12 พ.ย. 2020 เวลา 23:30 • สัตว์เลี้ยง
เรื่องน่ารู้ของ "คอร์กี้" สุนัขสายพันธุ์ที่อยู่เคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มาหลายสิบปี
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
คอร์กี้เป็นที่รู้จักจากก้นกลมกลึงที่ดูน่ารักน่าหยิกและหูตั้งชี้ คอร์กี้คือหนึ่งในสุนัขสายพันธุ์ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงกันมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่งของโลกด้วยหน้าตาที่น่ารัก ขนาดตัวไม่ใหญ่เกินไปนัก อุปนิสัยร่าเริงเปี่ยมล้นไปด้วยพลัง นี่คือเรื่องน่ารู้ของคอร์กี้ที่อาจทำให้คุณตกหลุมรักพวกมัน
1. คอร์กี้มีอยู่สองสายพันธุ์คือพ็อมโบรกเวลช์คอร์กี้ (Pembroke Welsh Corgi) และคาร์ดิแกนเวลช์คอร์กี้ (Cardigan Welsh Corgi) ทั้งสองสายพันธุ์มีวิวัฒนาการมาจากสวีดิช วาลฮุนด์ (Swedish Vallhund) ที่เป็นสุนัขสายพันธุ์พื้นเมืองของสวีเดน
1
123RF
2. แม้ว่าคาร์ดิแกนเวลช์คอร์กี้จะหาได้ยากกว่า แต่พ็อมโบรกเวลช์คอร์กี้นั้นกลับมีชื่อเสียงกว่า หนึ่งในเหตุผลนั้นอาจจะเป็นเพราะสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรที่เป็นที่รู้กันว่าทรงหลงใหลในพ็อมโบรกเวลช์คอร์กี้เป็นอย่างมาก พระองค์มีคอร์กี้สายพันธุ์นี้มากถึง 30 ตัวตลอดพระชนม์ชีพ และทางด้านพฤติกรรมพ็อมโบรกเวลช์คอร์กี้ก็ดูร่าเริงกระฉับกระเฉงและเป็นมิตรกว่าคาร์ดิแกนเวลช์คอร์กี้
1
3. ในอดีตเชื่อกันว่าชาวไวกิงและชาวเฟลมิชได้แนะนำโลกให้รู้จักคอร์กี้ นอกจากนี้คอร์กี้ยังปรากฏในนิทานพื้นบ้านของเวลช์อีกด้วย โดยมันรับหน้าที่ดึงรถม้าของภูต และเมื่อเราดูร่างกายขอบคอร์กี้จะพบว่ามันมีชั้นขนที่หนาบนหลังซึ่งน่าจะเชื่อมโยงกับตำนานนี้
WIKIPEDIA CC CHARLIE DAVE
4. แม้คอร์กี้ทั้งสองสายพันธุ์จะดูคล้ายกันเป็นอย่างมาก แต่เราสามารถจำแนกได้จากหาง เพราะคาร์ดิแกนเวลช์คอร์กี้นั้นมีหางที่ยาวและหนากว่าคล้ายกับหางสุนัขจิ้งจอก ในขณะที่พ็อมโบรกเวลช์คอร์กี้นั้นมีหางที่สั้นกว่ามาก
5. มีเจ้าของคอร์กี้หลายรายที่นำคอร์กี้ไปตัดหางเพราะมีความเชื่อว่าลูกคอร์กี้ที่อายุเพียง 2-3 วันนั้นจะยังไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด ซึ่งทำให้มีการถกเถียงกันเป็นอย่างมากเพราะบางคนก็เชื่อว่าแม้จะเป็นลูกสุนัขที่อายุน้อยก็สามารถรับรู้ความเจ็บปวดได้เหมือนกับสุนัขที่โตแล้ว และด้วยเหตุผลนี้ที่ที่อังกฤษจึงห้ามทำการตัดหางตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 แต่การตัดหางสุนัขยังสามารถพบได้ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือไทย
WIKIPEDIA CC SVENSKA MÄSSAN
6. แม้จะเป็นสุนัขที่มีขนาดตัวเล็กแต่คอร์กี้ก็เป็นแม่ที่ยิ่งใหญ่ เพราะมันสามารถให้กำเนิดลูกได้มากถึง 6-8 ตัว และผ่านไปไม่กี่สัปดาห์ลูกคอร์กี้ก็สามารถเล่นกับเจ้าของได้แล้ว
1
7. คอร์กี้มียีนที่ค่อนข้างยืดหยุ่นทำให้สามารถผสมกับสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ได้ เช่น ผสมกับโกลเดนรีทรีฟเวอร์, ไซบีเรียนฮัสกี้, ดัลเมเชียน หรือผสมกับบีเกิลจนมีลูกออกมาเป็นขนาดตัวยาวเพียง 16 นิ้ว
8. คอร์กี้เป็นสุนัขที่ฉลาด เราสามารถสอนทริคต่างๆ ให้คอร์กี้ได้ภายในระยะเวลาเพียง 10 นาที ผู้เลี้ยงคอร์กี้ต่างก็ยืนยันว่าเราสามารถสอนให้มันกระโดด, ขอมือ, นั่งได้ในเวลาไม่นาน
123RF
9. ยิ่งคอร์กี้มีขนฟูเท่าไหร่ มันก็ยิ่งน่ารักขึ้นเท่าไหร่ แต่สิ่งนี้กลับเป็นปัญหาร้ายแรงสำหรับคนที่แพ้ขนสุนัขเพราะในช่วงผลัดขน คอร์กี้จะผลัดขนจำนวนมหาศาลและไปกระตุ้นอาการแพ้แก่เจ้าของหรือผู้ใกล้ชิดได้
10. ครั้งหนึ่งอีคอมเมิร์ซเจ้าดังอย่าง amazon เคยมีมาสคอสเป็นสุนัขคอร์กี้โดยได้แรงบันดาลใจจากเวลช์คอร์กี้ชื่อว่ารูฟัส ซึ่งเป็นสุนัขของพนักงาน amazon ที่เดินไปเดินมาทั่วสถานที่ทำงานนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา