10 พ.ย. 2020 เวลา 19:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Nov 11, 2020
1
เทศกาลแจกเงินครั้งนี้จะไปได้แค่ไหน และจะไปถึงเท่าไหร่ เฮียเชื่อว่าไม่มีนักวิเคราะห์มืออาชีพท่านใดกล้าฟันธง เพียงแต่ระดับราคาบริเวณเหนือ 1,340 ขึ้นไปส่วนตัวเฮียมองว่าเริ่มเข้าเขตที่มีความเสี่ยงสูงในการเจอแรงขายทำกำไรระยะสั้นแล้ว หากแรงซื้อยังเข้ามาต่อเนื่องก็ให้เล่นด้วยความระมัดระวังครับ ☺️💰💰
1
เมื่อนักเรียนเฮียมีการถามเฮียบ่อยๆว่าทำไมถึงเลือกที่จะอยู่ในแวดวงตลาดหุ้นมาอย่างยาวนาน เพราะมันทำเงินได้ง่ายและดีใช่ไหม เฮียจะตอบกลับไปแบบซ้ำๆทุกคนว่า “ใครว่าตลาดหุ้นทำเงินได้ง่ายๆวะ 😳” แต่เฮียคิดว่าเสน่ห์ของการเจออะไรใหม่ๆ อะไรที่ไม่คิดว่าจะได้เจอก็เจอ และการลงทุนเป็นงานนึงที่บีบให้เราต้องไม่หยุดหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ทำให้เฮียยังรู้สึกสนุกกับการอยู่ในตลาดมานานขนาดนี้
1
วันนี้เป็นวันนึงที่เฮียไม่คิดว่า Vol ตลาดเทรดกันในระดับ 1.6 แสนล้าน ปริมาณการซื้อขายระดับนี้ถ้าหุ้นเป็นขาขึ้นเพื่อที่จะไปทำจุดสูงสุดใหม่นี่จะไม่แปลกใจเลยครับ แต่นี่เป็นการตีกลับแบบ Panic Buy เลยคิดว่าใครจะมาลากให้ขา S ไส้แตกกันได้ขนาดนี้ พอตกเย็นก็เฉลย อ้อ “หรั่งกลับมานี่เอง” สาเหตุที่หรั่งเข้าซื้อคงไม่มีอะไรมากนะครับ เพราะการที่บาทแข็งโป๊กๆมาเกือบอาทิตย์เป็นตัวยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าเงินไหลเข้ามาแล้ว เพียงแต่วันนี้เป็นวันแรกที่ไหลเข้าตลาดทุนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว(ก่อนหน้านี้หรั่งมีการซื้อตราสารหนี้สุทธิมาซักพักแล้วครับ)
1
ส่วนท่าทีต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร เฮียคิดว่ารอบนี้ตลาดน่าจะสดใสนะครับอย่างน้อยก็อีก 1-2 เดือนจนถึงปลายปี การเข้าไล่ซื้ออย่างรุนแรงขนาดนี้ก็เป็นสิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีว่าทั้งกอง หรั่ง และปอบมีการสลับหน้ากันเข้าดัน SET อย่างจริงจังและทิ้งให้รายย่อยตามอย่างเดียว เพียงแต่การขึ้นมาถึง 150 จุดในเวลาเพียงอาทิตย์เดียวก็ร้อนแรงเกินไปจนทำให้เฮียต้องออกมาแนะนำให้ทำกำไรบางส่วนสำหรับคนที่มีทุนสูงในการเล่นรอบนี้ ส่วนคนที่ทุนต่ำระดับ 1,200 จุด ถ้าหุ้นที่ถือเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มสดใส หรือรอการ Cover Short กลับเยอะๆ ก็น่าเสี่ยงถือต่อไปครับ
1
ส่วนคนที่เล่นทั้ง Futures และ Options ส่วนตัวต้องบอกว่าเฮียไม่เก่งเรื่องการเล่น 2 ผลิตภัณฑ์นี้ทั้งคู่นะครับ เพียงแต่บางครั้งเมื่อเฮียคิดว่า SET จะมีแนวโน้มเคลื่อนไหวเป็นรอบใหญ่มากๆ เฮียก็มักจะมีการถือ Long หรือ Short ทิ้งไว้บ้างเพื่อป้องกันความเสี่ยง จากประสบการที่ถือ Futures แบบคนที่เล่นไม่ค่อยเป็น เฮียคิดว่าการเปิดทั้ง L และ S ไม่ควรจะเปิดดักไว้(เมื่อคิดว่าจะขึ้นหรือลง) แต่เราควรเปิดเมื่อภาพแนวโน้มยืนยันไปแล้วว่า “ขึ้นหรือลง” ยอมได้น้อยนิดนึงแต่ชัวร์ๆจะดีกว่าครับ อีกสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาดคือการเล่น “สวน” แนวโน้ม เพราะเฮียเห็นคนหมดตัวกันจริงๆนะครับกับการเติมเงินเข้าไปไม่หยุดเพราะเชื่อมั่นมากๆแล้วผิดในที่สุด
