนี้ไม่ใช่ในฐานะคู่ต่อสู้ แต่เป็นในฐานะนักข่าวนิตยสารหมากรุก เค้าขอเธอสัมภาษณ์เดี่ยวภายในห้องของโรงแรม เบธใจเต้นแรงแต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะทาวส์ไม่ได้เดินทางมาเพียงคนเดียว เบธกลับโรงแรมด้วยความเสียใจ และในวันต่อมา เธอก็ได้พ่ายแพ้ให้กับ “เบนนี่ วัต” หนุ่มน้อยแสนกวนในมาดคาวบอย ในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งถือว่าเป็นการพ่ายแพ้ครั้งแรกของเธอ...
เบธ สูญเสียความมั่นใจอย่างมาก แต่ด้วยกำลังใจอย่างดีจากอัลม่า ทำให้ผ่านพ้นความเศร้าโศกมาได้ การแข่งขันทัวร์นาเมนต์ถัดไปจัดขึ้นที่เม็กซิโก เบธสัมผัสได้ถึงความตื่นเต้นของอัลม่า
อัลม่าสารภาพว่าเธอมีเพื่อนทางจดหมายที่ติดต่อกันมานานชาวเม็กซิโกชื่อว่า “มานูเอล”
มานูเอลพาอัลม่าไปทุกที่ อัลม่าและมานูเอลตัวติดกันเสมอ แต่ในที่สุดมานูเอลก็ทิ้งอัลม่าไป ทำให้เธอเศร้าโศกกับความรักอีกครั้ง
ในแมทช์สุดท้ายเบธ ต้องแข่งกับแชมป์โลกชาวรัสเซีย “บอกอฟ” เบธพบว่าอัลม่าอาการไม่ค่อยดีทำให้ไม่สามารถไปดูเธอแข่งได้ การแข่งกระดานสุดท้ายระหว่างเบธ และบอกอฟ เป็นไปอย่างเข้มข้น ในที่สุดหลังการแข่งที่ดุเดือด เบธ พบกับความพ่ายแพ้ เธอกลับมาเล่าเกมส์ทั้งหมดให้อัลม่าฟัง แต่ต้องพบมาอัลม่าเสียชีวิตแล้วบน
เตียงจากการเสพย์เหล้า และยาที่เกินขนาด...
เบธกลับบ้านวีสลีย์มาอย่างเดียวดาย
“เบลติก” แชมป์เก่าประจำรัฐมาหาเธอที่บ้านด้วยความหลงไหลในหมากรุก พวกเค้าทั้งคู่เริ่มมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น เบลติกสอนกลเม็ดทั้งหมดที่เค้ารู้ให้กับเบธ ความสัมพันธ์ดูจะไปได้ด้วยดี จนกระทั่งเบลติกตระหนักว่า ความหลงไหลต่อหมากรุกของเบธนั้นมากเกินกว่าเค้าจะรับไหว เธอไม่ได้รักเค้าเท่ากับเกมส์กระดานของเธอ
เบลติกจึงจากไป...
เบธ ลงแข่งทัวร์นาเม้นอีกครั้ง เป็นการพบกันอีกของเบธและ “เบนนี่ วัต” คืนก่อนการแข่งจริงของทั้งคู่ เบนนี่ท้าเบธ เล่นพนันกับเกมส์ “speech chess” เป็นการดวลหมากรุกด้วยความเร็ว คืนนั้นเบธหมดตัว ในรอบชิงชนะเลิศ ทั้งคู่พบกันอีกครั้ง เป็นเกมส์ที่ดุเดือดยาวนาน แต่ในที่สุด เบธ ก็ก้าวข้ามเบนนี่ไปได้
หลังจากจบเกมส์ เบนนี่ บอกเบธว่าเธอฝีมือดีมาก แต่ก็ยังไม่สามารถสู้พวกรัสเซียได้หรอก ถ้าจะลงแข่งทัวร์นาเม้นถัดไปที่ปารีส เธอต้องฝึกกับคนที่เก่งกว่าเบลติก ซึ่งก็คือเค้านี่แหละ เบธตกลงไปอยู่กับเบนนี่ที่นิวยอร์ก เพื่อฝึกซ้อม...
