10 พ.ย. 2020 เวลา 13:17 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
10 Easter Egg ในหนังที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
Easter Egg คือ ไข่ที่ถูกประดับตกแต่งเพื่อส่งมอบให้กันเพื่อฉลองในเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งในบางครั้งจะมีการซ่อนขนมเอาไว้ข้างใน หรือบางทีผูปกครองก็จะเอาไปซ่อนตามที่ต่างๆของบ้านเพื่อให้ลูกๆตามหา ถ้าหาเจอก็จะได้รับขนมเป็นรางวัล
1
ต่อมามีการเอาคำว่า " Easter Egg " มาใช้ในเกม หรือ หนัง เพื่อสื่อถึงอะไรก็ตามที่ผู้สร้างหรือผู้กำกับแอบใส่เอาไว้โดยไม่บอกคนดู แล้วแต่ว่าใครตาดีหาเจอ
โดยปกติ Easter Egg มักจะเชื่อมโยงเพื่อบอกใบ้อะไรบางอย่าง เช่น เชื่อมไปสู่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคต , บอกใบ้เนื้อหาสำคัญ , เชื่อมเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์ , เชื่อมแฟรนไชส์ภาพยนตร์ในค่ายเดียวกัน หรือ ใส่ไว้เล่นๆให้คนดูตามหา นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างสีสันให้กับภาพยนตร์
ซึ่งวันนี้หนังหลายมิติได้รวบรวม 10 Easter Egg ที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้อ่านกัน
1. The Matrix (1999)
ในฉากที่นีโอต่อสู้กับมอร์เฟียสนั้น รูปแบบการต่อสู้ สีของเสื้อผ้า หรือแม้กระทั่งผมบนหัวของพวกเขาล้วนแต่เป็นความตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นสัญลักษณ์หยิงหยางของจีน
2. Avengers : End Game (2019)
ในตอนที่ Ant Man กำลังจะข้ามมิติเวลากลับมา เป็นขณะเดียวกันกับที่ รปภ.กำลังนั่งอ่านหนังสืออย่างสบายใจ ซึ่งหนังสือที่เขากำลังอ่านนั้น เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นทางวิทยาศาตร์ที่ชื่อว่า " The Terminal Beach " ของผู้เขียน J.G.Ballard ซึ่งหนังสือฉบับนี้ที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา เรื่องสั้นเรื่องแรกของหนังสือมีชื่อเรื่องว่า " End Game "
3. Back to the Future 3 (1990)
เมื่อมาร์ตี้ต้องย้อนเวลากลับไปในอดีตและได้เปลี่ยนเป็นชุดคาวบอย เขาก็บ่นออกมาว่า " คลิ้นท์ อีสวู้ดยังไม่เคยใส่อะไรแบบนี้เลย " (คลิ้นท์ อีสวู้ดคือนักแสดงและผู้กำกับชื่อดังที่สร้างชื่อมาจากหนังคาวบอย) ในฉากนี้ เขายืนบ่นอยู่ข้างๆโปสเตอร์หนังเรื่อง " Revenge of the Creature (1955)" ซึ่งเป็นหนังเรื่องแรกของคลิ้นท์ อีสวู้ด
4. Transformers (2017)
ชื่อผู้ใช้งานในอีเบย์ของแซม (พระเอกในภาคแรก) คือ " LadiesMan217 " ซึ่งชื่อนี้ทางผู้กำกับแกแอบแซวตัวเอง เพราะเลข 217 คือเลขวันเกิดของไมเคิล เบย์ เขาเกิดวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ปี 1965
5. 2001 : A Space Odyssey (1968)
ในฉากที่ทางรัสเซียได้ถาม ดร.ฟลอยด์ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ Clavius หญิงชาวรัสเซียซึ่งนั่งตรงข้ามกับ ดร.ฟลอยด์ ได้ทำมือเป็นรูปปืนชี้ไปทาง ดร.ฟลอยด์ ที่เป็นเช่นนี้เพราะผู้กำกับอยากเพิ่มความรู้สึกกดดันเข้าไปในฉาก
6. Joker (2019)
เราจะเห็นโปสเตอร์และช่วงหนึ่งของหนังเรื่อง " Modern Times " ที่กำกับและแสดงโดย ชาร์ลี แชปลิน ซึ่งผู้กำกับได้จงใจใส่เอาไว้ เพราะคาแรคเตอร์ของ " อาเธอร์ " ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตัวละครเอกในหนังเรื่องนี้
.
Modern Times ถือเป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของชาร์ลี แชปลิน ว่าด้วยเรื่องของชายจรจัดคนหนึ่งที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดในโลกยุคใหม่ที่กำลังก้าวไปสู่ยุคอุตสาหกรรมเต็มตัว
7. Grave Of The Fireflies (1988)
ภาพโปสเตอร์ของหนังเรื่องนี้ เราจะเห็นสองพี่น้องกับแสงหิ่งห้อยระยิบระยับ แต่เมื่อนำภาพไปปรับความสว่างให้มากขึ้นก็จะพบว่า ที่เคยเข้าใจว่าเป็นแสงหิ่งห้อยนั้นจริงๆแล้วมันมีสะเก็ดระเบิดจากเครื่องบินรบปนอยู่ในนั้นด้วย
.
ดวงกลมคือแสงหิ่งห้อย แต่ที่เป็นวงรีปลายแหลมเล็กๆคือ สะเก็ดระเบิดที่เครื่องบินทิ้งลงมา
8. Split (2016)
เราสามารถนำโปสเตอร์หนังเรื่อง Split มาต่อกับโปสเตอร์หนังเรื่อง Unbreakable ได้
.
นอกจากเรื่องในหนังจะเป็นจักรวาลเดียวกันแล้ว โปสเตอร์ของหนังก็เกี่ยวข้องกันด้วย รอยแตกที่อยู่บนโปสเตอร์ของ Unbreakable สามารถเชื่อมต่อกับรอยแตกบนโปสเตอร์เรื่อง Split ได้เป็นอย่างดี
9. The Departed (2006)
จะปรากฏสัญลักษณ์รูปตัว X ขึ้นทุกครั้งที่กำลังจะมีตัวละครเสียชีวิต
10. Fight Club (1999)
เดวิด ฟินเชอร์ (ผู้กำกับ) เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า ในหนังเรื่อง Fight Club จะมีแก้วสตาร์บัคส์ปรากฏอยู่ในทุกฉาก อย่างน้อยฉากละหนึ่งใบ
ข้อมูลรวบรวมมาจาก : https://www.reddit.com
โฆษณา