2
สรุปบนะครับ เหตุที่เฮียแนะนำให้เซียนหุ้นทุกท่านมีการไม่ไล่ราคาเมื่อเหนือบริเวณ 1,340 ขึ้นไปเพราะจากเครื่องมือที่เฮียใช้วัด เฮียพบว่าบริเวณ 1,340-1,343 จะเป็นแนวต้านหลักที่แข็งแรงมากๆ แถมใน TF30 นาทีสุดท้ายแม้ว่าจะมีการยื้อให้ดีดกลับแต่ก็แสดงสัญญาณที่อ่อนแรงลงจากช่วงเช้าที่ไล่ซื้อขึ้นมาอย่างชัดเจน (ดูกราฟ TF30 และ Day ประกอบนะครับ)
ดังนั้นบริเวณเหนือ 1,340-1,343 ขึ้นไปเฮียจึงคิดว่าหากมีการลากขึ้นต่อ เฮียขอไม่ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าหุ้นที่ถือไว้จะลงทุกตัวนะครับ หุ้นที่ลากขึ้นมานำตลาดครั้งนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษครับ ส่วนหุ้นผลประกอบการดีที่ลงมาเพราะมีการขายทำกำไรเพื่อย้ายเงินไปเข้าแบงค์ พลังงาน ปิโตรฯ ถ้ายังไม่ลงมาแบบทะลุแนวรับหลักๆ ขอให้จับตาว่าอาจจะมีการซื้อเล่นรอบการดีดกลับขึ้นมาเวลาหุ้นใหญ่ปรับตัว
อีกหนึ่งเหตุผลคือ SET มีการเข้าเขต Overbought ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นใน 1-2 วันนี้เราอาจจะเป็น SET มีการปรับตัวลงมา ซึ่งการลงครั้งนี้อาจจะลงแบบแรงและเร็ว หรือค่อยๆซึมลงก็ได้ แต่เฮียให้น้ำหนักการลากขึ้นแรงๆอีกรอบก่อนตบลงทันทีภายในวันนั้นมากกว่าค่อยๆซึมลงครับ หากมีการลากขึ้นต่อจริงๆแนวต้านบริเวณ 1,350-1,353 ซึ่งเป็นยอดเก่าและตรงกับตำแหน่งแนวต้านอีกตัวนึงที่เฮียใช้วัด(ดูกราฟ Day อีกตัวที่แนบมานะครับ) ที่จุดต้านบริเวณนี้ควรจะมีความแข็งแรงมากๆและ SET ไม่น่าจะผ่านไปได้หาก Vol ไม่เข้ามาระดับ 1.3-1.6 แสนล้านต่อเนื่อง
1
แผนการเทรดคือทยอยล็อคกำไรกลุ่มที่ขึ้นมาแรงและเร็วเกินไปจนเข้าเขต Overbought เรียบร้อยแล้วสำหรับคนที่ต้นทุนสูง ส่วนคนที่ถือหุ้นในกลุ่มเหล่านี้และมีต้นทุนมาจากแถว 1,200 จุดนิดๆจะถือไว้ลุ้นต่อหรือล็อคกำไรขึ้นมาบางส่วนเพื่อเล่นรอบก็แล้วแต่การรับความเสี่ยงได้ของเซียนหุ้นแต่ละท่านนะครับ
ส่วนตัวเฮียมองการขึ้นรอบนี้ไปอีก 1-2 เดือนเป็นอย่างน้อยไว้ค่อนข้างดี ดังนั้นหาก SET มีการย่อกลับลงมาบริเวณแนวรับที่ 1,313-1,316 หรือบริเวณ 1,29x และบริเวณ 1,277-1,280 ก็เป็นจุดรับที่น่าสนใจในการเข้าเก็บหุ้นสำหรับคนที่ตกรถในรอบแรก และคนที่เข้าหุ้นผิดกลุ่มก็ใช้แนวรับบริเวณนี้ในการเข้าซื้อหุ้นที่มีเงินไหลเข้ามาเล่นในรอบนี้ โดยแย่สุดๆเฮียไม่คิดว่า SET จะหลุด 1,250 นะครับ หากมีข่าวร้ายเข้ามากระทบแรงๆจริงๆ เฮียจะขอเข้ามาประเมินจุดรับที่ 1,250 ว่าควรจะเป้น Strong Support หรือไม่
