10 พ.ย. 2020 เวลา 06:37 • อาหาร
วันนี้มาเรื่องเบสิคเนยๆกันนะคะ มาแบบคร่าวๆ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ได้บ้าง
เนยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆนะคะ
#เนยสด ซึ่งจะต้องมีปริมาณไขมันเนยประมาณ 80% ขึ้นไป แบ่งย่อยออกเป็น
🍥เนยสดรสเค็ม
🍥เนยสดรสจืด
ทำจากไขมันเนยในนมสดแท้ผ่านกรรมวิธีจนได้เนยออกมาเวลาไปซื้อ ให้ไปดูตามตู้แช่เย็น เพราะวางข้างนอกเขาจะละลายค่ะ หากไม่แน่ใจให้อ่านดูฉลากนะคะ เขาจะมีเขียนระบุไว้ว่าไขมันเนยกี่% ที่ให้ดูเพราะเดี๋ยวนี้เนยผสม (ประเภทต่อไป)​ ก็มีแช่เย็นเช่นกันค่ะ เนยสดนี้เอามาทำขนมจะได้กลิ่นหอม อร่อย หากสูตรใช้เนยเค็มแต่เรามีเนยจืด ต้องแปลงเนยจืดเป็นเนยเค็ม ให้คำนวณ โดยเอาน้ำหนักเนยที่ใช้ตั้งคูณด้วย 2% จะได้ตัวเลข เป็นน้ำหนักเกลือที่ต้องใส่เพิ่มค่ะ หน่วยที่ได้จะเป็นกรัม เช่น สูตรบอกใช้เนยเค็ม 100 กรัม ให้เอา 100x2% จะได้ 2 นั่นคือ ให้ใส่เกลือ 2 กรัมค่ะเพื่อแปลงเนยจืดให้เป็นเนยเค็ม
#เนยผสม ปริมาณไขมันเนยจะต่ำกว่าแบบข้างบน อันนี้ก็แล้วแต่ว่าเขาจะใส่ไขมันเนยมากี่ % นะคะ เคยเจอ 20% ก็มี ที่เหลือก็จะเป็นไขมันชนิดอื่นเติมเข้ามา เช่น ไขมันพืช เติมกลิ่น เติมสี เติมนมผง เพื่อให้ได้กลิ่นใกล้เคียงเนยสด วิธีเช็ค ก็ให้อ่านฉลากนะคะ หรือให้สังเกตุจะมีคำว่า blend, value, compound เนยชนิดนี้ราคาจะถูกกว่าเนยสด เพราะมีการลดต้นทุนโดยการผสมไขมันอื่นเข้ามา มีทั้งแบบรสเค็มและรสจืด
#เนยเทียม หรือเรียกว่ามาการีน จะไม่มีปริมาณของไขมันเนยเลยนะคะ ทำจากไขมันประเภทอื่นเช่น น้ำมันปาล์ม, น้ำมันรำข้าว ฯลฯ เนยชนิดนี้จะถูกแต่งเติมด้วยกลิ่น, สี เพื่อให้คล้ายเนยสด เขาจะไม่เปลี่ยนสภาพในอุณหภูมิ​ห้องกล่าวคือ เขาจะวางนอกตู้เย็นได้ไม่ละลาย ดูจากรถอาบังขายโรตีค่ะ มีราคาถูกสุด ความหอมที่ได้เมื่อนำมาทำขนมแล้วจะหอม อร่อยน้อยกว่าเนยสดและเนยผสมค่ะ
โฆษณา