เบนนี่ และเพื่อนๆเป็นคู่ซ้อมให้เบธในทุกคืน หนึ่งในนั้นมีนางแบบเสาวชื่อ "คลีโอ" ที่เคยมีความสัมพันธ์กับเบนนี่มาทำความสนิทสนมกับเบธ ทั้งคู่คุยกันถูกคอ คลีโอบอกเบธว่า เธออาจจะอยู่ที่ปารีส ในช่วงเวลาที่เบธมีการแข่ง พวกเค้าอาจจะได้พบกันอีก
หลังจากการฝึกอย่างต่อเนื่อง ในที่สุดก็ถึงเวลาที่เบธต้องไปแข่งขันที่ปารีส ชัยชนะอยู่แค่เอื้อม ในที่สุดในรอบชิงชนะเลิศ เธอก็จะได้พบกับ "บอกอฟ" แชมป์โลกคนปัจจุบันที่ทำให้เธอแพ้อย่างหมดท่าในศึกครั้งก่อนที่ทั้งคู่พบกัน
คืนก่อนนัดสำคัญ เบธตั้งใจว่าจะศึกษากลยุทธ์ และวิธีการเล่นรูปแบบต่างๆ
อย่างละเอียดก่อนเข้านอน เพื่อให้พร้อมที่สุดสำหรับการแข่งครั้งนี้...
"คลีโอ" โทรเข้ามาที่ห้องพักของเธอ พร้อมกับเชิญชวนให้เธอลงมาพูดคุย และดื่มกันซักแก้ว ก่อนที่เธอจะจากปารีสไป เบธปฏิเสธอย่างเสียไม่ได้ พร้อมกับอธิบายเหตุผลว่าเธอจำเป็นต้องศึกษาเกมส์กระดานต่างๆเพื่อนัดสำคัญ แต่ในที่สุดเบธก็ลงมาสังสรรค์กับคลีโอทั้งคืน
เหตุการณ์ทั้งหมดย้อนกลับไปที่ตอนแรกของซีรี่เรื่องนี้
พนักงานโรงแรมเร่งรีบมาเคาะหน้าห้องของเบธ พร้อมกับการตื่นขึ้นอย่างงัวเงียของเธอ
เบธรีบเร่งแต่งตัว และเทคยาเม็ดสีเขียว-ขาว ไป 1 กำมือ และเดินออกจากห้องไปยังห้องโถงใหญ่ที่มีผู้คนยืนกันหนาแน่น เธอเดินผ่านผู้คนที่มายืนรอชมการแข่งขันของเธอ บอกอฟนั่งรอเธออยู่แล้วที่ฝั่งตรงข้ามของกระดาน เบธนั่งลง
สัญญาณการเริ่มเกมส์ดังขึ้น...
"เบธ ฮามอน" นักหมากรุกหญิงอัฉริยะ พ่ายแพ้ให้กับ "บอกอฟ" แชมป์โลกชาวรัสเซียอีกครั้ง อย่างหมดรูป เบธกลับบ้านพร้อมความผิดหวัง และพบว่าคุณวีสลีย์กลับมาทวงสิทธิ์บ้านหลังที่เธออยู่ และจะให้เธอย้ายออก เบธตัดสินใจใช้เงินที่หามาได้ซื้อบ้านจากคุณวีสลีย์ บ้านที่เป็นความทรงจำของเธอและอัลม่า
เบธกลับมา ดื่มแอลกอฮอล์ และเสพย์ยากล่อมประสาท(แคปซูลสีเขียว-ขาว)เจ้าเดิม
เบธเมามายอยู่ในโลกของสารเสพย์ติดอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ในที่สุดเธอได้รับคำเชิญ
จากคริสตจักรให้มาทำการแข่งขันหมากรุกอีกครั้ง เบธในสภาพที่ดูไม่จืดจากการ
ดื่มเหล้าอย่างหนัก และต่อเนื่อง ได้พบกับเบลติกอีกครั้ง แต่เบลติกก็ไม่สามารถฉุด
เธอจากวังวนนี้ได้...
ก๊อก ก๊อก ก๊อก เสียงเคาะประตูดังขึ้น เสียงเรียกเธอจากหน้าประตูเป็นเสียงที่คุ้นเคย
เบธเดินมาเปิดประตู และได้พบกับ "โจลีน" เพื่อนสมัยเด็กอีกครั้ง โจลีนในตอนนี้
ไม่เหมือนกับสาวน้อยจอมแสบที่เธอรู้จัก แต่เป็นอนาคตทนายหญิงไฟแรง โจลีน มาแจ้งข่าว มิสเตอร์ไชบอลเสียชีวิตแล้ว เธอชวนเบธไปงานศพด้วยกัน เป็นครั้งแรกที่เบธจะได้กลับไปที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าตั้งแต่เธอได้ออกมา...