จากจุดซื้อเมื่อวานนี้ หุ้นที่เฮียคิดว่าต้องระวังการเข้าซื้อตอนนี้คือกลุ่มธนาคารพาณิชย์(ซึ่งเฮียแนะนำให้ซื้อกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรกของการเด้งรอบนี้ ตอนนี้จะขอให้ชะลอการลงทุนตอนนี้เป็นกลุ่มแรกเช่นกัน) เพราะเฮียคิดว่า Risk กับ Reward ที่จะได้เริ่มไม่คุ้มแล้วครับ (ใครเฝ้าหน้าจอแล้วจะเล่นต่อก็พอได้นะครับ แต่เจอแรงขายแล้วต้องรีบหนีเลยนะครับ) ส่วนกลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยว ขนส่งทั้งหลาย ของให้ดูพื้นฐานของแต่ละตัวดีๆ เมื่อวานนี้เฮียว่ามัน Panic Buy ไปหน่อยในกลุ่มนี้ แม้ว่าจะมี Vaccine ออกมาจริงๆ ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้เป็นวงกว้างทั่วโลก และอาจจะต้องใช้เวลาอีกซักพักกว่าผลประกอบการหุ้นเหล่านี้จะฟื้นตัวได้ตามที่หวัง (ถ้าฟื้นตัวช้า จะเจ๊งก่อนหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ 😓)
2
หุ้นที่น่าจับตาดูคือหุ้นกลางที่มีการปรับตัวจากการที่เงินไหลออกมา 3-4 วันนี้แต่ผลประกอบการยังดี หุ้นเหล่านี้อาจจะกลับมาได้หากหุ้นใหญ่มีการปรับฐานครับ(ส่วนตัวเฮียเจ็บกับหุ้นส่งออกอาหารแช่แข็งตัวนึงไปเยอะครับวันนี้ เฮียใช้เศร้า) และหากจะเล่นข่าวเรื่อง Vaccine จริงๆ เฮียอยากให้ดูหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลที่เน้นผู้ป่วยในประเทศเป็นหลักไว้บ้าง เพราะกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มแรกๆที่จะได้รับประโยชน์จากการฉีดและจำหน่าย Vaccine ให้กับประชาชนหากมีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์จริงๆ (กว่าคนไทยทั่วไปจะได้ใช้คงกลางปีหน้าเป็นอย่างเร็ว แต่อาจจะมีการเล่นเก็งข่างเรื่องนี้เอาไว้ครับ)
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง - By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ช่วงนี้เน้นเล่นสั้นๆด้วยเงินน้อยๆไว้ก่อน(เก็งกำไรเท่านั้น)เพราะใกล้เป้าหมายแนวต้านระยะสั้นแล้ว ขึ้นไปก็ล็อคกำไรเป็นระยะๆสำหรับคนทุนสูงนะครับ รอบนี้หลังปรับฐานแล้วเฮียมองตลาดไทยค่อนข้างเล่นง่าย ช่วงรื่นเริงน่าจะกลับมาอีกรอบ แต่อย่างประมาทนะครับเพราะทุกครั้งที่เม่ามั่นใจทีไร “กอง+หรั่ง+ปอป” ยิ้มทุกที
มีเรื่องที่ต้องประกาศอีกเรื่องนะครับ คือเฮียได้ออกจากกลุ่มไลน์ที่เปิดไว้กับนักเรียนเฮียแล้ว เนื่องจากเรามองเป้าหมายและทิศทางของช่องทางการสื่อสารนี้ไม่ตรงกัน ดังนั้นต่อจากนี้เฮียและเทพตะขาบจะพยายามหาช่องทางใหม่ที่จะสามารถติดต่อกับกลุ่มลูกเพจได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำในอนาคต ซึ่งช่องทางใหม่นี้น่าจะรองรับเพื่อสมาชิกได้มากขึ้นกว่าเดิม อดใจรอนิดนึงนะครับ เฮียกับขาบกำลังพยายามกันอย่างหนักเพื่อเซียนหุ้นที่ติดตามเพจนี้ทุกคนครับ 🙏🙏❤️😄
โฆษณา