โจลีนทำให้เบธเป็นผู้เป็นคนมากขึ้น เบธได้รับจดหมายเชิญไปร่วมงานแข่งขันหมากรุกระดับโลกที่จัดขึ้นโดยรัสเซีย ทางคริสตจักรยื่นข้อเสนอออกเงินค่าใช้จ่ายทั้งหมด แลกกับการที่เบธจะต้องกล่าวบทสัมภาษณ์ที่ทางคริสตจักรจัดเตรียมมาซึ่งเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับทางศาสนา เบธปฏิเสธทันที ทำให้เธอต้องหาเงิน
สำหรับไปแข่งขันทัวนาเม้นครั้งสำคัญนี้เอง...
Beth&Jolene
เบธโทรข้อความช่วยเหลือจากทางรัฐบาล แต่ทางรัฐบาลทำได้เพียงส่งบอดี้การ์ดไปช่วยดูแลเธอได้เท่านั้น ขณะที่เธอเดินทางไปแข่ง แต่ไม่สามารถออกค่าใช้จ่ายใดๆ เบธอับจนหนทาง และในท้ายที่สุด เป็น "โจลีน" ที่ให้เบธยืมเงินเก็บสำหรับ
เรียนต่อของเธอเกือบจะทั้งหมด เพื่อไปทำตามความฝันครั้งนี้
เบธเดินทางไปรัสเซียพร้อมบอดี้การ์ดของรัฐบาล การแข่งขันดำเนินไปอย่างดุเดือด
เบธ ฮามอน นักหมากรุกหญิงเพียงคนเดียวของทัวนาเม้น ได้รับชัยชนะผ่านเข้ารอบต่างๆอย่างต่อเนื่อง ยิ่งลึกเท่าไหร่ ชื่อเสียงของเธอก็ยิ่งเป็นที่ประจักษ์ ในขณะเดียวกัน "บอกอฟ" แชมป์โลกเจ้าถิ่นผู้ไร้พ่ายก็ให้ความสนใจในเกมส์กระดานของเบธมากขึ้นเรื่อยๆเช่นเดียวกัน
และในการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศ ศึกชี้ชะตาระหว่าง "เบธ ฮามอน" นักหมากรุกหญิงอัฉริยะ และ "บอกอฟ" ตำนานเซียนหมากรุกผู้ไร้พ่าย
เกมส์เริ่มต้นขึ้นอย่างดุเดือด เวลาล่วงเลยไปจนในที่สุด บอกอฟ ต้องขอพักเกมส์
และจะเริ่มต้นกันใหม่ในวันถัดไป ระหว่างทางกลับโรงแรม เบธ ได้พบกับ "ทาวส์" อีกครั้ง เบธชวนทาวส์ไปยังห้องพัก และพูดคุยกันตามประสาคนไม่ได้พบกันนานเบธค่อนข้างกังวลกับเกมส์กระดานที่กำลังจะดำเนินต่อไป ทันใดนั้นเสียงโทรศัพท์ ในห้องพักของเธอก็ดังขึ้น ทาวส์อาสาเป็นคนรับโทรศัพท์...
เบธ รับโทรศัพท์ต่อจากทาวส์ และพบว่า ปลายสายเป็น "เบนนี่ วัต" ที่อยู่กับ "เบลติก" และเพื่อนๆนักแข่งหมากรุก จากอเมริกา ทุกคนกำลังศึกษากระดานหมากระหว่างเธอ และบอกอฟ เบธดีใจมากที่ได้ยินเสียงทุกคน และยิ่งซาบซึ้งกับสิ่งที่พวกเค้ากำลังทำเพื่อเธอ ในที่สุดพวกเค้าก็คิดวิธีการเดินหมากเพื่อที่จะสามารถชนะ
บอกอฟ ในศึกนัดนี้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด...
ในวันรุ่งขึ้น การแข่งขันดำเนินต่อไป บอกอฟ เดินหมากตามแผนที่เบธ และผองเพื่อนวางแผนไว้ จนกระทั่ง บอกอฟรู้ตัว และเริ่มเปลี่ยนแผนการเล่น
กลยุทธ์ทั้งหมดที่เบธ และทุกคนวางไว้ ต้องล้มกระดานลง เบธ เหลือเพียงแค่ สัญชาตญาณการเล่นหมากรุกของเธอเท่านั้น เกมส์ยังคงดำเนินต่อไปไม่มีใครยอมใคร ในที่สุด เบธ สามารถขึ้นมามีแต้มต่อได้ "บอกอฟ" ผู้ไร้พ่ายได้เอ่ยปาก
ขอเบธ ให้เธอยอมรับให้หมากกระดานนี้เป็นเกมส์ที่เสมอกัน...
แต่ เบธ ฮามอน ผู้รักหมากรุกและชัยชนะ เหนือสิ่งอื่นใดมีหรือจะยอมให้การตัดสินครั้งนี้ จบที่การเสมอ เธอตอบปฏิเสธ ท่ามกลางเสียงวิพากย์วิจารย์ว่าเธออาจจะเป็น ฝ่ายพ่ายแพ้ในภายหลัง เกมส์ของทั้งคู่เรียกได้ว่าเป็นนัดหยุดโลก...
1
ในที่สุด "บอกอฟ" ก็เป็นฝ่ายยื่นมือมาแสดงความยินดีกับชัยชนะของ เบธ ในศึกครั้งนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก "เบธ ฮามอน" ในวงการหมากรุกระดับโลกอีกต่อไป เด็กสาวกำพร้า อายุไม่ถึง 30 ปี ที่ได้ล้มแชมป์โลกชาวรัสเซีย ที่เมืองมอสโควของเจ้าถิ่น...
เบธ ได้รับคำเชิญจากทางสภาของสหรัฐ และวางแผนกลับอเมริกา พร้อมเงินรางวัล
ก้อนโต ระหว่างทางกลับสนามบิน เบธขอเดินตัดสวนสาธารณะกลางกรุงมอสโคว เธอเดินผ่าน เล่าชายแก่ที่กำลังเล่นหมากรุก และเมื่อพวกเค้านึกออกว่าเธอเป็นใคร ก็ได้ชวนเธอเล่นเกมส์ด้วยกันซักตา
เบธ ฮามอน นั่งลงตรงหน้าโต๊ะหมากรุกกลางแจ้ง และยิ้มด้วยความยินดี...
จบไปแล้วกับการสปอยด์ซีรี่ครั้งยิ่งใหญ่ (เขียนหลายวันมากกกกก)
The Queen's Gambit แท้จริงแล้วเป็นวิธีการเริ่มเดินหมากในการเล่นหมากรุกรูปแบบหนึ่ง
ใครสนใจสามารถศึกษาวิธีการเดินหมากดูได้จาก wikipedia
10/10 สำหรับซีรี่ย์เรื่องนี้ การเล่าเรื่อง ลำดับเหตุการณ์ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เดิน
หมากตามเกมส์ทุกเกมส์ของ เบธ แต่เราสามารถเข้าใจความพยายาม และสิ่งที่เธอหลงไหล นอกจากเธอจะเป็นเด็กหัวดีอยู่แล้ว(จากกรรมพันธุ์) เบธเองก็มีความมุ่งมั่นพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ ทำให้เธอมาถึงจุดนี้
จากฉากหลังสมัยสงครามเย็น และสังคมชายเป็นใหญ่ (เกมส์หมากรุกเริ่มแรกเป็น
เกมส์ของสุภาพบุรุษเท่านั้น) เธอเปลี่ยนมุมมองของคู่แข่งคนแล้วคนเล่า จากเด็กผู้หญิงที่เล่นหมากรุกได้ดีคนนึง เป็น แชมป์หมากรุกระดับโลก
ชีวิตของเธอก็ไม่ได้ราบเรียบ มีเรื่องให้เธอต้องศึกษา จากการเปลี่ยนผ่านของเวลา
และประสบการณ์ตามวัยต่างๆ มีเรื่องผิดพลาด แต่ทุกอย่างเกิดจากตัวเบธเอง ไม่ใช่ความผิดพลาดจากบุคคล หรือสภาพแวดล้อมรอบข้าง จึงรู้สึกว่าเป็นหนังที่ค่อนข้างจะฟีลกู๊ดอยู่ไม่มากก็น้อย(แม้จะมีเรื่องเหล้ายาต่างๆ อยู่ในทุกช่วงชีวิต)
นักแสดงเองก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตัวซีรี่ย์น่าติดตาม ทั้ง
Anya Taylor-Joy ที่รับบทเป็น Beth Harmon
Isla Johnston ที่รับบทเป็น Beth Harmon วัยเด็ก ก็แสดงได้ดีมาก
Marielle Heller รับบทเป็น Mrs. Alma Wheatley (แม่บุญธรรม)
Harry Melling (ซึ่งเคยแสดงเป็น เดอสลี่ ดัดลี่ย์ จาก HP) รับบทเป็น Harry Beltik
Thomas Brodie-Sangster (จาก Mess Runner) ในบท Benny Watts
และตัวละครอื่นๆทุกตัวมีคาร์แรคเตอร์ที่ชัดเจน และน่าสนใจไม่ต่างกัน
ที่สุดแล้วเกมส์หมากรุก ก็ไม่ต่างจากการเลือกใช้ชีวิตในแบบของเรา เราเองเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง อยู่ที่เราจะเลือกเดินทางไหน...
Qwa 13.11.2020
The Queen's Gambit เพื่ออรรถรสในการรับชม แนะดูเรื่องเต็มๆได้ทาง Netflix
โฆษณา